Multimedia Đọc Báo in

Thôn nghèo có nhiều học sinh chăm ngoan học giỏi

13:47, 20/11/2011

Thôn Lâm Trường, xã Dak Liêng (Lak) được thành lập năm 1988 khi Lâm trường Lâm nghiệp Lak giải thể, ban đầu chỉ có 6 hộ gia đình, đến nay thôn đã có 82 hộ gia đình với 350 khẩu, trong đó có 13 hộ nghèo. Cuộc sống của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn, phần lớn các hộ đều không có đất sản xuất, chủ yếu là đi làm thuê để trang trải cuộc sống. Mặc dù còn nghèo và bận rộn với việc mưu sinh nhưng các gia đình trong thôn luôn chú trọng, quan tâm động viên, tạo mọi điều kiện để con em được đến trường. Hiện nay, thôn có 84 học sinh từ bậc Mầm non đến THPT; đặc biệt có 37 em là con em của 20 hộ gia đình đang học các trường Trung cấp, Cao đẳng, Đại học trong và ngoài tỉnh, trong đó nhiều gia đình có 4 – 5 người con học Đại học, Cao đẳng…

Gia đình ông Nguyễn Ngọc Thanh và bà Vũ Thị Mỵ là một điển hình hiếu học trong thôn. Gắn bó với mảnh đất Lâm Trường từ những ngày đầu mới thành lập, đến nay cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn lại đông con nhưng gia đình ông Thanh không vì thế mà để các con thất học. Cả 5 người con của ông đều chăm ngoan học giỏi. Người con đầu là Nguyễn Anh Dũng đã tốt nghiệp ngành Toán Tin Trường Đại học Đà Lạt, hiện đang giảng dạy ở Trung tâm Giáo dục Thường xuyên huyện M’Drak; người con thứ hai Nguyễn Trung Kiên đang học ngành Toán tin trường Đại học Đà Lạt; người con thứ ba Nguyễn Thế Anh đã tốt nghiệp THPT và đi bộ đội; người thứ tư là Nguyễn Trung Hiếu đang học Trường Cao đẳng Công nghệ thông tin (TP.Hồ Chí Minh), còn cô gái út Nguyễn Thị Mỹ Linh đang là sinh viên Trường Cao đẳng kế toán ngân hàng TP.Hồ Chí Minh. Để có thể nuôi 5 người con ăn học, vợ chồng ông Thanh, bà Mỵ  phải tìm cách trồng trọt sao cho phù hợp và hiệu quả trên 7 sào đất của gia đình. Ngoài ra, ông Thanh còn phải đi làm thuê những việc thời vụ như hái cà phê, gặt lúa, phụ hồ…; bà Mỵ bán rau ngoài chợ để có thêm thu nhập cho gia đình và lo tiền học phí cho các con. Vẫn còn rất nhiều khó khăn và vất vả nhưng vợ chồng ông Thanh đều vui và hãnh diện vì các con chăm ngoan học giỏi.

Gia đình bà Bùi Thị Tuyến và ông Mai Tất Mười cũng là một hộ hiếu học điển hình ở thôn Lâm Trường. 4 người con của ông bà đều chăm ngoan học giỏi. Người con gái đầu đã tốt nghiệp ra trường và hiện đang công tác tại Trường THCS Võ Thị Sáu, xã Dak Liêng; còn lại 3 người con đang theo học tại các trường: Đại học Trà Vinh, Đại học Viễn thông Vũng Tàu và Cao đẳng Công nghệ thực phẩm (Vũng Tàu). Nhà chỉ có 4 sào cà phê nên việc trang trải cuộc sống và lo tiền học phí cho các con của gia đình bà Tuyến rất vất vả. Dù vậy, vợ chồng bà luôn xác định sự học là cần thiết nhất và động viên các con chăm chỉ học hành. Còn hằng ngày,  với niềm hy vọng vào một tương lai tươi sáng cho các con, hai vợ chồng bà vẫn không kể nắng mưa vất vả, tần tảo việc ruộng đồng, chăn nuôi thêm heo, nấu rượu, buôn bán để nuôi con ăn học.

Ở thôn Lâm Trường còn có gia đình ông Hoàng Trọng Trí và bà Nguyễn Thị Hải Lý có 4 người con học giỏi. Ba người con đầu của ông bà đang là sinh viên các trường: Đại học Công nghệ thực phẩm TP.Hồ Chí Minh, Cao đẳng Quản trị hành chính TP.Hồ Chí Minh và Cao đẳng Du lịch Khánh Hòa; còn người con út là Hoàng Thị Thu Phương đang là học sinh lớp 12 Trường THPT Lak, nổi tiếng với thành tích học sinh khá, giỏi trong suốt 12 năm học và đạt nhiều thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Vợ chồng ông Trí, bà Lý vừa làm công tác xã hội, vừa chăm chỉ lao động nuôi các con ăn học và luôn cố gắng trở thành tấm gương sáng cho các con noi theo. Năng nổ, nhiệt tình trong công tác xã hội, ông Hoàng Trọng Trí hiện là cán bộ lao động thương binh xã hội và cán bộ văn hóa xã, bà Lý làm công tác mặt trận của thôn, luôn hoàn thành xuất sắc công tác. Ngoài ra, vợ chồng ông còn tăng gia sản xuất, chăm sóc vườn cà phê để có thu nhập nuôi các con ăn học.

Tại thôn Lâm Trường, xã Dak Liêng còn có nhiều hộ gia đình hiếu học tiêu biểu khác như: gia đình ông Nguyễn Xuân Hoan, Phạm Ngọc Sâm, Hoàng Ngọc Phô… Dù đang từng ngày vật lộn với cuộc sống mưu sinh nhưng các gia đình luôn chú trọng đến việc chăm sóc và giáo dục con cái, chăm lo cho sự học của con em mình với hy vọng các con có một tương lai tươi sáng, trở thành những người có ích cho xã hội.

V.T

Ý kiến bạn đọc