Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao kỹ năng phòng cháy chữa cháy trong trường học

08:03, 30/06/2021

Hiện nay, huyện Cư M’gar có gần 90 trường học từ mầm non đến THPT. Nhìn chung, các trường đã có sự quan tâm đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, thiết bị phòng cháy chữa cháy, tuy nhiên, nguy cơ cháy nổ ở các trường học vẫn luôn hiện hữu, vì trường học là nơi tập trung đông người, có nhiều vật dụng dễ cháy.

Do vậy, những năm qua Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy - Cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) Công an huyện Cư M’gar đã đẩy mạnh tuyên truyền, đưa các kiến thức, kỹ năng PCCC đến các cán bộ, giáo viên, học sinh, góp phần giảm thiểu số vụ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Theo thống kê, chỉ riêng từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH, Công an huyện đã phối hợp tổ chức được 9 buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC đối với giáo viên và học sinh của 9 trường học trên địa bàn, với 1.352 người tham gia.

Tùy theo từng bậc học, độ tuổi và sự hiểu biết mà hình thức tuyên truyền được các cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH lựa chọn để truyền đạt cho phù hợp, đảm bảo sự phong phú, sinh động, hấp dẫn, giúp học sinh dễ nhớ, dễ hiểu…

Cán bộ Công an huyện Cư M'gar hướng dẫn giáo viên và học sinh Trường THPT Cư M'gar cách sử dụng các bình chữa cháy.
Cán bộ Công an huyện Cư M'gar hướng dẫn giáo viên và học sinh Trường THPT Cư M'gar cách sử dụng các bình chữa cháy.
“Việc triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCCC trong trường học thời gian qua đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, cũng như kỹ năng PCCC-CNCH, từ đó phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, học sinh trong công tác PCCC, giảm thiểu tai nạn, thiệt hại về người, tài sản do cháy, nổ gây ra” .
Thiếu tá Trương Thanh Nghị, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC-CNCH (Công an huyện Cư M’gar)

Thông qua các buổi chào cờ đầu tuần, Đội Cảnh sát PCCC-CNCH đã phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức hoạt động tuyên truyền ngoại khóa về PCCC.

Tại các buổi tuyên truyền, học sinh và cán bộ, giáo viên nhà trường được thông tin nhanh về tình hình cháy nổ trên địa bàn cả nước, của tỉnh và huyện; tuyên truyền những kiến thức cơ bản về công tác PCCC, nhận biết các dụng cụ chữa cháy, xe cứu hỏa, ghi nhớ số điện thoại cứu hộ; phân tích những nguy cơ xảy ra cháy nổ thường gặp, cách sử dụng các thiết bị chữa cháy tại chỗ, thực hành dập lửa bằng bình chữa cháy xách tay và một số kỹ năng thoát nạn an toàn trong đám cháy…

Qua đó, các cán bộ, giáo viên, học sinh đã nhận thức rõ hơn về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác PCCC ở nơi học tập, làm việc cũng như trong cuộc sống thường ngày…

Thầy Vũ Thanh Tùng, giáo viên Trường THPT Cư M’gar (thị trấn Quảng Phú) chia sẻ: “Tôi thấy những kiến thức mà lực lượng PCCC Công an huyện truyền đạt rất bổ ích và thiết thực; giúp bản thân hiểu biết được cách phòng chống cháy nổ. Chúng tôi còn được thực hành chữa cháy giả định nữa nên nhớ được lâu và chắc chắn sẽ áp dụng tốt trong những trường hợp cần thiết…”.

 

Học sinh Trường THPT Cư M’gar thực hành sử dụng bình chữa cháy.
Học sinh Trường THPT Cư M’gar thực hành sử dụng bình chữa cháy.

Thiếu tá Trương Thanh Nghị, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC-CNCH (Công an huyện) cho biết: Đối với công tác PCCC ở trường học hay bất cứ nơi đâu, ngoài trang bị kiến thức trên nền tảng lý thuyết sẵn có, việc tổ chức buổi tập huấn thực tế sẽ rất cần thiết, giúp các giáo viên và học sinh có thể nắm bắt nhanh chóng hơn về các kỹ năng thoát nạn và biện pháp xử lý ban đầu khi có cháy nổ, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại xảy ra. Nhờ nâng cao nhận thức cho các cán bộ, giáo viên và học sinh về công tác an toàn và phòng ngừa cháy nổ nên trong những năm qua tại các trường học trên địa bàn huyện không xảy ra tình trạng cháy nổ.

Trung Dũng


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.