Multimedia Đọc Báo in

Từ những trang nhật ký “Đội em làm theo lời Bác”

14:35, 19/07/2010
Chỉ đôi dòng ghi vội lúc bắt gặp một cảm xúc chợt đến hay cảm nhận riêng về cuộc sống xung quanh, niềm vui khi vừa làm được một việc có ích… Nhưng quan trọng  hơn, “Nhật ký Đội em làm theo lời Bác” của Chi đội 8A, Trường THCS Lương Thế Vinh (TP. Buôn Ma Thuột) đã ghi lại những việc làm thiết thực mà các em đã học được từ lời dạy của Người bằng những dòng mở đầu trang trọng.
“Ngày... tháng... năm....
Bác kính yêu!
Chi đội lớp 8D chúng cháu hôm nay đã có một cuốn nhật ký để ghi lại 5 điều Bác dạy các cháu thiếu niên nhi đồng:  
Yêu tổ quốc, yêu đồng bào
Học tập tốt, lao động tốt...
Tiếp đó các em ghi lại những việc làm thường nhật có ích của mình, của lớp”.
 5 điều Bác Hồ dạy mở đầu cho quyển “Nhật ký Đội em làm theo lời Bác” cũng là lời nhắc nhở tuổi khăn quàng đỏ ghi nhớ và làm theo lời Bác. Lật từng trang, những câu chuyện hồn nhiên được ghi lại từ chính cảm xúc chân thành của các em. Có khi đó là câu chuyện xúc động về tấm gương của một bạn học sinh trong lớp đã nỗ lực vươn lên, vượt qua hoàn cảnh khó khăn, để giành thành tích cao trong học tập; một buổi chiều ngồi học, bất chợt thấy thương mẹ đội mưa ngoài đồng ướt áo hay cảm nhận về một người thầy, người cô mà các em thầm kính trọng, yêu quý. Cũng có thể đó là việc làm tốt của chính các em như: giúp đỡ ông cụ qua đường, tiết kiệm tiền bỏ heo đất quyên góp giúp bạn nghèo...  Không chỉ kể về những việc làm tốt, việc làm hay mà trong mỗi trang nhật ký còn có những day dứt về một sai lầm mắc phải và tìm cách tự khắc phục để trở thành người có ích, xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ. Mỗi em một cách bày tỏ, nhưng các trang nhật ký đều gặp nhau ở cảm xúc chân thành, tâm tình về những việc đã làm được ... Mỗi ngày trang viết lại dày thêm với thật nhiều câu chuyện, những việc làm có ý nghĩa của các em dâng lên Bác Hồ kính yêu.
Các em học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh đến thăm và tặng quà gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng Tô Thị Chiểu (phường Tân Hòa)
Các em học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh đến thăm và tặng quà gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng Tô Thị Chiểu (phường Tân Hòa)
Hồn nhiên và chân tình, em Văn Thị Anh Đào, lớp 8D viết: “Hôm nay, cháu được một bác lớn tuổi khen đấy Bác ạ. Lúc sáng, cháu lên xe buýt để đến trường, xe thì đông, chỉ còn có mỗi một chỗ, cháu ngồi xuống đó, lát sau có một bác lên xe nhưng không có chỗ ngồi. Cháu bèn đứng dậy và nhường chỗ cho bác ấy. Bác cảm ơn, khen cháu ngoan và còn cho cháu một cây kẹo mút nữa. Cháu rất vui không phải vì cây kẹo mút mà vì cháu đã làm được một việc có ích theo lời dạy của Bác”.  Còn Nguyễn Thị Thu Huyền, lớp 8A trong trang nhật ký, em viết: “Thưa Bác, cháu rất vui vì sáng nay khi đang đi học, cháu gặp một cụ già chống gậy qua đường, cháu bèn chạy lại nắm tay và dắt cụ qua. Điều hạnh phúc nhất là cháu được cụ khen ngoan và tốt bụng. Lời khen đó đã khích lệ cháu rất nhiều, và hôm đó cháu cũng được điểm 10 môn Toán Bác ạ. Cháu hứa sẽ tiếp tục làm nhiều việc tốt hơn nữa…”. Và có cả câu chuyện tự ngẫm về tính thiếu trung thực của em Thiện (lớp 8D):  "Ngày… tháng… năm..., Bác kính yêu! Cháu cảm thấy mình vừa xấu hổ vừa đáng trách nhưng vẫn muốn kể với Bác. Hôm đó, lớp có tiết kiểm tra môn Sinh học, vì không học bài nên cháu đã đánh liều mở tài liệu. Khi cô trả bài thì cháu được 9 điểm và cô đã khen cháu. Lúc đó, cháu thấy rất xấu hổ và hối hận…”.

Những dòng chữ được viết ra từ việc làm cụ thể, những tình cảm rất thật như thế, “Nhật ký Đội em làm theo lời Bác” đầy ắp những câu chuyện “làm theo” rất đỗi đời thường, bình dị nhưng ý nghĩa, trân trọng, giờ đây nhật ký đã trở thành người bạn thân thiết của tất cả các em học sinh. Em H’ Sara, lớp 8D chia sẻ, em viết nhật ký để tự rèn luyện bản thân, cảm thấy vui và để sống có ích hơn. Qua mỗi trang cũng là cách để em thể hiện lòng biết ơn đối với Bác và nhắc nhở bản thân mình sống có ích hơn.

 Phong trào viết “Nhật ký Đội em làm theo lời Bác” được Liên đội Lương Thế Vinh phát động đã 3 năm, thu hút sự tham gia nhiệt tình của các bạn đội viên. Cô Bùi thị Cung, Tổng phụ trách, cho biết: Phong trào viết nhật ký đã được triển khai và thực sự trở thành một trong những hoạt động có ý nghĩa đối với các thầy cô và học sinh trong toàn trường. Qua phong trào, ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, kết quả học tập của các em đã được nâng lên rõ rệt. Số lượng gương tốt, hoa điểm 10 xuất hiện ngày càng nhiều.

Có thể khẳng định phong trào viết “Nhật ký Đội em làm theo lời Bác” đã và đang được triển khai tại trường THCS Lương Thế Vinh là một hoạt động có ý nghĩa rất lớn. Phong trào không chỉ hướng học sinh trở thành những người tốt, sống có ích, có trách nhiệm với cộng đồng mà còn giáo dục lòng tôn kính, sự biết ơn vô hạn với Chủ tịch Hồ Chí Minh - người cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam.
Đỗ Lan

Ý kiến bạn đọc