Multimedia Đọc Báo in

Tích cực chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2015

04:37, 10/06/2015
Theo phương án tổ chức thi THPT quốc gia năm 2015, tại tỉnh Dak Lak có 2 cụm thi, gồm: cụm thi quốc gia do Đại học Tây Nguyên chủ trì có 23.893 thí sinh (TS) đăng ký dự thi, gồm 19.232 TS của tỉnh Dak Lak, 4.661 TS của tỉnh Dak Nông.
 
Với số lượng TS đăng ký dự thi trên, Trường Đại học Tây Nguyên bố trí 25 điểm thi tại TP. Buôn Ma Thuột, với 750 phòng thi, huy động gần 2 nghìn cán bộ, giáo viên làm công tác coi thi, phục vụ thi. Hội đồng thi này sẽ tổ chức cho TS thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và dự tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Còn cụm thi do Sở GD-ĐT tổ chức, dưới sự giám sát của Trường Đại học Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh có 6.252 TS dự thi để xét công nhận tốt nghiệp (gồm 5.902 học sinh đang học lớp 12 và 348 TS tự do), thi tại 15 điểm thi liên trường. Như vậy mỗi huyện, thị xã, thành phố đều có 1 điểm thi nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho TS tham dự kỳ thi quan trọng này. Ông Phan Hồng, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: “Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 có nhiều đổi mới, ngoài lãnh đạo Trường Đại học Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh, Sở đã phân công 4 Phó giám đốc làm Phó chủ tịch Hội đồng thi phụ trách các ban: vận chuyển bàn giao đề thi, thư ký, coi thi, làm phách, chấm thi, phúc khảo… nhằm bảo đảm kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, kết quả thi phản ánh chính xác, khách quan chất lượng dạy, học, làm cơ sở cho công tác tuyển sinh ĐH, CĐ”. Ngoài 700 cán bộ, giáo viên làm công tác coi thi, phục vụ thi tại 15 điểm thi thuộc cụm thi địa phương, theo yêu cầu của Trường Đại học Tây Nguyên, Sở GD-ĐT đã điều động gần 900 cán bộ, giáo viên để làm công tác coi thi, chấm thi cho cụm thi Trường Đại học Tây Nguyên. Toàn bộ số cán bộ, giáo viên được huy động này đã được học tập quy chế, đặc biệt là những điểm mới trong Thông tư 02 và 03 của Bộ GD-ĐT về Quy chế thi THPT quốc gia, tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015.
Giờ ôn tập của học sinh lớp 12 chuyên Hóa Trường THPT Chuyên Nguyễn Du.
Giờ ôn tập của học sinh lớp 12 chuyên Hóa Trường THPT Chuyên Nguyễn Du.

Theo lãnh đạo các hội đồng thi, đến thời điểm này mọi điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực, tập huấn nghiệp vụ… cơ bản đã được chuẩn bị để kỳ thi diễn ra đúng theo kế hoạch. Tiến sĩ Nguyễn Tấn Vui, Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng thi Đại học Tây Nguyên cho biết, những năm trước, bình quân mỗi kỳ tuyển sinh có khoảng 23-24 nghìn TS dự thi, trong đó đợt 1 khoảng 6 nghìn TS, đợt 2 là hơn 17 nghìn TS. Còn năm 2015 chỉ có một đợt thi, nhưng số lượng TS tương đương các năm trước, do vậy áp lực đối với nhà trường trong khâu tổ chức rất lớn. Đặc biệt hơn, năm nay chỉ một lần thi nhưng có tối đa 8 môn thi cho nên khâu làm đề, coi thi cũng rất khó khăn. TS đăng ký dự thi theo môn, do đó có buổi thi số lượng TS dự thi rất ít, song Hội đồng thi vẫn phải bố trí cán bộ, nhân viên phục vụ theo đúng quy định, hết 2/3 thời gian làm bài mới được rời khỏi điểm thi. Về cơ sở vật chất, nhân lực không đáng lo ngại bởi có sự chỉ đạo thống nhất của UBND tỉnh, sự hỗ trợ tích cực của các trường ĐH, CĐ, trung cấp cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đáng quan ngại là chỗ ăn, chỗ ở, việc đi lại của TS và người nhà TS trong những ngày diễn ra kỳ thi. Bình thường lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến đường Lê Duẩn rất đông, vào những ngày diễn ra kỳ thi với hơn 23 nghìn TS dự thi và bình quân mỗi TS một người nhà rất có thể sẽ ách tắc giao thông.

Kinh nghiệm từ những kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ trước cho thấy, sự thành công của kỳ thi ngoài nỗ lực của Hội đồng tuyển sinh, còn nhờ sự quan tâm, hỗ trợ sát sao của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành. Cụ thể: UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GD-ĐT, các trường, các sở, ngành liên quan chủ động phối hợp thực hiện để kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Chẳng hạn như: Điện lực Dak Lak bảo đảm cung cấp đủ điện tại các khu vực liên quan đến công tác tổ chức thi; Công an tỉnh tăng cường lực lượng bảo đảm tuyệt đối an toàn tại các địa điểm thi, các khu vực nhà trọ, phân luồng giao thông không để xảy ra tình trạng ùn tắc… Đặc biệt, chương trình “Tiếp sức mùa thi” thu hút sự tham gia của đông đảo lực lượng sinh viên tình nguyện với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, hiệu quả đã góp phần hỗ trợ TS và bảo đảm kỳ thi diễn ra suôn sẻ. Điều này càng cho thấy sự chung tay, góp sức của xã hội đối với một trong những kỳ thi quan trọng của ngành giáo dục. “Vì vậy, kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, cụm thi Đại học Tây Nguyên mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp nhịp nhàng hơn nữa giữa các ban, ngành liên quan như: Công an, Giao thông, Y tế, Điện lực, Tỉnh Đoàn… nhằm hỗ trợ tối đa các điều kiện để kỳ thi THPT diễn ra thuận lợi”, tiến sĩ Nguyễn Tấn Vui, Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng thi Đại học Tây Nguyên đề xuất.

Ngoài sự nỗ lực của chính quyền địa phương, ngành chức năng, bản thân TS và gia đình TS cần chủ động đến điểm thi đúng thời gian quy định, sẵn sàng tâm lý để hoàn thành tốt bài thi.

Lịch thi và thời gian làm bài thi

Ngày

Buổi

Môn thi

Thời gian

làm bài

Giờ phát đề thi cho TS

Giờ bắt đầu làm bài

30-6-2015

Sáng từ 8 giờ

Thí sinh làm thủ tục dự thi: nhận thẻ dự thi và đính chính các sai sót (nếu có)

 

 

 

 

 

 

Ngày 1-7-2015

 Sáng

Toán

180 phút

7 giờ 55

8 giờ

Chiều

Ngoại ngữ

90 phút

14 giờ 15

14 giờ 30

Ngày 2-7-2015

Sáng

Ngữ văn

180 phút

7 giờ 55

8 giờ

Chiều

Vật lý

90 phút

14 giờ 15

14 giờ 30

Ngày 3-7-2015

Sáng

Địa lý

180 phút

7 giờ 55

8 giờ

Chiều

 Hóa học

90 phút

14 giờ 15

14 giờ 30

Ngày 4-7-2015

Sáng

Lịch sử

180 phút

7 giờ 55

8 giờ

Chiều

 Sinh học

90 phút

14 giờ 15

14 giờ 30

 Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc