Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M'gar: Tăng cường quản lý xe công nông độ chế

16:13, 01/10/2017

Xe công nông độ chế lưu thông trên đường là mối ẩn họa lớn về tai nạn giao thông. Để hạn chế tai nạn và những hệ lụy kèm theo từ loại phương tiện này, huyện Cư M’gar đã triển khai nhiều biện pháp nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động của xe độ chế.

Không đèn chiếu sáng, đèn chuyển hướng, không được trang bị những thiết bị an toàn, người điều khiển thì phần nhiều đều chưa qua trường lớp đào tạo giấy phép lái xe A4 là thực trạng chung của xe công nông độ chế trên địa bàn huyện Cư M’gar. Những chiếc xe này thường được “cải biên” theo yêu cầu của chủ sở hữu như: từ tay lái 2 càng được độ chế thành hệ thống lái bằng vô lăng; thùng xe cỡ nhỏ, bánh nhỏ được thay bằng thùng, bánh to; dàn sườn được nhà sản xuất thiết kế lắp đặt động cơ phù hợp 7 mã lực thì được thay bằng động cơ 10,12 mã lực... Đương nhiên loại phương tiện này cũng không nằm trong đối tượng được kiểm định chất lượng nên không bảo đảm an toàn khi lưu hành, và tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn giao thông là rất cao. Theo thống kê, toàn huyện Cư M’gar hiện có 777 chiếc xe công nông độ chế, tuy nhiên, mới chỉ có khoảng trên 5% chủ sở hữu loại phương tiện này là có bằng A4. Thời gian qua, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến xe công nông và công nông độ chế. Cụ thể, từ năm 2016 đến nay đã xảy ra 10 vụ, làm 10 người chết và nhiều người bị thương.

Xe công nông độ chế vận chuyển lâm sản trái phép bị tạm giữ.
Xe công nông độ chế vận chuyển lâm sản trái phép bị tạm giữ.

Thiếu tá Lê Trọng Tưởng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (Công an huyện Cư M’gar) cho hay, tại địa phương, xã nào có rừng nhiều thì nơi đó càng tập trung nhiều xe công nông độ chế như xã Ea M’droh, Ea Kuêh, Quảng Hiệp... Đối tượng vi phạm thường sử dụng xe với công suất lớn, thùng xe to để vận chuyển lâm sản trái phép. Khi bị lực lượng chức năng bắt quả tang, họ sẵn sàng chống trả hoặc bỏ lại phương tiện để chạy thoát nên rất khó xác định được chủ hàng, chủ phương tiện.

Trước thực trạng trên, lực lượng cảnh sát giao thông địa phương đã tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt kết hợp với tuyên truyền, yêu cầu chủ phương tiện,  chủ tiệm sửa chữa xe, máy móc, thiết bị cơ khí ký cam kết không độ chế, sử dụng hoặc lưu thông xe độ chế trên đường; nhắc nhở, lập biên bản xử phạt các trường hợp cố tình vi phạm và kiên quyết tịch thu phương tiện. Từ tháng 9-2016 đến nay, Đội cảnh sát giao thông huyện đã kiểm tra, phát hiện 31 trường hợp cố tình sử dụng xe công nông độ chế, đã tiến hành xử phạt hành chính, tịch thu phương tiện và yêu cầu tháo gỡ các thiết bị độ chế, trả về tình trạng như thiết kế ban đầu cho xe công nông.

Nhờ có sự phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều biện pháp đấu tranh ngăn chặn nên số vụ việc vi phạm cũng được hạn chế đáng kể. Tuy nhiên, vẫn chưa giải quyết dứt điểm tình trạng trên, nhất là việc sử dụng phương tiện xe công nông độ chế để vận chuyển trái phép lâm sản qua địa bàn huyện. Bên cạnh đó, xe độ chế tuy không còn lưu thông công khai trên đường nhưng các chủ xe lại chuyển sang vận hành lén lút hoặc mang giấu trong nương rẫy…

Cũng theo ông Lê Trọng Tưởng, đấu tranh ngăn chặn triệt để vấn nạn xe độ chế là công tác thường xuyên của địa phương. Siết chặt quản lý loại phương tiện này cũng đồng nghĩa với việc ngăn chặn các hành vi vận chuyển lâm sản trái phép.Vì thế, về lâu dài, sẽ tiến tới xử lý dứt điểm, dừng hoạt động hoàn toàn đối với loại phương tiện độ chế trái phép này trên địa bàn, đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý những chủ cửa hàng có hoạt động sửa chữa thay thế, độ chế xe công nông.

 Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.