Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ mô hình "Buôn làng bình yên, gia đình hòa thuận"

08:19, 04/12/2018

Sau 4 năm triển khai thực hiện mô hình “Buôn làng bình yên, gia đình hòa thuận”, đến nay ý thức chấp hành pháp luật và giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) của người dân buôn Ea Sin, xã Ea Sin (huyện Krông Búk) đã được nâng lên rõ rệt.

Trước đây, buôn Ea Sin là địa bàn phức tạp về ANTT, thường xuyên xảy ra tình trạng trộm cắp, đánh nhau... Do đó, để bảo vệ tài sản của người dân và bảo đảm ANTT địa phương, năm 2014, Công an tỉnh đã chọn buôn Ea Sin làm mô hình điểm “Buôn làng bình yên, gia đình hòa thuận” với 61 thành viên tham gia, chia làm 6 tổ an ninh tự quản.

Ðể mô hình hoạt động hiệu quả, Công an xã Ea Sin thường xuyên quan tâm, hướng dẫn các tổ an ninh tự quản về mặt chuyên môn, nghiệp vụ nên từ khi được thành lập, bất kể nắng mưa hay sớm tối, những bước chân của các thành viên trong tổ an ninh đều cần mẫn đi tuần tra, canh gác tại những tụ điểm, địa bàn xung yếu để nắm bắt tình hình, lối sống của người dân.

Anh Nguyễn Trung Kiên, Tổ trưởng mô hình “Buôn làng bình yên, gia đình hòa thuận” cho biết, mặc dù còn gặp không ít khó khăn do thiếu kinh nghiệm, kinh phí hoạt động và trang thiết bị như: mũ, quần áo, đèn pin... nhưng bằng tinh thần trách nhiệm, các thành viên trong tổ an ninh tự quản luôn phấn đấu để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Chỉ tính riêng năm 2018, tổ an ninh đã tổ chức hàng trăm lượt tuần tra ban đêm trên các tuyến đường. Qua đó phát hiện, ngăn chặn nhiều trường hợp thanh thiếu niên uống rượu say gây rối ANTT, góp phần vào sự bình yên của buôn làng.

Tổ an ninh tự quản buôn Ea Sin trên đường tuần tra.
Tổ an ninh tự quản buôn Ea Sin trên đường tuần tra.
 
“Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, tuần tra nên từ năm 2014 đến nay, tình hình ANTT trên địa bàn được giữ vững, không có vụ việc nghiêm trọng nào xảy ra. Những mâu thuẫn nhỏ trong người dân cũng được tổ an ninh tự quản phối hợp hòa giải ngay tại cơ sở theo hướng thấu tình, đạt lý”.
 
Anh Nguyễn Quang Hiệp, Trưởng Công an xã Ea Sin

Không chỉ hỗ trợ chính quyền địa phương trong việc tuần tra, bảo vệ, các tổ an ninh còn tích cực tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức trong việc chấp hành pháp luật; tích cực phản ánh, tố giác tội phạm; bài trừ hủ tục lạc hậu trong ma chay cưới hỏi. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các buổi họp để lắng nghe ý kiến, đóng góp của người dân nhằm kịp thời giải quyết những mâu thuẫn, xích mích ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở.

Ông Nguyễn Văn Hậu, người dân buôn Ea Sin chia sẻ: “Trước đây do đời sống người dân còn nhiều khó khăn, trình độ nhận thức không đồng đều nên tình trạng trộm cắp vặt thường xuyên xảy ra. Đặc biệt, cứ đến mùa thu hoạch cà phê, nhiều đối tượng còn ngang nhiên tuốt quả xanh, bẻ cành cà phê làm hư hại cây trồng. Tuy nhiên, từ khi mô hình được triển khai, tổ an ninh tự quản thường xuyên tuần tra, bảo vệ nên nạn trộm cắp gần như không còn, người dân chúng tôi cũng yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế”.

Tổ an ninh tự quản tuyên truyền, vận động người dân nâng cao cảnh giác, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm.
Tổ an ninh tự quản tuyên truyền, vận động người dân nâng cao cảnh giác, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm.

Anh Nguyễn Quang Hiệp, Trưởng Công an xã Ea Sin đánh giá, sau một thời gian đi vào hoạt động, mô hình “Buôn làng bình yên, gia đình hòa thuận” đã hoạt động rất tích cực, luôn sát cánh cùng lực lượng Công an xã trong phòng ngừa, trấn áp tội phạm, trở thành điểm sáng trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Bên cạnh đó, qua thực hiện mô hình, người dân ngày càng nâng cao ý thức cảnh giác, tố giác tội phạm, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, theo anh Hiệp, hiện nay việc triển khai mô hình vẫn gặp không ít khó khăn do nguồn kinh phí duy trì hoạt động còn hạn hẹp, lực lượng tuần tra an ninh tại cơ sở chưa được tập huấn, rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ bài bản… Vì vậy, để mô hình có thể nhân rộng ra các địa bàn khác và hoạt động có chiều sâu rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành liên quan.

Như Quỳnh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.