Multimedia Đọc Báo in

Đăng ký hồ sơ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng: Thí sinh cẩn trọng, cân nhắc kỹ

15:54, 29/04/2021
Theo quy định của Bộ GD-ĐT, từ ngày 27-4 đến 11-5, học sinh lớp 12 trong cả nước bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2021.
 
Tại Đắk Lắk, đến thời điểm này nhiều thí sinh đã xác định tổ hợp xét tuyển nhưng vẫn còn đang cân nhắc và chưa mạnh dạn đăng ký.
 
Hướng dẫn kỹ lưỡng các bước chuẩn bị hồ sơ
 
Dù mới triển khai đăng ký hồ sơ dự thi THPT được vài ngày, nhưng ở nhiều trường học trên địa bàn tỉnh việc chuẩn bị đã diễn ra từ rất sớm.
 
Trường THPT Phan Đăng Lưu (xã Pơng Drang, huyện Krông Búk) có 255 học sinh khối 12, chia thành 6 lớp. Để tránh nhầm lẫn, sai sót khi ghi hồ sơ, nhà trường tổ chức hướng dẫn học sinh điền thông tin vào phiếu đăng ký dự thi THPT rất kỹ lưỡng. Trước tiên tổ tư vấn tuyển sinh và giáo viên chủ nhiệm các lớp khối 12 của nhà trường yêu cầu học sinh rà soát lại tất cả hồ sơ cá nhân. Mỗi em được phát một bộ hồ sơ photo từ bản chính để giáo viên hướng dẫn và ghi nháp thông tin trước khi điền trên phiếu đăng ký chính thức. Sau khi học sinh hoàn tất hồ sơ, cán bộ, giáo viên cũng kiểm tra lại các thông tin trước khi thu nhận.
 
Trước đó, Trường THPT Phan Đăng Lưu cũng tổ chức 4 đợt tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp nhằm giải đáp thắc mắc và chia sẻ những thông tin liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2021. Đồng thời tư vấn cho các em chọn nguyện vọng đăng ký xét tuyển phù hợp, cách sắp xếp thứ tự nguyện vọng ưu tiên khi làm thủ tục đăng ký dự thi.
 
Giáo viên Trường THPT Phan Đăng Lưu hướng dẫn các em đăng ký hồ sơ dự thi.
Giáo viên Trường THPT Phan Đăng Lưu hướng dẫn các em học sinh lớp 12 điền hồ sơ đăng ký dự thi.
 
Qua hướng dẫn học sinh lớp 12 ghi hồ sơ dự thi THPT, cô giáo Thái Thị Giang, giáo viên chủ nhiệm lớp 12E cho biết: "Trong tổng số 41 em học sinh của lớp, có 11 em dự định đăng ký theo ban tự nhiên, 30 em đăng ký theo ban xã hội. Hầu hết các em học sinh đều đã có phương hướng trong việc lựa chọn ngành, nghề cho mình. Tuy nhiên, tôi vẫn khuyên các em suy nghĩ, cân nhắc thật kỹ vì thời gian nộp hồ sơ còn nhiều".
 
Tại Trường THPT Buôn Đôn (huyện Buôn Đôn), việc triển khai hướng dẫn học sinh khối 12 điền hồ sơ đăng ký dự thi THPT đã bắt đầu từ nhiều ngày trước đó. Phó Hiệu trưởng Trường THPT Buôn Đôn Trần Vĩnh Trung cho hay: Nhà trường đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho các em. Thông qua đó, các thầy cô giáo trong tổ tư vấn hướng dẫn các em cách viết hồ sơ cũng như làm công tác hướng nghiệp, tư vấn cho các em lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực của bản thân. Các thầy cô giáo làm công tác tư vấn, hướng dẫn cũng đặc biệt lưu ý các em về điền thông tin cá nhân, số nguyện vọng; bên cạnh đó không nên đăng ký nguyện vọng quá nhiều, nhưng cũng không nên chọn quá ít. Các nguyện vọng cần được sắp xếp theo năng  lực của mình, phù hợp với các khối ôn thi và các trường mà mình nhắm đến…
 
Thí sinh cân nhắc lựa chọn nguyện vọng
 
Theo ghi nhận tại Trường THPT Phan Đăng Lưu, hiện nay chưa có trường hợp nào nộp hồ sơ dự thi và xét tuyển. Tương tự, tính đến thời điểm hiện tại, Trường THPT Buôn Đôn mới chỉ có một vài học sinh nộp hồ sơ và dự kiến kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 mới có đông học sinh đến nộp.
 
Giáo viên Trường THPT Buôn Đôn tư vấn các em trong việc lựa chọn ngành nghề phù hợp.
Giáo viên Trường THPT Buôn Đôn tư vấn các em trong việc lựa chọn các nguyện vọng, ngành nghề phù hợp.
 
Lý giải cho việc chưa “sốt sắng”  đăng ký hồ sơ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, em Đặng Lan Anh, học sinh lớp 12A7, Trường THPT Buôn Đôn cho hay: Em dự định thi ban tự nhiên và đăng ký nguyện vọng vào ngành Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế Tài chính (TP. Hồ Chí Minh). Tuy nhiên, em vẫn chưa làm hồ sơ đăng ký bởi vẫn còn băn khoăn một số nguyện vọng khác nữa do đó vẫn cần thêm thời gian để tìm hiểu kỹ hơn và đưa ra quyết định.
 
Còn em Lương Thị Mỹ Duyên, học sinh lớp 12, Trường THPT Phan Đăng Lưu chia sẻ: Trong quá trình làm hồ sơ, em được cô giáo chủ nhiệm tư vấn những trường đại học, cao đẳng phù hợp với năng lực bản thân, điều kiện gia đình. Thời gian đăng ký dự thi tốt nghiệp nằm trong đợt nghỉ lễ dài ngày giúp em có thêm thời gian tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh, bao gồm chỉ tiêu, phương án tuyển sinh của các trường có nguyện vọng học để hoàn thiện hồ sơ của mình chính xác nhất.
 
Thầy giáo Nguyễn Tự Cường, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đăng Lưu cho biết: Việc lựa chọn, xác định chính xác có sử dụng kết quả thi để xét tuyển đại học hay không để từ đó có quyết định đúng đắn trong việc chọn tổ hợp môn thi cũng rất quan trọng. Do đó học sinh cần cân nhắc kỹ khi lựa chọn tổ hợp thi cho phù hợp với năng lực cũng như mục đích của mình. Trong thời gian tới, trường sẽ hướng dẫn các em tiếp tục cân nhắc về lựa chọn trường, ngành nghề cũng như cách điều chỉnh, sửa nguyện vọng khi có kết quả...
“Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2020 -2021 dự kiến có khoảng 20.000 thí sinh dự thi (kể cả khối THPT, Giáo dục thường xuyên và thí sinh tự do). Thời gian qua, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các nhà trường thành lập tổ tiếp nhận hồ sơ do lãnh đạo nhà trường làm Tổ trưởng, trong đó gắn liền với việc hướng dẫn, tư vấn cho các em học sinh việc điền phiếu đăng ký, các nguyện vọng, việc chọn ngành, chọn trường, khối thi phù hợp với năng lực, đáp ứng được đầu ra; tránh sai sót trong khâu đăng ký ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh…”, Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Đăng Khoa.

Lan Anh – Như Quỳnh
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.