Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Pắc: Nhiều giải pháp giúp học sinh ôn tập trong mùa dịch

08:27, 25/03/2020

Mặc dù không có điều kiện dạy học trực tuyến như ở thành phố nhưng nhiều trường học trên địa bàn huyện Krông Pắc đã khắc phục khó khăn, duy trì nền nếp học tập cho học sinh trong thời gian nghỉ học phòng, chống dịch Covid-19.

Trường THCS Ea Phê (xã Ea Phê) có 492 học sinh, trong đó 350 học sinh người dân tộc thiểu số. Đời sống của đa số phụ huynh ở đây chưa cao, ít người sử dụng Internet nên việc triển khai dạy học trực tuyến cũng như giao bài tập qua mạng xã hội Zalo, Facebook cho học sinh rất khó khăn.

Nhà trường đã tổ chức cho các tổ chuyên môn chọn nội dung ôn tập trong chương trình học kỳ I (năm học 2019 - 2020), photo những dạng bài tập và trực tiếp đưa đến tận nhà cho những học sinh ở xa, khó khăn, ít có điều kiện sử dụng Internet. Bên cạnh đó, nhà trường còn phân công giáo viên chủ nhiệm thường xuyên thăm hỏi, nắm bắt kịp thời tình trạng sức khỏe của học sinh; cập nhật thông tin chính xác về tình hình dịch bệnh để tuyên truyền, nhắc nhở phụ huynh, học sinh bảo vệ sức khỏe, hạn chế tập trung chỗ đông người.

Chị Trần Thị Xuân Quỳnh  ở thị trấn Phước An hướng dẫn  con làm bài tập ở nhà.
Chị Trần Thị Xuân Quỳnh ở thị trấn Phước An hướng dẫn con làm bài tập ở nhà.

Em Hoàng Thanh Mai, lớp 9A4 (Trường THCS Ea Phê) cho biết, là năm học cuối cấp nên trong thời gian nhà trường cho nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh em đã chủ động sắp xếp thời gian tự học. Những dạng bài tập trước đây chưa được luyện tập nhiều em được thầy cô đến tận nhà hướng dẫn giúp củng cố kiến thức. Cùng với đó, em còn được giáo viên thông báo lịch phát sóng chương trình ôn tập môn Văn, Toán, tiếng Anh trên kênh Truyền hình Giáo dục Quốc gia VTV7, Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội, mỗi môn học có thời lượng 45 phút.

 
“Để các em học sinh ôn tập bài hiệu quả trong thời gian được nghỉ học đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn từ phía gia đình và nhà trường. Nếu việc duy trì ôn tập của các em không được quan tâm thì khi đi học trở lại sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức mới. Đặc biệt là học sinh lớp 9 chuẩn bị lên lớp 10”.
 
 Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Krông Pắc Phạm Xuân Vinh

Tương tự, việc phối hợp với phụ huynh theo dõi, đôn đốc học sinh tiểu học ôn tập kiến thức trong thời gian nghỉ ở nhà cũng được Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn (thị trấn Phước An) thực hiện bằng nhiều giải pháp. Cụ thể với những học sinh ở thị trấn, kết nối Internet thuận tiện, giáo viên quay video nội dung bài giảng để hướng dẫn các em tự ôn tập, rèn luyện kiến thức tại nhà; trao đổi thông tin với phụ huynh qua Facebook, Zalo của nhóm lớp...

Ban đầu, một số phụ huynh gặp không ít khó khăn trong việc giúp con tải tài liệu ôn tập, tham gia lớp học do cho chưa quen với hình thức học online. Để các em học sinh không bị gián đoạn kiến thức, thầy cô giáo đã hướng dẫn phụ huynh, người nhà học sinh cách thức tạo tài khoản, đăng nhập và sử dụng thành thạo Facebook, Zalo. Còn đối với những học sinh nhà ở cách xa thị trấn, không có điều kiện tiếp cận công nghệ thông tin, giáo viên in tài liệu, định kỳ hằng tuần đưa bài tập đến tận nhà. Tuần kế tiếp thu bài làm, giải đáp thắc mắc của các em và phát bài tập mới. Giải pháp dạy học tình thế này trong mùa dịch khiến giáo viên khá vất vả, song tất cả thầy cô giáo đều nhiệt tình, nỗ lực thực hiện.

"Lần đầu tiên các em học sinh phải nghỉ học dài ngày do dịch bệnh nhưng tôi rất an tâm vì hằng ngày giáo viên vẫn gửi nội dung ôn tập và bài tập đính kèm qua Zalo. Ngoài thời gian tự học, vợ chồng tôi còn hướng dẫn con làm một số việc nhà… " - Chị Trần Thị Xuân Quỳnh, phụ huynh có con đang học tại Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn cho hay.

Em Hoàng Thanh Mai, học sinh Trường THCS Ea Phê tự ôn tập bài tại nhà.
Em Hoàng Thanh Mai, học sinh Trường THCS Ea Phê tự ôn tập bài tại nhà.

Để việc học tập trong mùa dịch đạt hiệu quả, Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn chỉ đạo giáo viên không giao nhiều bài tập về nhà và mỗi em học sinh sẽ được giao một dạng bài tập phù hợp với năng lực học tập của mình. Từ khi  học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19, nhà trường đã nhận được khoảng 3.000 bài tập ở nhà của các em.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.