Multimedia Đọc Báo in

Những búp măng xinh trong phong trào Đội

07:49, 13/06/2015

Chăm  ngoan, học giỏi, tích cực tham gia công tác Đội, thiếu niên nhi đồng thành phố Buôn Ma Thuột  chính là những búp măng xinh kế tiếp truyền thống của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh , xứng đáng là Cháu ngoan Bác Hồ.

Liên đội trưởng giàu nghị lực

Trương Thị Như Lý, lớp 8A Trường THCS Đoàn Kết được thầy cô hết lời khen ngợi và bạn bè nể phục bởi nghị lực vượt khó vươn lên trong học tập, rèn luyện.

Sinh ra trong gia đình nghèo, Lý sớm hiểu nỗi vất vả của cha mẹ nên ngoài giờ học ở trường em lại lo làm hết việc nhà như nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa, giặt giũ quần áo. Với bản tính hòa đồng, thân thiện, Lý đảm đương cả vai trò lớp trưởng và Liên đội trưởng, luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động, được các bạn tin yêu. Lý cùng các bạn trong Ban chỉ huy liên đội phát động nhiều phong trào thi đua học tập, giúp đỡ các bạn học yếu. Thông qua việc tổ chức các nhóm học tập, đôi bạn cùng tiến, em dành thời gian trao đổi kinh nghiệm học tập, truyền cảm hứng giúp các bạn học kém hơn cùng tiến bộ. Để đưa phong trào Đội của lớp, của trường ngày càng đi lên và thu hút được đội viên tham gia, Lý chia sẻ bí quyết: “Hoạt động Đội giúp cho đội viên tự tin trước đám đông, mở rộng mối quan hệ với các bạn trong trường, trong lớp nên ngoài việc sâu sát nắm bắt kịp thời các phong trào Đội của cấp trên phát động, Ban chỉ huy Liên đội phải triển khai nhiều mô hình phù hợp để vừa tạo sân chơi, vừa giúp các đội viên có cơ hội đóng góp cho phong trào”.

Liên đội trưởng giàu nghị lực Trương Thị  Như Lý.
Liên đội trưởng giàu nghị lực Trương Thị Như Lý.

Bên cạnh sự năng nổ trong hoạt động Đội, Lý còn đi đầu trong phong trào học tập với thành tích 8 năm liền là học sinh giỏi toàn diện và giành nhiều giải thưởng trong các hội thi cấp thành phố. Cô Đặng Thị Thảo, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Đoàn Kết nhận xét: “Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, thiếu thốn nhưng em Lý luôn nỗ lực vượt khó vươn lên đạt học sinh giỏi toàn diện nhiều năm liền, tích cực tham gia công tác Đội, em là tấm gương sáng để cho các bạn học tập, noi theo”.

“Tự tin, bản lĩnh” để theo đuổi ước mơ

Dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ năm học 2014-2015, H’Nion Niê tạo ấn tượng với trang phục truyền thống của dân tộc Êđê và cách nói chuyện rất tự tin, thân thiện. H’Nion chia sẻ: “Được đại diện cho đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ của thành phố tham dự đại hội ngày hôm nay em cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào. Niềm vinh dự này cũng sẽ là động lực để em nỗ lực hơn nữa trong học tập, rèn luyện để xứng đáng với niềm tin của bạn bè, thầy cô và gia đình”

H’Nion Niê  (bìa trái) tham dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn tỉnh năm học 2014-2015.
H’Nion Niê (bìa trái) tham dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn tỉnh năm học 2014-2015.

Ở trường, H’Nion Niê được nhiều bạn bè khâm phục bởi thành tích học tập và sự nhiệt tình trong các hoạt động phong trào. Nhờ sự dìu dắt của các thầy, cô giáo và nỗ lực của bản thân, em thường xuyên đứng đầu trong lớp và khối về thành tích học tập. Là Liên đội phó Liên đội Trường THCS Ea Tu, H’Nion nỗ lực xây dựng phong trào “Đôi bạn cùng tiến”, giúp đỡ các bạn, đặc biệt là các bạn học yếu xóa điểm 5, vượt điểm 7 đạt điểm 8, 9, 10. H’Nion còn luôn đi đầu trong các hoạt động, phong trào Đội như: vận động đội viên gom nhặt giấy vụn ở nhà, trong sân trường và trong lớp học để thực hiện tốt phong trào “Kế hoạch nhỏ”, góp sức bảo vệ môi trường; tuyên truyền cho các bạn tiết kiệm tiền tiêu vặt để nuôi heo đất giúp đỡ bạn nghèo vượt khó.

H’Nion chia sẻ ước mơ: “Ngay từ khi còn nhỏ em đã mong muốn sau này lớn lên mình sẽ trở thành cô giáo. Chính vì vậy ngay từ bây giờ em luôn cố gắng nỗ lực trong học tập cũng như rèn luyện, tạo cho mình thói quen cũng như sự tự tin, bản lĩnh khi đứng trước đám đông …”

Người “thủ lĩnh” đam mê các hoạt động thiện nguyện

Bố mất sớm, thiếu vắng tình yêu thương của người cha nhưng cô học trò nhỏ Hà Thùy Linh, lớp 9A, Trường THCS Trần Bình Trọng vẫn cố gắng nỗ lực vượt lên hoàn cảnh, gương mẫu trong học tập, tích cực tham gia các phong trào thi đua của lớp, trường và tranh thủ giúp mẹ việc nhà.

Hà Thùy Linh  chia sẻ niềm vui với cô giáo khi được công nhận Chỉ huy Đội giỏi cấp  thành phố năm học 2014-2015.
Hà Thùy Linh chia sẻ niềm vui với cô giáo khi được công nhận Chỉ huy Đội giỏi cấp thành phố năm học 2014-2015.

Là Liên đội trưởng, Thùy Linh luôn chấp hành nội quy nhà trường, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhiều bạn tiến bộ trong học tập. Những bạn đội viên có hoàn cảnh khó khăn được nhà trường, Liên đội đến thăm hỏi, trao quà để động viên, khích lệ tinh thần học tập. Thông qua việc vận động các bạn đội viên “Tiết kiệm nuôi heo đất”, năm học vừa qua, Liên đội đã trao tặng 3 xe đạp cho 3 bạn học sinh nghèo có thành tích học tập tốt. Bên cạnh đó, Linh thường xuyên cùng các bạn trong liên đội tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa như chăm sóc, quét dọn Nghĩa trang liệt sỹ, Tượng đài Mậu Thân; thăm và tặng quà 5 Mẹ Việt Nam Anh hùng tại phường Tân Hòa vào các dịp lễ trong năm. Thùy Linh chia sẻ: “Cùng các bạn đội viên tham gia các hoạt động thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn, nhìn thấy niềm vui, niềm hạnh phúc của các Mẹ khi được các con, các cháu đến thăm hỏi, động viên em thấy việc làm của mình thật sự có ý nghĩa”.

Không chỉ học giỏi và tích cực tham gia các hoạt động ở trường, về nhà Thùy Linh còn là một người con ngoan, là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho mẹ. Chị Võ Thị Nghê, mẹ của Linh tự hào: “Không được đủ đầy tình yêu thương như bè bạn nhưng Linh không tự ti mà luôn lạc quan, sống hết mình vì mọi người xung quanh. Từ nhỏ, Linh đã rất tự lập, biết phấn đấu trong học tập, tích cực tham gia hoạt động Đội, các hoạt động thiện nguyện và chưa bao giờ khiến tôi phiền lòng. Những thành tích cháu đạt được là niềm vui, là hạnh phúc của gia đình”.

Với những nỗ lực của mình, năm học 2014-2015, Linh đã đoạt giải Ba học sinh giỏi môn Lịch sử, giải Nhì môn điền kinh chạy 100 m và giải Nhì Olympic Tiếng Anh trên Internet cấp tỉnh. Trong Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn tỉnh vừa qua, Thùy Linh vinh dự là 1 trong 15 đội viên tiêu biểu được nhận giải thưởng Kim Đồng tỉnh Dak Lak năm học 2014-2015.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.