Multimedia Đọc Báo in

Gặp những "búp măng non" của cao nguyên

09:55, 20/06/2015

“Nói lời hay – làm nghìn việc tốt”, từ phong trào này, nhiều thiếu nhi đã luôn hăng hái thi đua, học tốt, rèn luyện tốt xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ, là những “búp măng non” trong vườn hoa của Bác.

Mong ước được ra thăm Lăng Bác Hồ

Dáng người nhỏ nhắn, đôi mắt tròn đen láy và một giọng kể chuyện thật truyền cảm là những ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi gặp em H’Rin Ênuôl, học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Lê Đình Chinh, xã Ea Pôk (huyện Cư M’gar).

5 năm tiểu học, H’Rin luôn là học sinh giỏi toàn diện. Với thành tích học tập cũng như sự hoạt động năng nổ của mình, H’Rin được bạn bè và thầy cô tín nhiệm bầu làm liên đội trưởng. H’Rin luôn xung phong, năng động thực hiện các phong trào của Đội thật xuất sắc, hết lòng giúp đỡ bạn bè vươn lên trong học tập…

Ngay từ nhỏ, được đọc và nghe kể về những câu chuyện cũng như tình thương của Bác dành cho thiếu nhi đã để lại trong H’Rin tình cảm kính yêu Bác vô hạn. Trong dịp kỷ niệm 125 năm Ngày sinh của Bác, H’Rin đã xung phong tham gia Hội thi Đội em kể chuyện Bác Hồ của trường, với mong muốn kể một câu chuyện thật hay làm món quà nhỏ kính dâng Bác. Câu chuyện mà H’Rin chọn là chuyện “Tình thương của Bác” (Ghi theo lời đồng chí Đào Duy Hi). Cô Bùi Thị Lệ, Tổng phụ trách Đội của trường nhận xét, H’Rin rất thông minh và gần như em đã hóa thân vào nhân vật, khiến cho nhiều người xúc động khi được em nghe kể chuyện về Bác.

H’Rin đã đoạt giải Nhất Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” các cấp, từ nhà trường cho đến cấp tỉnh. Em cũng vinh dự đại diện cho Dak Lak và là 1 trong 8 thiếu nhi của cả nước tham gia Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” toàn quốc. H’Rin tâm sự: “Em có một mong ước sẽ được ra Hà Nội, vào thăm Lăng Bác Hồ. Giờ đây mong ước của em đã thành sự thật rồi”. Trong cuộc thi tại Hà Nội, với câu chuyện “Món quà của Bác”, H’Rin đã đoạt giải Ba chung kết Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” toàn quốc 2015.

Cô trò nhỏ và ước mơ làm thông dịch viên

Nhắc đến bạn Lương Trần Bích Anh, lớp 8D, Trường THCS Thị trấn Phước An (huyện Krông Pak), nhiều bạn bè và thầy cô đều quý mến em liên đội trưởng vừa học giỏi, lại hát hay, năng nổ trong các hoạt động và rất giỏi môn tiếng Anh.

Liên tục nhiều năm liền, Bích Anh đều đạt học sinh giỏi toàn diện. Trao đổi kinh nghiệm về học tập, Bích Anh cho rằng, thời gian học trên trường rất quý, đó là lúc mình cần tập trung ghi nhớ lời giảng của thầy cô. Đây chính là căn bản, sau đó những gì chưa hiểu có thể hỏi thầy cô, trao đổi với bạn bè. Ngoài ra, sau giờ học cần học lại bài cũ để nắm vững kiến thức. Việc thực hiện cách học khoa học đã giúp em luôn đạt thành tích cao trong học tập, như: đạt học sinh giỏi Quốc gia môn tiếng Anh trên mạng lúc lớp 5; từ lớp 6 đến nay đều đoạt nhiều giải từ cấp huyện cho đến giải Quốc gia và nhiều năm liền đạt học sinh giỏi toàn diện. Là lớp phó văn thể, lại là liên đội trưởng của trường, em rất tích cực và vận động các bạn tham gia nhiều phong trào của Đội như: phong trào Trần Quốc Toản, Chiến sĩ nhỏ Điện Biên... Bên cạnh đó, em cũng giúp nhiều bạn học tốt hơn môn ngoại ngữ. Tâm sự về ước mơ của mình, Bích Anh chia sẻ: “Em thích nhất là được học ngoại ngữ, vì thông qua đó, em sẽ hiểu thêm về phong tục, tập quán và văn hóa của các nước. Em ước mơ trở thành một phiên dịch viên với tiếng Anh, Nhật và Pháp…”.

Không chỉ là người năng nổ trong các hoạt động của trường, lớp, Bích Anh cũng là một hạt nhân văn nghệ của địa phương. Hiện em đang là thành viên đội múa của Đội Thông tin lưu động, Phòng Văn hóa Thông tin huyện, từng đoạt giải tại Cuộc thi hát dân ca huyện… Cô Lê Thị Ánh Nguyệt, giáo viên chủ nhiệm cho biết, Bích Anh thực sự là một tấm gương cho các bạn trong lớp noi theo. Hoàn cảnh khó khăn nhưng em đã biết vươn lên trong học tập, giúp đỡ bạn bè, tích cực tham gia các phong trào của đội. Trong năm học 2014 – 2015, em đã đoạt giải Ba Chỉ huy Đội giỏi cấp tỉnh.

Những bức tranh mang ước mơ

Học giỏi, hoạt động Đội năng nổ và có năng khiếu mỹ thuật, đó chính là những nhận xét của cô Nguyễn Thị Thương, giáo viên Mỹ thuật của Trường Tiểu học Kim Đồng, thị trấn M’Drak (huyện M’Drak) dành tặng cho cô học trò nhỏ, đáng yêu Đặng Thị Thanh Thiện, lớp 5B của mình.

Ngay từ nhỏ Thanh Thiện đã có thể tự vẽ nhiều bức tranh gây ấn tượng với gia đình và những người xung quanh. Ngay góc học tập, em cũng dành riêng một góc khéo tay, để có thể vẽ những gì mình yêu thích, bên cạnh đó em cũng tích cực tham gia sinh hoạt tại CLB Mỹ thuật của Trường để trau dồi thêm năng khiếu. “Em thích nhất là vẽ các chú bộ đội, công an. Em ước mơ sau này trở thành một chiến sĩ cảnh sát hình sự truy bắt tội phạm, bảo vệ bình yên cuộc sống cho mọi người”, Thanh Thiện trải lòng về những ước mơ của mình. Mới đây nhất, tại buổi giao lưu tìm hiểu kỹ năng ATGT do Quỹ Toyota Việt Nam phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo và Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức vào tháng 4-2015, với bức tranh “Nguy hiểm quá!”, em đã giành giải Nhất. Nội dung bức tranh kể về một em bé đang chơi bóng với các bạn, lỡ làm rơi bóng ra ngoài đường, em bé chạy ra nhặt bóng và có chú cảnh sát nhanh trí lao ra cứu em bé. Em bé khóc nức nở và mẹ em vui mừng khi thấy con được chú công an cứu thoát khỏi nguy hiểm.

Không chỉ có năng khiếu về mỹ thuật, Thanh Thiện còn nhiều năm liền đạt học sinh giỏi toàn diện và là một liên đội trưởng luôn đi đầu trong các hoạt động của trường. Chia sẻ về những kinh nghiệm để đạt kết quả cao trong học tập và rèn luyện, Thanh Thiện cho biết: “Điều quan trọng nhất là em phải phân bố thời gian hợp lý, chuẩn bị bài kỹ lưỡng và đọc trước bài sẽ học. Bên cạnh đó là luôn tích cực tham gia các hoạt động của Đội để nâng cao kỹ năng hoạt động và luôn dành thời gian cho sở thích của mình”.

Với những thành tích đã đạt được, Thanh Thiện vinh dự là một trong 4 đại biểu thiếu nhi của tỉnh Dak Lak tham dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ VIII diễn ra tại Hà Nội vào trung tuần tháng 6-2015.

Hoàng Gia


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.