Multimedia Đọc Báo in

Thắp sáng ước mơ học đường

09:05, 16/03/2015

Được thành lập từ năm 2010, Quỹ học bổng Y Jút (Hội Khuyến học TP. Buôn Ma Thuột) đã và đang nhận được sự ủng hộ, tài trợ của nhiều cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Từ đó, chương trình đã góp phần ươm mầm tài năng học tập, giúp nhiều học sinh vượt qua hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập.

Vào đầu mỗi năm học, Quỹ học bổng Y Jút lại tổ chức trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, học giỏi, động viên các em nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, khắc phục mọi khó khăn và đạt nhiều thành tích cao trong học tập.

Mang bệnh xương thủy tinh nên Nguyễn Ngọc Quỳnh Như (học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (TP. Buôn Ma Thuột) trông ốm yếu, èo uột từ nhỏ. Không thể tự đi lại như bạn bè nên Như phải nhờ mẹ và người thân chở đến lớp mỗi ngày. Tuy cuộc sống khó khăn, nhưng được sự giúp đỡ của thầy cô và bạn bè, cô bé tí hon luôn là học sinh gương mẫu, đạt thành tích khá, giỏi. Hôm nhận học bổng, được mẹ dìu lên bục, nhưng bước đi của Như vẫn rất khó khăn, dù vậy cô bé xương thủy tinh vẫn cố gắng cười tươi trước thầy cô, bè bạn. Em tâm sự: “Là một trong 3 học sinh của trường được nhận học bổng, em vui lắm! Em hứa sẽ cố gắng hơn nữa trong học tập để không phụ lòng tin yêu của mẹ, của mọi người…”. Chị Tuyết Nhung - mẹ của Như nghẹn ngào: “Tôi sẽ dùng số tiền này để mua sách vở cho con, bởi đấy như liều thuốc tinh thần cho bé thêm nỗ lực, phấn đấu”!

Hai em Phạm Minh Trung và Huỳnh Đức Duân (từ trái sang)  vui mừng nhận Học bổng Y Jút (Hội Khuyến học TP. Buôn Ma Thuột).
Hai em Phạm Minh Trung và Huỳnh Đức Duân (từ trái sang) vui mừng nhận Học bổng Y Jút (Hội Khuyến học TP. Buôn Ma Thuột).

Không chỉ học giỏi, hai em Huỳnh Đức Duân và Phạm Minh Trung (học sinh lớp 9, Trường THCS Phạm Hồng Thái, TP. Buôn Ma Thuột) còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Bị khiếm thị từ bé khiến mọi sinh hoạt, học tập gặp nhiều khó khăn, nhưng hai em luôn là tấm gương sáng cho các bạn đồng trang lứa về thành tích học tập. Đặc biệt, Duân và Trung còn có nguyên “bộ sưu tập” học bổng “đáng nể” như: Học bổng Đèn đom đóm, Học bổng Đọt chuối non, Học bổng Y Jút... Ngoài việc học giỏi đều các môn, đôi bạn cùng tiến này luôn song hành trong các buổi văn nghệ, hoạt động ngoại khóa của trường, với khả năng chơi thành thạo 3 – 4 loại nhạc cụ. Nâng niu học bổng trên tay, Trung vui mừng: “Mỗi đợt nhận học bổng là một lần bọn em như được tiếp thêm động lực để nỗ lực, cố gắng. Gia đình em còn khó khăn lắm nên em phải phấn đấu nhiều hơn nữa để không phụ lòng yêu thương của bố mẹ…”. Dù đôi mắt không còn nhìn thấy ánh sáng nhưng nét mặt rạng ngời, nụ cười tươi tắn của Duân và Trung luôn thường trực, chưa bao giờ các em từ bỏ ước mơ học tập và luôn biết vươn lên trong mọi hoàn cảnh.

Trong số 228 học sinh được nhận học bổng đợt này, có khá nhiều em là học sinh dân tộc thiểu số. Em H’Ngôn Bkrông (học sinh lớp 3, Trường Tiểu học La Văn Cầu, TP. Buôn Ma Thuột) liên tục là học sinh giỏi xúc động bày tỏ: “Chưa bao giờ em có được số tiền lớn như thế này, em dùng nó để mua sách vở, bút mực. Em hứa sẽ học thật tốt để cảm ơn các thầy cô, các nhà hảo tâm đã giúp đỡ và cố gắng thực hiện ước mơ tương lai là trở thành cô giáo, dạy chữ cho các em nhỏ”. Cũng như H’ Ngôn, H’Bân KTul, học sinh lớp 5; H’Sena Bkông, học sinh lớp 2 (Trường Tiểu học Phan Bội Châu, TP. Buôn Ma Thuột) và rất nhiều em khác đã vượt qua hoàn cảnh khó khăn, trở thành học trò ngoan, đạt thành tích giỏi, khá và được bạn bè tin yêu, quý mến…

Từ đầu năm đến nay, Quỹ Học bổng Y Jút đã vận động các nhà tài trợ, các cơ quan, doanh nghiệp ủng hộ khoảng 220 triệu đồng. Trong số 228 em được lựa chọn để nhận Học bổng năm 2015, mỗi em có mỗi hoàn cảnh, cuộc sống khác nhau, nhưng tất cả cùng cố gắng vì khát vọng về tương lai tươi sáng. Vừa sẻ chia niềm vui với học sinh, ông Nguyễn An Vinh (Chủ tịch Hội Khuyến học TP. Buôn Ma Thuột) động viên thêm: “Mong các em sẽ nỗ lực phấn đấu hơn nữa trong học tập và rèn luyện để trở thành những trò giỏi, con ngoan, khắc phục mọi khó khăn, đạt thành tích cao hơn trong năm học mới”. 

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc