Multimedia Đọc Báo in

Cùng nhau đi luyện chữ đẹp

15:19, 27/09/2017

Ngày nay, đến các trung tâm luyện chữ, nhiều người sẽ ngạc nhiên khi thấy học viên không chỉ là trẻ nhỏ mà còn có cả người lớn với đủ thành phần như sinh viên, giáo viên, nhân viên văn phòng…

Cứ vào những ngày cuối tuần, lớp luyện chữ của cô Đinh Thị Huế (phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột) lại đông kín học viên, ai cũng cặm cụi, chăm chút ngồi nắn nót từng nét chữ của mình sao cho thật đẹp.

Bạn Đặng Thị Thanh Hiếu, sinh viên năm cuối Khoa Giáo dục Tiểu học (Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk) chia sẻ, do nét chữ của mình không được đẹp lắm nên Hiếu tham gia lớp học để sau này tự tin dạy cho các em nhỏ. Học được 5 buổi, Hiếu đã nắm vững quy tắc viết chữ đẹp như cầm bút đúng cách, tư thế ngồi, cách viết các nét chữ cơ bản… Hiện chữ viết của Hiếu đã mềm mại, uyển chuyển, đẹp hơn hẳn so với trước đây.

Cũng vì chữ xấu đến mức học sinh ngồi dưới xì xào “cô giáo mà viết chữ xấu quá” nên chị Vân, giáo viên Mầm non ở huyện Buôn Đôn tranh thủ  kỳ nghỉ hè lên lớp cô giáo Huế để luyện lại chữ. Chị Vân tâm sự, lúc mới đến lớp chị hơi e ngại vì cô giáo rồi mà phải luyện chữ. Nhưng vì học trò và cũng vì chính mình nên chị kiên trì theo học. Ngoài  chữ cơ bản, chị còn học thêm chữ sáng tạo cho phong phú chữ viết của mình.

Cô Huế hướng dẫn học viên luyện chữ.
Cô Huế hướng dẫn học viên luyện chữ.

Đã ngoài 60 tuổi nhưng hễ nghe ở đâu có thầy dạy luyện chữ hay, bác Quốc Khanh (Đắk Nông) cũng đều tìm đến học. Là giáo viên đã nghỉ hưu nhưng bác rất nhớ trường, nhớ học trò nên muốn học luyện chữ đẹp về mở lớp để tiếp tục được đứng trên bục giảng.

Cô Huế cho biết, việc luyện chữ rất có sức hút, một khi đã ngồi xuống bàn nắn nót từng chữ là quên cả thời gian. Bản thân cô là giáo viên dạy môn Mỹ thuật, Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) có năng khiếu về nét chữ đẹp nên song song với việc dạy vẽ cô còn dạy luyện chữ ở Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhỉ tỉnh và dạy tại nhà từ năm 2013. Trước đây, cô đã từng ra Hà Nội tham gia lớp luyện chữ để vừa lấy giấy chứng nhận, vừa học thêm nhiều kiểu chữ mới. Việc luyện chữ cần nhiều thời gian, sự kiên trì; ở trên lớp các em nhỏ tập trung luyện trong thời gian 1 tiếng rưỡi/ngày, người lớn 2 tiếng/ngày. Học viên ở xa thường tham gia lớp học cấp tốc 4 tiếng/ngày trong vòng 4 ngày. Học viên tham gia luyện chữ có đủ mọi thành phần và mục đích học cũng khác nhau;  người thì luyện chữ để cải thiện chữ viết, người luyện vì đam mê, cũng có người đến học chữ chỉ để rèn luyện tính cách.

Huỳnh Thủy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.