Multimedia Đọc Báo in

Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ bằng những trải nghiệm thực tế

09:05, 29/06/2014
Tuy thời gian chưa đến 1 tuần, nhưng 31 thanh thiếu niên đến từ hai tỉnh Dak Lak và Dak Nông đã có được những bài học bổ ích, khi tham gia Khóa huấn luyện “Kỹ năng sống và trải nghiệm thiên nhiên 2014” do Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi (NVHTTN) tỉnh tổ chức.

Với một khung chương trình mở, tạo điều kiện cho các em tiếp cận với môi trường thiên nhiên, Khóa huấn luyện “Kỹ năng sống và trải nghiệm thiên nhiên 2014” đã triển khai nhiều hoạt động chuyên đề, trong đó chú ý đến việc nâng cao tính tự lập cũng như giúp các em khám phá, tìm hiểu về thiên nhiên như: Hội nhập thích nghi và cách sống tự lập; Kỹ năng tìm phương hướng – Cách mắc tăng võng, Kỹ năng dựng trại; Tìm hiểu chuyên đề động thực vật tại Vườn Quốc gia… Những lớp học với những chủ đề ấy lại càng đặc biệt và hấp dẫn hơn khi được tổ chức tại Vườn Quốc gia Yok Đôn. Các em đã được chính các anh kiểm lâm viên giới thiệu về hệ động thực vật của Vườn Quốc gia, được tận mắt nhìn thấy những cây cổ thụ cao ngút mà năm, bảy người ôm không xuể; những chú voi Bản Đôn hiền hòa cùng “học” với các em ngay bên cạnh lớp học… Em Hà Bùi Kim Ngân, 12 tuổi, nhà ở xã Nhân Cơ, huyện Dak Rlấp, tỉnh Dak Nông hào hứng nói: “Thời gian đầu mới tham gia khóa học em cũng rất sợ vì phải xa nhà. Nhưng giờ đây em đã học được rất nhiều điều bổ ích như cách mắc tăng võng, dựng lều chữ A, xử lý tình huống khi bị lạc vào rừng… Em cảm thấy tự tin vào bản thân hơn nữa”.

Các hoạt động gắn liền với thực tiễn là môi trường giáo dục kỹ năng sống hấp dẫn và bổ ích cho trẻ.
Các hoạt động gắn liền với thực tiễn là môi trường giáo dục kỹ năng sống hấp dẫn và bổ ích cho trẻ.

Các hoạt động tại Vườn Quốc gia Yok Đôn không chỉ giúp các em tìm hiểu, khám phá tự nhiên mà còn giáo dục các em ý thức bảo vệ thiên nhiên và môi trường, khi chính các em là những người đã tận mắt nhận biết được sự quan trọng của việc bảo vệ môi trường sống xung quanh. Em Ngô Phan Thành Nam, 12 tuổi, nhà ở đường Hoàng Diệu, TP. Buôn Ma Thuột hào hứng khoe: “Giờ đây em càng hiểu rõ hơn việc bảo vệ môi trường quan trọng như thế nào với cuộc sống. Chúng ta nên làm những hành động nhỏ nhất để bảo vệ môi trường như lượm rác, nhắc các bạn không được xả rác, bẻ cây. Em sẽ về khuyên ba em không hút thuốc lá nữa”.

Còn em Đỗ Sơn Tùng, 16 tuổi, nhà ở đường Y Ngông (TP. Buôn Ma Thuột), chỉ mới cách đây hơn một tuần không chịu tham gia khóa huấn luyện mà ba mẹ đã đăng ký cho mình. Tùng nghĩ rằng, nghỉ hè mà vào trong rừng thì chắc là buồn lắm vì không được đi chơi cùng bạn bè, không có Internet, không trò chơi…

Mẹ phải thuyết phục mãi Tùng mới chịu đi. Thế nhưng chỉ qua một tuần trải nghiệm cùng khóa học đã thực sự mang lại cho Tùng nhiều điều thú vị. Tùng tâm sự, khi tham gia chương trình, mọi hoạt động cá nhân em đều phải tự làm hết. Được khám phá, hòa mình vào thiên nhiên thực sự là những trải nghiệm không bao giờ quên đối với em. Giờ đây, em cảm thấy rất vui và trưởng thành hơn. Em tự hứa rằng sẽ cố gắng biết giúp đỡ ba mẹ, thương yêu anh chị em trong gia đình.

Là người trực tiếp tham gia với các em từ đầu chương trình, anh Kpăk Y Khoa, Phó Giám đốc NVHTTN nhận xét: Từ những hoạt động, nội dung nhằm rèn luyện cho các em biết thực hiện các kỹ năng sống, như: gấp nội vụ, vệ sinh cá nhân, tham gia sinh hoạt tập thể, tinh thần làm việc nhóm, tìm hiểu các loại động, thực vật trong vườn quốc gia Yok Đôn…, đến nay, bản thân anh cũng đã nhận thấy các em đã có sự thay đổi nhận thức, đặc biệt là tinh thần đoàn kết, làm việc theo nhóm và kỷ luật với chính bản thân mình. Nhiều em khi chưa tham gia chương trình còn e dè, nhút nhát nhưng sau khóa học huấn luyện đã mạnh dạn ý thức tổ chức kỷ luật tốt; nhanh nhẹn, hoạt bát hơn trong các hoạt động tập thể. Từ những kết quả đó, trong thời gian đến NVHTTN sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được từ các mô hình, chương trình hoạt động như: Một ngày trải nghiệm, Học làm người có ích, Thực hành kỹ năng sống, Học kỳ trong quân đội… để tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giáo dục kỹ năng sống; sáng tạo thêm các mô hình giáo dục mới gắn liền với thực tế để giúp các em có được và những sân chơi thực sự bổ ích nhất là trong dịp hè.

Hoàng Gia


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.