Multimedia Đọc Báo in

Xuất hiện bệnh lạ tại xã Cư Pui (huyện Krông Bông)

08:37, 20/12/2017

Những ngày qua, tại Trường Tiểu học Cư Pui 2 (huyện Krông Bông), một số học sinh có biểu hiện lạ như nói nhảm, quậy phá, la hét, chửi mắng. Một số em thích chạy ra suối hoặc chạy lên đồi, không làm chủ được bản thân khiến bạn bè, thầy cô giáo và nhiều người dân vô cùng lo lắng.

Sự việc xảy ra từ ngày 11-12-2017 khi cô Nguyễn Thị Nhung, giáo viên chủ nhiệm lớp 5A1 tại điểm trường Ea Lang của Trường Tiểu học Cư Pui 2 phát hiện em Thào Thị Chúa (sinh năm 2005) có biểu hiện bất thường. Thào Thị Chúa vốn là học sinh ngoan, hiền và rất ít nói; nhưng mấy hôm đó đột nhiên em có biểu hiện lạ: mặt đỏ, môi tím, nói những lời nhảm nhí, thỉnh thoảng lại la hét, không làm chủ được bản thân. Thấy lạ, cô Nhung đã gọi điện thoại cho phụ huynh đến đưa em về, hôm sau em Chúa vẫn đi học bình thường.

 Bác sĩ  đang kiểm tra  sức khỏe  cho em  Sình Thị Chai,  học sinh  lớp 5A1  Trường  Tiểu học  Cư Pui 2.
Bác sĩ đang kiểm tra sức khỏe cho em Sình Thị Chai, học sinh lớp 5A1 Trường Tiểu học Cư Pui 2.

Tuy nhiên, vài ngày sau có thêm 5 nữ sinh cũng có triệu chứng tương tự, trong đó có 3 em học ở điểm trường Ea Lang và 2 em học ở điểm trường Ea Uôl. Các em thường trợn mắt, la mắng, nói những câu nhảm nhí, xô đổ bàn ghế và đòi chạy ra suối. Các em đều là người dân tộc Mông, trú thôn Ea Uôl, xã Cư Pui.

Các em có biểu hiện lạ trong thời gian từ 30 phút đến hơn 1 giờ đồng hồ; mỗi buổi học bị 2 - 3 lần. Sau khi “hết cơn”, các em lại tỉnh táo, vẫn ngồi học và vui chơi với các bạn, sức khỏe của các em bình thường. Khi được hỏi tại sao lại hành động vậy, em Sình Thị Chai, học sinh lớp 5A1 cho biết: “Lúc bị lên cơn, em không biết mình đang làm gì, sau đó tỉnh lại thì thấy đau đầu và không nhớ gì nữa”.

Sau khi sự việc trên xảy ra, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Cư Pui 2 đã báo cáo với cấp trên, mời phụ huynh đến và báo cho cán bộ y tế xã Cư Pui đến thăm khám cho các em. Bác sĩ Trương Văn Bảo, Trưởng Trạm Y tế xã Cư Pui cho biết: “Sau khi kiểm tra sơ bộ thì thấy sức khỏe của các em đều bình thường. Khi các em “lên cơn” là lúc các em nói và hành động vô thức. Đây có thể là hiện tượng ảnh hưởng về thần kinh liên quan đến tâm lý. Trạm y tế đang phối hợp với nhà trường động viên gia đình đưa các em lên tuyến trên khám, tìm hiểu nguyên nhân để điều trị”.

Ngoài các em học sinh, tại thôn Ea Uôl có một số thanh thiếu niên không đi học, ở độ tuổi từ 10 - 17 tuổi cũng có những biểu hiện lạ tương tự. Tuy nhiên, các gia đình không đưa con đi khám mà để ở nhà… cầu nguyện vì cho rằng con em mình bị… “ma nhập”.

Người dân địa phương đang rất lo lắng. Mong các cơ quan chuyên môn sớm tìm ra nguyên nhân, cách chữa trị căn bệnh này để người dân yên tâm.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.