Multimedia Đọc Báo in

Trước thềm năm học mới: Cẩn thận để tránh mua phải sách giả

11:17, 18/08/2014

Gần đây, một số quầy sách trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột xuất hiện sách giáo khoa giả, gây ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng. Điều đáng nói đây là thời điểm chuẩn bị bước vào năm học mới, giai đoạn cao điểm phụ huynh tập trung mua sắm sách học cho con.

Nếu như trước đây việc in sách giả mới chỉ dừng lại ở sách văn học, truyện đọc thì hiện nay những người in lậu sách cũng không bỏ qua loại sách giáo khoa, sách tham khảo. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Nguyên Bá – Trưởng phòng Nghiệp vụ kinh doanh của Công ty Cổ phần Sách – Thiết bị trường học chi nhánh Dak Lak cho biết: “Tại một số đại lý phát hành sách của công ty trên địa bàn thành phố đã phát hiện sách giả do một số phụ huynh mua ở nơi khác và mang đến đổi. Đó là những cuốn: Tiếng Việt và Bài tập Tiếng Việt lớp 2, 3, 4. Nhận thấy đây không phải là sách phát hành từ Nhà sách, nên các đại lý không thu nhận. Về phía công ty cũng đã tiến hành kiểm tra tại các đại lý phát hành, nhưng không phát hiện gì thêm”. Qua quan sát có thể thấy: bìa ngoài của sách giả được in ấn khá giống sách thật, người mua bình thường rất khó phân biệt. Điều đáng nói là tem chống giả lại là chi tiết giống nhau nhất giữa hai loại sách này, nếu không có thiết bị chuyên dụng thì hầu như không thể phân biệt được. Được biết, bản chất sách giả ở đây chính là những cuốn sách phô tô từ sách giáo khoa thật, bằng cách sử dụng hệ thống máy in siêu tốc nên độ giống lên đến 80%. Vì thế, nội dung sách giả không khác gì sách thật, nhưng do việc sao chép không đạt chất lượng nên sách có rất nhiều lỗi sai sót. Sách giả chữ in không rõ nét, có khi chữ bị đứt nét, thậm chí mất hẳn chữ, gây ra những hiểu lầm về nội dung và học sinh sẽ bị sai lệch trong việc thu nhận kiến thức. Như trong cuốn vở Bài tập Tiếng Việt 4 tập 1, trang 4, ở phần điền từ vào ô thì chữ lại mất hẳn nên học sinh không nắm được nội dung. Còn hình ảnh thì bị nhòe, nhìn không rõ, khiến trẻ không hiểu đó là hình gì. Ví dụ trong cuốn vở Bài tập Tiếng Việt 3 tập 2, trang 17 hình ảnh con cò in không rõ nét, học sinh khó nhận ra hình gì để liên hệ nội dung bài học. Đây là những lỗi rất nghiêm trọng ảnh hưởng lớn đến chất lượng dạy và học của giáo viên, học sinh. 

Phụ huynh chọn mua sách tại Nhà sách Giáo dục (TP. Buôn Ma Thuột).
Phụ huynh chọn mua sách tại Nhà sách Giáo dục (TP. Buôn Ma Thuột).

Không chỉ vậy, sách giả sử dụng giấy mỏng, mực in kém chất lượng không chỉ tổn hại đến thị giác mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe. Các bậc phụ huynh còn phải chi nhiều tiền mua sách hơn vì sách giả dễ bị rách, bong tróc gáy sau thời gian ngắn sử dụng. Ông Bá cho biết thêm: giá thành các sách giả khi đến tay phụ huynh, học sinh không rẻ hơn so với sách thật, vì dù sách giả không tốn chi phí biên soạn, xuất bản… nhưng bù lại chiết khấu cho người bán rất cao. Kết quả người tiêu dùng mua phải sách giả kém chất lượng nhưng với giá sách thật, còn nhà xuất bản thì bị điều tiếng do khách hàng hiểu lầm khi thấy sách có chất lượng kém.

Cách chống sách lậu của Công ty Cổ phần Sách – Thiết bị trường học chi nhánh Dak Lak chủ yếu là đi kiểm tra và thông báo cho các đại lý phát hành, hướng dẫn phân biệt sách giả, sách thật. Chị Trần Thị Bích Thủy ( 39 tuổi, trú đường Phạm Ngũ Lão, TP. Buôn Ma Thuột) mua sách tại Nhà sách Giáo dục chia sẻ: “Tôi có hai cháu nhỏ đang học cấp 1 và cấp 2, bản thân không biết đâu là sách thật, sách giả nên mong các cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn, xử lý để phụ huynh chúng tôi không phải lo ngại tình trạng sách giả, gây ảnh hưởng xấu đến việc học và sức khỏe con em”. Năm học mới đã đến rất gần, hoạt động mua bán sách giáo khoa, sách tham khảo diễn ra trên địa bàn thành phố càng tấp nập. Vì thế, các bậc phụ huynh và học sinh cần chú ý kỹ khi mua sách; kiểm tra chất lượng giấy, màu sắc, các con chữ và hình ảnh trước khi quyết định mua. Để đảm bảo, các bậc phụ huynh nên đến những Nhà sách có uy tín mua sách, tránh trường hợp mua nhầm sách giả.

Thùy Duyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.