Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Pắc: Phong trào học tập suốt đời lan tỏa sâu rộng

08:49, 02/07/2020

“Việc học không bao giờ cùng, còn sống còn phải học" - lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời đã thấm sâu và luôn là động lực to lớn khuyến khích người dân huyện Krông Pắc tham gia học tập, cùng nhau xây dựng xã hội học tập. 

Trong căn nhà khang trang vừa mới xây, vợ chồng ông Võ Quang Lực (thôn 3, xã Hòa An) dành một không gian trang trọng để treo các Giấy chứng nhận danh hiệu "Gia đình học tập" do UBND huyện Krông Pắc tặng.

Ông Lực trò chuyện: "Năm 1960, tôi cùng gia đình rời quê hương Quảng Nam vào xã Hòa An sinh sống. Sau đó, tôi lập gia đình, có 5 mặt con. Vợ chồng tôi đầu tắt mặt tối làm lụng nuôi các con, song vẫn động viên nhau không được để đứa con nào phải nghỉ học". Còn nhớ thời điểm 2000 - 2005, hai đứa con sinh đôi cùng đỗ đại học, tiếp đó đứa con kế cũng đỗ đại học, vợ chồng ông Lực xoay xở đủ bề mới kịp trang trải học phí cho các con. Thương cha mẹ vất vả, con trai đầu Võ Trọng Toàn (SN 1980) - học ngành Luật, Trường Đại học Khoa học Huế xin phép cha mẹ tạm nghỉ học đi làm kiếm tiền phụ giúp nuôi các em ăn học, vợ chồng ông Lực nhất định không đồng ý. Ông Lực động viên con trai: "Vì nghèo mà cha mẹ không được đến trường. Các con không vì chút khó khăn mà nản lòng, phải cố gắng học tập”.

 
Việc triển khai thực hiện Quyết định số 281/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã góp phần nâng cao nhận thức về học tập, nhất là bà con vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…”.
 
Ông Trần Phố, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Krông Pắc


Không chỉ động viên các con bằng lời nói, ông Lực tự trau dồi kiến thức, tìm hiểu và mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển mô hình vườn, ao, chuồng… nhờ đó kinh tế gia đình ngày càng ổn định. Các con ông Lực lần lượt tốt nghiệp các trường: Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Đại học Sư phạm Quy Nhơn, Đại học Khoa học Huế, Đại học Bình Dương và trở về làm việc tại địa phương. Nối tiếp truyền thống hiếu học của gia đình, các cháu nội, cháu ngoại của ông Lực hằng năm đều đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, học sinh giỏi.

Vợ chồng ông Võ Quang Lực ở thôn 3 (xã Hòa An, huyện Krông Pắc) tự hào với  danh hiệu“Gia đình học tập”.
Vợ chồng ông Võ Quang Lực ở thôn 3 (xã Hòa An, huyện Krông Pắc) tự hào với danh hiệu “Gia đình học tập”.

Không riêng gia đình ông Lực, ở huyện Krông Pắc còn có nhiều gia đình tiêu biểu trong phong trào học tập, có thể kể đến như: ông Nguyễn Hạnh (xã Ea Hiu), ông Trương Văn Thành (xã Vụ Bổn), ông Nguyễn Lưu Luyến (xã Ea Kuăng)… Không dừng lại ở các gia đình, hiện nay phong trào khuyến học, khuyến tài đã lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng và hình thành nhiều mô hình “Cộng đồng học tập”, "Dòng họ học tập", "Đơn vị học tập" ở địa phương.

Đơn cử, tổ dân phố 1, thị trấn Phước An vừa được công nhận danh hiệu “Cộng đồng học tập xuất sắc” cấp thôn, buôn, tổ dân phố giai đoạn 2016 - 2020. Với 307 hộ với 1.344 nhân khẩu, mỗi năm tổ dân phố 1 có trên 90% gia đình được công nhận là “Gia đình học tập”.

Ông Nguyễn Đức Hanh, Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học tổ dân phố 1 cho biết, Chi hội đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể của tổ dân phố quyên góp ủng hộ một số gia đình khó khăn, kịp thời khích lệ các em trong độ tuổi đến trường không bỏ học giữa chừng. Ngoài ra, để khuyến khích con em trong tổ dân phố tích cực học tập, đã thành truyền thống vào ngày 1-6 hằng năm, Chi hội tổ chức tặng quà, khen thưởng cho học sinh nghèo vượt khó, học sinh giỏi...

Đặc biệt, Chi hội đã thành lập Câu lạc bộ “Liên thế hệ” với hơn 50 thành viên, góp phần không nhỏ thúc đẩy phong trào học tập suốt đời trong cộng đồng, bởi học trong nhà trường, trên sách vở là chưa đủ, phải học thêm ở ngoài xã hội, qua báo chí, truyền hình, kinh nghiệm từ ông, bà và cái hay, cái mới từ các cháu thanh, thiếu niên… 

Đại diện Ban Tuyên giáo Huyện ủy Krông Pắc trao danh hiệu cho các mô hình "Cộng đồng học tập" tiêu biểu giai đoạn 2016 - 2020. Ảnh: Quốc Huy
Đại diện Ban Tuyên giáo Huyện ủy Krông Pắc trao danh hiệu cho các mô hình "Cộng đồng học tập" tiêu biểu giai đoạn 2016 - 2020. Ảnh: Quốc Huy

Sau 5 năm thực hiện Quyết định 281/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Ðề án “Ðẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, đến nay huyện Krông Pắc có trên 77% gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị đạt danh hiệu khuyến học; trong đó có 60 mô hình gia đình, dòng họ, đơn vị, cộng đồng tiêu biểu trong phong trào học tập suốt đời giai đoạn 2016 - 2020 được UBND huyện tặng Giấy khen. Bên cạnh đó, Hội Khuyến học huyện còn phối hợp với các Trung tâm học tập cộng đồng mở 105 lớp xóa mù chữ với 4.225 học viên được công nhận biết chữ, nâng tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi 15 - 60 tuổi đạt 96,5%; mở 60 lớp bổ túc văn hóa bậc trung học cơ sở cho 1.023 học viên;  đồng thời có 160.154 người tham gia các lớp học khác tại Trung tâm học tập cộng đồng...

Hoàng Ân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.