Multimedia Đọc Báo in

Những hành trang cần thiết cho các tân sinh viên

15:22, 13/09/2013
Trải qua kỳ thi đại học, cao đẳng đầy căng thẳng và vất vả, bên cạnh niềm vui khi nhận được giấy báo nhập học, các tân sinh viên cần phải chuẩn bị tâm thế và những hành trang cần thiết để thích ứng với suốt chặng đường học tập ở bậc đại học, cao đẳng sắp tới của mình.

Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ để làm thủ tục nhập học

Khi nhận được giấy báo trúng tuyển nhập học, các tân sinh viên cần đọc kỹ hướng dẫn của trường trúng tuyển để chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết cho ngày nhập học. Riêng giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy báo tạm trú, tạm vắng tại địa phương, nên phô tô và công chứng thêm 2-3 bản để sử dụng khi cần thiết. Một khi có được sự chuẩn bị chu đáo và đầy đủ từ ban đầu sẽ giúp các tân sinh viên không bị bỡ ngỡ và chủ động hơn (nhất là với những tân sinh viên ở xa nhà, ở trọ) khi chuẩn bị cho một môi trường sinh hoạt và học tập mới của mình.

Trường Đại học Tây Nguyên đón tiếp các tân sinh viên.
Trường Đại học Tây Nguyên đón tiếp các tân sinh viên.

Có tâm thế vững vàng khi học xa nhà

Với các tân sinh viên, khi bắt đầu làm quen với môi trường ở bậc đại học, cao đẳng sẽ không khỏi bỡ ngỡ, lúng túng về nhiều thứ. Cuộc sống khi là sinh viên sẽ trở nên nhiều khó khăn, phức tạp, thậm chí là nhiều “cạm bẫy” với đối các tân sinh viên, bởi lẽ các bạn phải sống xa nhà, xa gia đình, người thân; chỗ dựa vững chắc trước đây là gia đình sẽ không còn mà thay vào đó các bạn phải tự lo mọi thứ, tự chăm sóc cho chính mình. Chính vì thế, việc chuẩn bị tâm thế cho một cuộc sống tự lập là rất cần thiết với mỗi tân sinh viên. Khi có tâm thế vững vàng, sẽ giúp bạn làm quen, thích nghi dần với cuộc sống xa nhà, nắm bắt những cơ hội để học tập và trưởng thành hơn.

Thích nghi và rèn luyện với phương pháp học tập mới ở bậc đại học

Một điều dễ thấy là nhiều học sinh ở bậc THPT học rất giỏi nhưng khi bước chân vào bậc đại học, cao đẳng thì lại trở nên bỡ ngỡ, lúng túng và chưa kịp thích ứng với các phương pháp học tập mới nên kết quả học tập dễ bị sa sút, đi xuống. Vì thế, các tân sinh viên cần tìm hiểu phương pháp giảng dạy và học tập ở bậc đại học sao cho phù hợp để đề ra cách học hiệu quả cho bản thân. Trong môi trường ở bậc đại học, các thầy cô thường giảng dạy theo chuyên đề, từng học phần và giao nhiệm vụ hay yêu cầu thảo luận, nghiên cứu tài liệu… nhằm giúp cho người học tự học, tự tìm hiểu là chủ yếu. Do đó, ngoài việc học trên giảng đường, các tân sinh viên cần tăng cường tính tự học ở nhà, tăng cường tự nghiên cứu… Bên cạnh đó, cần tìm các tài liệu hữu ích và quan trọng của môn học để phục vụ cho việc đọc - học, tăng cường trao đổi, thảo luận nội dung bài học theo nhóm bạn bè trong lớp. Các tân sinh viên cũng nên tham khảo kinh nghiệm học tập của các sinh viên đi trước để trang bị thêm kiến thức nhằm có được kết quả học tập hiệu quả.

Ngoài ra, các tân sinh viên cần tham gia các buổi thảo luận, hội nghị, nói chuyện chuyên đề về tiếp cận và đổi mới phương pháp dạy và học ở bậc đại học dành cho các tân sinh viên của nhà trường, của khoa hay bộ môn, nhằm trang bị thêm kiến thức, kỹ năng để học tập tốt hơn.

Cao Nguyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.