Multimedia Đọc Báo in

Bất an vì nạn phá hoại cây trồng

10:16, 17/09/2019

Thời gian gần đây, trên địa bàn xã Ea Nuôl (huyện Buôn Đôn) xảy ra tình trạng kẻ xấu vào rẫy, chặt phá cây trồng. Không chỉ gây thiệt hại về kinh tế, tình trạng này còn khiến nhiều nông dân luôn sống trong tâm trạng bất an.

Sau gần 2 tháng kể từ khi kẻ xấu đột nhập rẫy chặt phá gần 200 gốc tiêu, vợ chồng ông Phan Văn Bích lúc nào cũng trong tâm trạng nơm nớp lo sợ. Ông Bích cho biết, trước đây hai vợ chồng làm nghề kinh doanh tại xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột. Năm 2014, vợ chồng ông đã mua  2,5 ha đất rẫy ở buôn Kô Đung B xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn với giá 1,2 tỷ đồng. Rẫy đã có sẵn 1.000 cây cà phê kinh doanh và 20 cây chôm chôm đã cho trái. Vợ chồng ông Bích bỏ kinh doanh chuyển vào ở trong rẫy để tiện chăm sóc cây trồng, đồng thời tiếp tục vay mượn thêm anh em trong gia đình đầu tư trồng 1.000 trụ tiêu xen cà phê.

Vất vả suốt 5 năm, tốn kém công sức, tiền của, vườn tiêu, cà phê, cây ăn trái tốt sum suê. Số trụ tiêu trồng mới cao tầm 3 m xanh tốt, trĩu quả, hai vợ chồng cầm chắc vụ tiêu năm nay sẽ bội thu. Nào ngờ chỉ trong 1 tuần đi vắng, kẻ xấu đã đột nhập vào vườn, chặt phá gần 200 cây tiêu. Nhìn những gốc tiêu bị chặt sát gốc, cành, lá héo rũ, ông Bích chua xót: “Thật đau xót khi tiêu đã kết trái, không bao lâu nữa cho thu hoạch. Năm ngoái tiêu ra bói, mỗi gốc cũng thu được 5 kg tiêu khô, năm nay vào kinh doanh cũng phải đạt 10 kg tiêu khô. Mỗi gốc tiêu, đã đầu tư giống, trụ, phân bón hơn 1 triệu đồng. Đó là chưa kể công chăm sóc của hai vợ chồng tôi suốt 5 năm ròng”.

Những gốc tiêu bị kẻ xấu chặt hạ của gia đình ông Phan Văn Bích.
Những gốc tiêu bị kẻ xấu chặt hạ của gia đình ông Phan Văn Bích.

Theo bà Lê Thị Việt, vợ ông Bích, thời gian qua, gia đình cũng có một số xích mích nhỏ với người xung quanh, nhưng không đến mức hận thù. Khi phát hiện ra vườn tiêu bị phá hoại, vợ chồng bà lúc nào cũng trong tâm trạng bất an, lo sợ. Bà Việt buồn rầu chia sẻ: “Mất  gần 200 gốc tiêu đã đành, nhưng vợ chồng tôi không thể yên tâm lao động sản xuất khi Công an chưa tìm ra thủ phạm. Nếu kẻ xấu tiếp tục phá hoại thì chắc vợ chồng tôi cũng phải bán rẫy mà đi nơi khác”.

Trưởng Công an xã Ea Nuôl Nguyễn Duy Linh cho biết, trên địa bàn xã Ea Nuôl trước kia cũng đã từng xảy ra trường hợp do mâu thuẫn mà trả thù nhau bằng cách chặt phá vườn cây, nhưng số lượng cây tiêu bị chặt cũng chưa đến chục cây. Riêng vườn tiêu của ông Bích bị chặt lên đến gần 200 cây là điều chưa từng xảy ra trong xã. Phá hoại vườn cây không chỉ gây thiệt hại lớn về kinh tế mà còn khiến người dân bất an.

Số trụ tiêu còn sống đã ra nhiều trái non.
Số trụ tiêu còn sống đã ra nhiều trái non.

Thượng tá Đinh Quang Thành, Trưởng Công an huyện Buôn Đôn xác định đây là vụ việc phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn. Sau  khi sự việc xảy ra, đơn vị đã chỉ đạo quyết liệt công tác thu thập thông tin, thẩm định mức thiệt hại về kinh tế. Bên cạnh đó, chỉ đạo cho Đội phong trào tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động quần chúng nâng cao tinh thần cảnh giác, bảo vệ tài sản của gia đình, tham gia tố giác tội phạm, bảo vệ  an ninh trật tự tại buôn làng, không để kẻ xấu tiếp tục phá hoại cây trồng của bà con.

Hy vọng rằng, cơ quan chức năng sẽ sớm tìm ra thủ phạm, xử lý nghiêm để làm gương, không để tiền lệ xấu, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân vào các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Thanh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.