Multimedia Đọc Báo in

Vận động người dân Ea Hiao giao nộp vũ khí tự chế

08:40, 22/10/2018

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tác hại của vũ khí tự chế, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn xã Ea Hiao (huyện Ea H’leo), Đoàn cơ sở Công an huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp, kịp thời ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo an ninh, trật tự tại địa phương.

Đến nay, người dân xã Ea Hiao vẫn còn ám ảnh về vụ “hỗn chiến” giữa hai nhóm thanh niên xảy ra cách đây hơn một năm. Ông Đào Văn Pháp, Trưởng Công an xã Ea Hiao nhớ lại: Đầu tháng 4-2017, trong quá trình tuần tra công an xã nhận được tin báo đang có một cuộc ẩu đả dùng súng xảy ra trên địa bàn. Qua tìm hiểu, Lý Văn Trung, Chu Khánh Ngọc cầm đầu nhóm 11 người của thôn 7A mang theo ba khẩu súng (trong đó hai khẩu là của Trung, một khẩu của ông Chu Chiều Minh là bố đẻ của Ngọc), hai con dao, một xạc lai... đến cầu Trắng (khu vực giáp ranh giữa xã Ea Hiao và Ea Sol) để “xử lý” tư thù đã được giao hẹn trước trên mạng xã hội facebook với nhóm thanh niên buôn Bir gồm 22 người ở các buôn: Bir, Hiao 2, Hiao 1, Kráy do Nay Y Ti, Ksơr Y Yí và Nay Y Nghiêm cầm đầu mang theo ná cao su, tuýp sắt, dao rựa, gậy... Trong quá trình giao chiến, Y Ti bị thương ở bàn tay trái do bị súng bắn và nhóm đối tượng thôn 7A cũng có ba người bị ná cao su từ nhóm buôn Bir bắn trúng gây thương tích. Vụ việc được Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Ea H’leo xác minh làm rõ, nhóm đối tượng thôn 7A khai nhận hành vi của mình và giao hai súng tự chế, một súng quân dụng. Công an huyện Ea H’leo đã hoàn tất hồ sơ khởi tố 11 đối tượng tội cố ý gây thương tích và tàng trữ trái phép vũ khí, đồng thời khởi tố ông Chu Chiều Minh can phạm tội tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép.

Công an huyện Ea H’leo kiểm tra số vũ khí được thu gom từ người dân xã Ea Hiao (huyện Ea H’leo).
Công an huyện Ea H’leo kiểm tra số vũ khí được thu gom từ người dân xã Ea Hiao (huyện Ea H’leo).
 

“Với đồng bào người dân tộc thiểu số, vũ khí tự chế mang lại cảm giác an toàn cho bản thân và tài sản. Do đó khó khăn lớn nhất của chúng tôi là phải đảm bảo cuộc sống bình yên trong các thôn, buôn để người dân an tâm làm ăn, tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ".

 
 
Trung tá Phùng Minh Trí, Phó Trưởng Công an huyện Ea H’leo

Đó chỉ là một trong nhiều vụ án sử dụng vũ khí nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn huyện Ea H’leo. Theo Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện, từ đầu năm 2017 đến nay, tại huyện đã xảy ra 8 vụ, với 56 đối tượng liên quan đến vũ khí tự chế, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Xác định mức độ nghiêm trọng khi tàng trữ và sử dụng vũ khí, Đoàn cơ sở Công an huyện Ea H’leo đã triển khai kế hoạch “Tuyên truyền, vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép tại địa bàn xã Ea Hiao”. Theo đó, Đoàn cơ sở Công an huyện đã phối hợp với Đảng ủy, UBND xã, công an xã Ea Hiao, nhất là phát huy vai trò của những người có uy tín, già làng, trưởng các thôn, buôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp và ký cam kết không chế tạo, tàng trữ, sử dụng súng tự chế. Nhờ đó, nhận thức của người dân xã Ea Hiao có những chuyển biến rõ rệt. Ông Ksơr Blym, Buôn trưởng buôn Hiao 2 cho biết: “Các đồng chí công an đã nhiều lần về buôn tuyền truyền cho bà con biết tác hại của sử dụng vũ khí tự chế. Chúng tôi - những cán bộ buôn phải làm gương, tích cực vận động bà con họ hàng của mình sau mới đến từng nhà trong buôn tuyên truyền, vận động bà con chấp hành nghiêm". Ông Ksơr Blym cho biết thêm: Cách đây vài ngày, trên đường đi làm rẫy về, ông thấy hai người trong buôn dùng súng cồn để đi săn, ông đã khuyên nhủ, phân tích việc sử dụng, tàng trữ súng tự chế là trái pháp luật, sau đó hai người dân đã đồng ý giao hai khẩu súng cồn cho ông.

Người dân buôn Hiao 2 (xã Ea Hiao, huyện Ea H'leo) tự nguyện giao nộp vũ khí tự chế cho Công an huyện Ea H’leo.
Người dân buôn Hiao 2 (xã Ea Hiao, huyện Ea H'leo) tự nguyện giao nộp vũ khí tự chế cho Công an huyện Ea H’leo.

  Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động, Đoàn cơ sở Công an huyện còn mở các đợt cao điểm thu hồi vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ tại xã Ea Hiao. Chỉ trong hai buổi tối 12 và 13-9-2018 của đợt cao điểm, Đoàn đã thu hồi được 27 khẩu súng (7 súng kíp, 20 súng cồn), 1 kiếm, 100 gram thuốc súng và 1 viên đạn. Tuy nhiên, theo trung tá Phùng Minh Trí, Phó trưởng Công an huyện Ea H’leo, công tác vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ trên địa bàn xã Ea Hiao còn gặp nhiều khó khăn bởi súng là vật gắn liền với đời sống của đồng bào phía Bắc vào đây lập nghiệp. Để hạn chế dần và tiến tới chấm dứt tình trạng sử dụng vũ khí trong nhân dân, đoàn viên, thanh niên Công an huyện và Công an xã Ea Hiao vẫn đang tiếp tục triển khai các biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng cố tình cất giấu, sử dụng trái phép. Đồng thời, biểu dương những trường hợp tự nguyện giao nộp và lấy đó làm nhân tố tuyên truyền để người khác làm theo; phát huy hiệu quả việc tố giác nhằm phát hiện, có biện pháp thu hồi, xử lý đúng quy định.

Hoàng Ân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.