Multimedia Đọc Báo in

Chiếc gương soi!

16:20, 22/06/2014
Đến thời điểm này, nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2014 với tỷ lệ đỗ cao hơn các năm. Ở tỉnh ta tỷ lệ đỗ của hệ THPT là 97,98% (tăng 2% so với năm 2013) và hệ GDTX là 85,43% (tăng 29,31%).
Hầu hết thí sinh cảm thấy thoải mái  với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014.
Hầu hết thí sinh cảm thấy thoải mái với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014.

Kết quả này không ngoài dự đoán, bởi năm nay các em được chọn môn thi và cách xét tốt nghiệp theo hướng có lợi cho học sinh (chỉ dựa vào 50% điểm thi, còn lại là kết quả học tập của năm lớp 12). Nếu như trước thời điểm diễn ra kỳ thi, thay đổi của Bộ GD-ĐT xung quanh phương thức thi, cấu trúc đề thi khiến không ít người lo lắng, hoài nghi, thì qua kết quả thi đã khẳng định những đổi mới này đã tác động tích cực đến hoạt động dạy và học trong trường phổ thông. Dễ dàng nhận thấy nhất là kỳ thi không còn tạo áp lực cho phụ huynh và học sinh, tất cả đều có chung tâm lý nhẹ nhàng và xem đây như là một kỳ kiểm tra cuối học kỳ. Vì vậy, trong những ngày diễn ra thi rất hiếm bắt gặp hình ảnh hàng trăm phụ huynh nhấp nhổm dõi theo từng môn thi của con như những năm trước. Cách ra đề thi hướng tới phản ánh năng lực thật của học sinh được dư luận xã hội quan tâm, đánh giá cao. Nhiều học sinh tỏ ra hứng thú với đề thi của một số môn như Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử, Ngoại ngữ. Một giáo viên chia sẻ: “Đề thi năm nay yêu cầu cao hơn các năm trước, tăng cường các câu hỏi bắt buộc học sinh vận dụng kiến thức tổng hợp để giải quyết vấn đề chứ không nặng về ghi nhớ máy móc hay trả lời theo các khuôn mẫu có sẵn. Để làm tốt yêu cầu đề bài, không chỉ nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa, các em còn phải cập nhật những vấn đề thời sự của đất nước”.

Trong nội dung trả lời phỏng vấn báo chí sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, Giám đốc Sở GD-ĐT Phan Hồng khẳng định, thành công của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay không chỉ dừng lại ở khâu tổ chức thi nghiêm túc mà ở cách thức ra đề thi đã đánh giá đúng trình độ thực có của học sinh. Kỳ thi này rất quan trọng, giống như chiếc gương để mọi người cùng soi, tự điều chỉnh mình nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo, trước hết là công tác thi, kiểm tra, đánh giá. Mỗi giáo viên phải đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp kiểm tra, đánh giá một cách thực chất hơn. Về phía học sinh, kết quả thi cũng tác động mạnh vào nhận thức, giúp phát huy hứng thú học tập, định hướng nghề nghiệp sau khi hoàn thành chương trình trung học phổ thông, hình thành, phát triển năng lực và phẩm chất của người học...

 Gia Nguyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.