Multimedia Đọc Báo in

Ban Quản lý các chợ làm ngơ với bảo hiểm cháy nổ bắt buộc

16:08, 02/07/2017

Theo Nghị định 130/2006/NĐ-CP ngày 8-11-2006 và Nghị định 46/2012/NĐ-CP ngày 25-5-2012 của Chính phủ quy định chế độ bảo hiểm cháy nổ bắt buộc thì tất cả các chợ kiên cố, bán kiên cố nằm trong danh mục cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ phải thực hiện mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, song trên thực tế quy định này đang bị Ban Quản lý các chợ cố tình làm ngơ, không tuân thủ.

Chợ Phước An, một trong những chợ trung tâm của huyện Krông Pắc, chợ có diện tích hơn 8.500 m2 với 450 hộ, quầy, sạp kinh doanh. Ngoài tình trạng vi phạm, mất an toàn về phòng cháy chữa cháy vốn đã trở thành “căn bệnh kinh niên” của các chợ, như: tiểu thương chiếm dụng lối đi lại làm nơi buôn bán, gây cản trở giao thông; việc bố trí các nhóm hàng chưa hợp lý, không bảo đảm an toàn về khoảng cách phòng chống cháy nổ… thì chợ cũng chưa mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc. Theo giải thích của Ban Quản lý chợ thì nguyên nhân là do kinh phí eo hẹp, nguồn thuế thu được của các tiểu thương chỉ đủ trang trải, chi trả lương cho nhân viên nên phải cân đối lắm, Ban Quản lý mới có một phần kinh phí mua sắm, sửa chữa, bảo dưỡng trang thiết bị phục vụ công tác chữa cháy chợ, còn mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc thì… “lực bất tòng tâm”.

Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy kiểm tra công tác phòng cháy chợ Phước An (huyện Krông Pắc).
Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy kiểm tra công tác phòng cháy chợ Phước An (huyện Krông Pắc).

Ban Quản lý chợ Quảng Phú (huyện Cư M’gar) cũng viện lý do khó khăn về tài chính để không mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc. Là chợ đầu mối, chợ Quảng Phú có 2 khu, khu A và khu B, với diện tích mặt bằng tổng thể 4.020 m2. Trong đó khu chợ A bao gồm chợ lồng (diện tích 1.680 m2) với 98 sạp, 16 ki ốt và nhà chợ tạm có diện tích khoảng 620 m2. Khu chợ B gồm nhà lồng chính (diện tích 1.344 m2) với 136 lô sạp, nhà lồng bán hàng tươi sống rộng khoảng 336 m2 (52 sạp). Đây là chợ cấp 2, có quy mô lớn, nếu xảy ra hỏa hoạn sẽ gây thiệt hại khó lường.

Theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Thủ tướng Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng chống bạo lực gia đình thì mức xử phạt đối với cơ sở thuộc diện phải mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc mà không mua là từ 30 đến 50 triệu đồng.

Không chỉ các chợ có quy mô lớn mà tại những chợ quy mô nhỏ, vừa hoặc các chợ tạm, Ban Quản lý chợ cũng cố tình lãng quên, không mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc. Đơn cử như trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, qua đợt tổng kiểm tra mới đây nhất của Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy số 1, ngoài các chợ Khánh Xuân, Hòa Phú, Hòa Thuận đã mua, thì tất cả các chợ còn lại đều không.

Đại úy Đỗ Thị Yến, Phó đội trưởng Đội Hướng dẫn, kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy số 1 cho rằng, ngoài việc khó khăn về kinh phí thì còn có nguyên nhân là các doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa, lợi ích khi tham gia bảo hiểm cháy nổ bắt buộc nên còn thờ ơ, chưa quan tâm. Điều này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của các tiểu thương đang kinh doanh buôn bán tại các chợ, bởi chẳng may hỏa hoạn xảy ra thì khả năng thiệt hại về tài sản là rất lớn.

Để chấn chỉnh tình trạng này, thiết nghĩ thời gian tới, Cảnh sát Phòng cháy và  chữa cháy tỉnh cần tiến hành tổng kiểm tra, rà soát các chợ, thống kê danh sách cụ thể các chợ chưa thực hiện quy định mua bảo biểm cháy nổ bắt buộc để nhắc nhở khắc phục, trường hợp cố tình vi phạm thì tham mưu cho chính quyền địa phương xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.