Multimedia Đọc Báo in

Ấm áp vòng tay bè bạn!

14:49, 06/04/2014
Câu chuyện nuôi heo đất vì bạn nghèo đến trường không mới đối với nhiều trường học hiện nay, nhưng cách “nuôi heo” của Trường THPT Krông Bông rất đáng để suy ngẫm.
 
: Ban  Giám hiệu Trường THPT  Krông Bông tặng xe đạp cho học sinh nghèo  nhân  kỷ niệm  83 năm  Ngày  thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
 Ban Giám hiệu Trường THPT Krông Bông tặng xe đạp cho học sinh nghèo nhân kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Vào đầu mỗi năm học, mỗi lớp sẽ bình chọn từ một đến hai bạn nghèo cần giúp đỡ và tự lựa chọn cách “nuôi heo” phù hợp với điều kiện của đa số thành viên trong lớp. Danh sách bạn nghèo này được ban cán sự lớp gửi cho Đoàn trường để theo dõi, hỗ trợ khi cần thiết. Không như nhiều phong trào khác, nuôi heo đất vì bạn nghèo đến trường chỉ diễn ra trong thời gian ngắn (khoảng 3-5 tháng), với số tiền ủng hộ vài nghìn đồng mỗi tuần/học sinh được bớt đi một phần từ tiền ăn sáng, tiền quà vặt… Theo Hiệu trưởng nhà trường Mai Văn Thanh, việc tiết kiệm trong thời gian ngắn, với số tiền ít  không làm ảnh hưởng đến kinh tế của gia đình nhằm tránh tình trạng số tiền ủng hộ quá nhiều, học sinh sẽ về xin tiền bố mẹ, làm giảm đi ý nghĩa giáo dục các em tinh thần tương thân tương ái, biết quan tâm đến những người có hoàn cảnh khó khăn bằng việc làm nhỏ nhất. Do đó khi khui heo đất, cả lớp rất háo hức. Toàn bộ số tiền tiết kiệm được sẽ trao cho các bạn nghèo đã được bình chọn trước đó. Nếu số tiền tiết kiệm ít hơn mức 400 nghìn đồng/bạn, lúc này Đoàn trường sẽ cân đối từ số tiền tiết kiệm của các lớp khác nhiều hơn để hỗ trợ đủ định suất quy định. Trong trường hợp số tiền tiết kiệm của các lớp đều ít, thì Ban Giám hiệu nhà trường sẽ trích từ Quỹ Khuyến học để hỗ trợ cho học sinh nghèo. Điều đáng mừng là sau 4 năm học phát động, chưa năm nào nhà trường phải dùng đến Quỹ Khuyến học bởi hầu hết các lớp đều đạt và vượt định mức, tiêu biểu có lớp số tiền tiết kiệm vượt 2 triệu đồng.

Phong trào nuôi heo đất vì bạn nghèo đến trường được đông đảo học   sinh, phụ huynh Trường THPT Krông Bông nhiệt tình hưởng ứng. Điều đặc biệt là cả “mạnh thường quân” và người được nhận hỗ trợ đều cảm thấy ấm lòng. Số tiền tiết kiệm “bạn giúp bạn” không nhiều, chỉ đủ mua vé xe buýt từ trung tâm huyện về xã Yang Reh, về xã Cư Drăm hoặc chỉ đủ đóng tiền thuê phòng trọ học vài tháng nhưng điều đó có ý nghĩa hơn là tấm lòng thơm thảo của bạn bè đã giúp con đường đến trường của nhiều học sinh nghèo ở huyện Krông Bông bớt chông chênh…

Gia Nguyên

 


Ý kiến bạn đọc