Multimedia Đọc Báo in

Tiếp sức học sinh nghèo đến trường

09:14, 27/08/2013

Thông qua phong trào “Xe đạp giúp bạn đến trường”, các đoàn viên, thanh niên Huyện Đoàn Cư Kuin đã hỗ trợ hàng chục chiếc xe cho những học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn, tiếp thêm sức mạnh để các em phấn đấu trên con đường học vấn.

Mỗi lần họp giao ban, sinh hoạt định kỳ hằng tháng, Câu lạc bộ (CLB) Tổng phụ trách Đội (Hội đồng Đội huyện Cư Kuin) lại tổ chức trao tặng xe đạp cho một học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập tại một liên đội. Những chiếc xe đạp được trao tay như tiếp thêm sức mạnh, động lực để các em đến trường, bởi có những em trước đây phải đi bộ từ nhà đến trường với quãng đường dài hơn 3 km. Có được phương tiện đi lại, những ngày mưa cũng như ngày nắng nhiều em không phải lội bộ hay đi nhờ xe bạn để đến trường, mà có thể chủ động thời gian ở nhà giúp đỡ cha mẹ hay ôn tập bài vở.

Chi đoàn khối Đảng - đoàn thể tặng xe đạp cho các học sinh nghèo ở xã Ea B’hok, huyện Cư Kuin.
Chi đoàn khối Đảng - đoàn thể tặng xe đạp cho các học sinh nghèo ở xã Ea B’hok, huyện Cư Kuin.

Em Nguyễn Hoàng Anh Duy (Trường Tiểu học Hoàng Hanh, xã Dray Bhăng) chia sẻ: “Bố mẹ đã mất nên hiện tại em đang ở với gia đình người chú, do cuộc sống gia đình khó khăn nên em thường nhờ xe bạn đến trường, nhiều lúc phải đi bộ. Để kịp giờ học buổi sáng em phải đi từ lúc 6 giờ vì nhà ở cách trường khá xa. Năm học này lên cấp II, trường học xa nhà hơn, nhưng may mắn được các thầy cô trong CLB Tổng phụ trách Đội tặng xe đạp nên em không còn phải lo đi học muộn giờ”. Hay em H’lươn Byă (Trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh, xã Ea Ktur) vì cuộc sống gia đình quá khó khăn, bố mất, một mình mẹ nuôi 3 người con ăn học nên mấy anh em không có nổi một chiếc xe đạp để đi học. Từ khi nhận được món quà là chiếc xe đạp mới, không chỉ việc đi lại của em mà cả gia đình cũng trở nên thuận tiện hơn. Những ngày nghỉ, hai anh em H’lươn có thể chở nhau đi làm cỏ ngoài rẫy giúp mẹ mà không còn phải mất cả giờ đồng hồ đi bộ như trước đây. H’lươn tâm sự: “Nhận được món quà này em cảm thấy rất vui, em sẽ cố gắng hơn nữa để đạt kết quả cao trong học tập, không phụ lòng của các thầy cô giáo đã giúp em đến trường được thuận tiện hơn”.

“Mặc dù chỉ mới thành lập từ cuối năm 2012, nhưng CLB Tổng phụ trách Đội đã tổ chức trao 7 chiếc xe đạp (với tổng trị giá hơn 10 triệu đồng) tặng học sinh nghèo hiếu học tại 7 Liên đội. Bằng số tiền đóng góp của mỗi thành viên trong CLB là 50.000 đồng/tháng, chúng tôi sẽ cố gắng duy trì hoạt động để tất cả 37 liên đội trên địa bàn huyện có học sinh nghèo đều được tặng xe”, anh Phạm Hồng Phú, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội huyện, Chủ nhiệm CLB Tổng phụ trách Đội cho biết. Sự đóng góp, chia sẻ của các thành viên CLB Tổng phụ trách đã phần nào chia sẻ nỗi nhọc nhằn cho các em khi phải đi học xa trên những con đường nắng bụi mịt mù, trời mưa lầy lội. Từ đó, các em có thêm nghị lực và ý chí nuôi dưỡng ước mơ, niềm tin để vững bước trên con đường học vấn.

Không chỉ có những chiếc xe đạp nghĩa tình của CLB Tổng phụ trách Đội, những học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn huyện Cư Kuin còn nhận được những chiếc xe ý nghĩa từ đoàn viên, thanh niên các chi đoàn trao tặng. Thông qua phong trào kết nghĩa giữa chi đoàn (trực thuộc Huyện Đoàn Cư Kuin) với địa phương, đến nay đã có nhiều chiếc xe đạp được trao tặng học sinh nghèo. Tiêu biểu như qua hoạt động kết nghĩa giữa Chi đoàn khối Đảng – đoàn thể với xã Ea B’hôk, đã có 3 chiếc xe đạp được trao tặng cho 3 học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập; hay Chi đoàn Bệnh viện Đa khoa huyện trong buổi kết nghĩa với xã Ea Hu đã trao tặng 2 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo ở đây… Có thể nói, thông qua hoạt động này, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện đã tiếp sức cho học sinh nghèo được đến trường, đồng thời góp phần hạn chế tình trạng các em bỏ học giữa chừng vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn.

Em H’Tuệ S’ruk (Trường THCS Phạm Hồng Thái, xã Ea B’hôk ) là một trong số những học sinh may mắn nhận được món quà ý nghĩa này. Dẫu chiếc xe đạp trị giá không lớn nhưng nó đã giúp mấy chị em H’tuệ có thêm điều kiện để theo đuổi hành trình đi tìm con chữ. Do bố mẹ phải đi làm thuê xa, cả ba chị em phải tự lo mọi chuyện từ ăn uống, sinh hoạt đến học tập, hằng ngày đến trường phải đi bộ hơn 30 phút. Khi nhận được món quà này em phấn khởi nói: “Từ lâu em mơ ước có một chiếc xe đạp để đi học, nhưng vì gia đình quá khó khăn nên không dám xin bố mẹ mua. Được các anh chị trong Chi đoàn Khối Đảng – đoàn thể tặng xe em rất vui mừng. Bây giờ ước mơ đã thành hiện thực nên em sẽ giữ gìn, sử dụng tốt chiếc xe để phục vụ học tập”.

 Được đến trường là niềm vui, hạnh phúc của học trò nghèo. Tuy nhiên, khi cuộc sống của các em hiện vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là học trò vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số thì những chiếc xe đạp – món quà ý nghĩa của đoàn viên, thanh niên Huyện Đoàn Cư Kuin sẽ góp phần giúp con đường đến trường của học sinh nghèo bớt xa hơn.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.