Multimedia Đọc Báo in

Bán kết lượt về Champions League: Ngược dòng hạ Chelsea, Atletico biến chung kết thành chuyện riêng của người Madrid

16:40, 01/05/2014
Rạng sáng nay Atletico Madrid đã xuất sắc làm nên cuộc lội ngược dòng trước Chelsea ngay tại Stamford Bridge trong khuôn khổ trận bán kết lượt về Champions League. Trận chung kết Champions League trở thành trận derby Madrid.
 
Ở trận bán kết tại Stamfrod Bridge, Mourinho một lần nữa khiến người xem bất ngờ khi để hậu vệ Azpilucueta lên đá ở hàng tiền vệ trong đội hình xuất phát. Tuy nhiên điều này cũng không gây ra rối loạn cho hàng thủ vốn được đánh giá cao của Atletico. 
Cả hai đội nhập cuộc rất chặt chẽ
Cả hai đội nhập cuộc rất chặt chẽ
Đúng như dự báo, trận đấu diễn ra chặt chẽ ngay sau tiếng còi khai cuộc bởi cả hai đội đều không dám mạo hiểm. Trong thế trận giằng co, Atletico bất ngờ có tạo được cơ hội vô cùng nguy hiểm ở phút thứ 4, khi Koke dứt điểm táo bạo bên cánh trái, bóng đi cầu âu qua tầm với của thủ thành Schwarzer, nhưng lại đập xà ngang. 
 
Thế trận tiếp tục diễn ra rất chắc chắn và căng thẳng. Tuy nhiên, Atletico chơi tích cực hơn khi vẫn dâng cao đội hình khi có cơ hội tấn công. Vì vậy, họ tạo được nhiều pha vây hãm khung thành hơn, song những Diego Costa hay Koke đều không xuyên phá được hàng thủ dày đặc Chelsea.
 
Dẫu vậy, Chelsea lại là đội vượt lên dẫn trước. Azpilicueta xuất hiện đón đường bóng bật ra từ một pha đột phá của Willian bên cánh phải, trước khi căng ngang cho Fernando Torres đệm bóng rất căng ghi bàn.
Torres ghi bàn mở tỷ số trận đấu
Torres ghi bàn mở tỷ số trận đấu
Atletico đã được thử lửa rất nhiều ở mùa này. Họ đã từng vượt qua rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy, thầy trò HLV Simeone không hề nao núng. Họ vẫn bình tĩnh thi đấu, dần đẩy cao đội hình. Ngay trước khi hiệp 1 kết thúc, CLB đang dẫn đầu La Liga đã có bàn gỡ hòa 1-1. Tiago bấm bóng đầy cảm giác cho Juanfran băng xuống bên hành lang phải, rồi chuyền vào cho Adrian đệm bóng chính xác. 
 
Tưởng như Atletico sẽ co về phòng ngự ở hiệp 2, khi mà tỷ số 1-1 sẽ giúp họ đi tiếp. Tuy nhiên, HLV Simeone rất cao tay. Ông chỉ đạo học trò dâng cao đội hình, chơi pressing toàn sân, nhằm không cho Chelsea kiểm soát bóng. Để rồi, họ lại chính là đội chiếm lĩnh thế trận và dồn ép đội chủ nhà. 
 
Với thế trận áp đảo, Atletico được hưởng quả phạt penalty ở phút 59, sau khi Eto'o phạm lỗi với Costa trong vòng cấm. Chính tiền đạo gốc Brazil đã thành công trên chấm 11m với cú sút tung nóc lưới rất quyết đoán.
 
Đến lúc này, Chelsea mới dốc toàn lực tấn công. Nhưng Atletico lại là một siêu chuyên gia trong khả năng chống sức ép. Chelsea không thể có được bàn rút ngắn tỷ số, dù David Luiz đã từng đánh đầu dội xà ngang ở phút 65. Do quá nôn nóng lên tấn công, họ còn để lộ quá nhiều khoảng trống ở hàng thủ. Với một CLB giỏi tận dụng thời cơ như Atletico, đương nhiên không bỏ qua cơ hội kết liễu đối thủ. Bàn thắng thứ 3 của Rojiblancos đến ở phút 72. Hậu vệ phải Juanfran lại dâng rất cao để đón đường treo bóng, rồi căng ra cho Arda Turan lập công với 2 cú dứt điểm liên tiếp. 
Diego Costa (trái) đã tỏa sáng tại Stamford Bridge
Diego Costa (trái) đã tỏa sáng tại Stamford Bridge
Nắm lợi thế lớn, Atletico chủ động rút quân. Với khả năng phòng ngự áp sát và kín kẽ, họ đã không khó khiến Chelsea bất lực và bảo toàn chiến thắng 3-1, để giành vé vào chung kết một cách rất xứng đáng.
 
Atletico đã làm nên cơn địa chấn khi đè bẹp Chelsea với tỉ số 3-1 ngay tại Stamford Bridge. Đây là kết quả làm bất ngờ với những người chỉ nhìn vào kết quả trận đấu, còn với những người theo dõi trực tiếp thì đây là một trận thắng thuyết phục của Atletico trước The Blues.
 
Trong hai mùa giải gần đây nhất, Real Madrid và Barcelona đều ghi tên mình vào bán kết, được mở đường để có mặt ở trận đấu cuối cùng. Tuy nhiên Barcelona liên tiếp thua Chelsea, Bayern còn “vật cản” của Real Madrid là Bayern, Dortmund. Người Tây Ban Nha đã hy vọng rất nhiều, nhưng cuối cùng họ không thể mơ tới một Siêu kinh điển ở chung kết Champions League.
 
Nhưng cuối cùng, nguyện vọng của người Tây Ban Nha đã được hiện thực hóa trong năm 2014. Real Madrid đã phá dớp thất bại trước người Đức, cuốn phăng Schalke, Dortmund, Bayern Munich để giành tấm vé đến Lisbon trong đêm chung kết. Ấn tượng lớn nhất mà họ tạo nên là hai thắng lợi 6-1 tại Veltins Arena và 4-0 tại Allianz Arena.
 
Con đường đến Lisbon của Atletico còn tuyệt vời hơn, khi họ vượt qua 3 đại diện đến từ ba nền bóng đá lớn nhất châu Âu. Rojiblancos hạ gục Milan 5-1 ở vòng 1/8, khiến giấc mơ Champions League của Barca tan vỡ ở tứ kết và cuối cùng, thầy trò HLV Simeone đánh bại Chelsea 3-1 đầy thuyết phục ở bán kết.
 
Real Madrid có thể tạo nên được nhiều chiến thắng phi thường hơn ở các trận-knock-out, nhưng Atletico lại gây được ấn tượng với thành tích bất bại ở Champions League thời điểm. Chính điều đó tạo nên một trận chung kết Champions League hứa hẹn sẽ cân bằng và không có sự chênh lệch đẳng cấp như quá khứ.
 
Với cả hai CLB thành Madrid, tấm vé vào chung kết Champions League năm nay thực sự vô cùng đặc biệt. Sau 17 năm, Atletico mới có mặt ở tứ kết và đây là lần đầu, họ góp mặt ở trận chung kết Champions League lịch sử. Lần cuối cùng Atletico bước có được một danh hiệu ở châu Âu là chiếc Cúp Europa League 2012. 
Lần đầu tiên trong lịch sử, trận chung kết Champions League là chuyện riêng của hai đội bóng cùng thành phố
Lần đầu tiên trong lịch sử, trận chung kết Champions League là chuyện riêng của hai đội bóng cùng thành phố
Dù Atletico hay Real Madrid bước lên đỉnh cao nhất, người Tây Ban Nha cũng mãn nguyện bởi chắc chắn họ sẽ có nhà vô địch Champions League năm nay. Sau giai đoạn đỉnh cao của Barcelona vào các năm 2006, 2009 và 2011, La Liga luôn có những đại diện xuất chúng để đua tranh ở đấu trường châu lục.
 
Real Madrid mơ về Decima còn Atletico ấp ủ tham vọng cho chiếc Cúp Champions League đầu tiên trong lịch sử, đó sẽ là trận chung kết trong mơ thực sự giữa những thế lực thành Madrid. Nhưng dù kết quả cuối cùng ra sao, người dân xứ bò tót vẫn sẽ tự hào và hạnh phúc tại Lisbon.
 
Sau trận thắng này, thầy trò Simeone đã thẳng tiến tới Lisbon để chơi trận chung kết Champions League đầu tiên sau 40 năm. Không chỉ vậy, Atletico đã cùng với Real đưa thành Madrid đi vào lịch sử Champions League.
 
Đây sẽ là lần thứ 5 trong lịch sử trận chung kết Champions League là chuyện nội bộ của một quốc gia, sau các mùa giải 1999-2000 (Tây Ban Nha, Real - Valencia), 2002-2003 (Italy, Milan - Juventus), 2007-2008 (Anh, Manchester United - Chelsea) 2012-2013 (Đức, Bayern - Dortmund).
 
Tuy nhiên, so với bốn trận chung kết "nội chiến" trước đó, thủ đô Madrid đã đi vào lịch sử với tư cách là thành phố đầu tiên có hai đội bóng cùng góp mặt trong trận chung kết Champions League.
 
Việc Atletico giành vé vào chung kết cũng sẽ là thách thức không nhỏ đối với Real trong hành trình chinh phục giấc mơ "La Decima" (10 chức vô địch C1/Champions League) vẫn đang còn dang dở. Real dù được đánh giá cao hơn nhưng ở cả hai trận derby Madrid tại Liga mùa này, đoàn quân của Carlo Ancelotti đều không thắng.
 
Nên nhớ, kể từ năm 2009 đến nay, nếu Barcelona không vô địch thì đội bóng nào đánh bại họ đều đã lên ngôi. Các đội bóng từng đánh bại Barcelona để sau đó lên ngôi gồm có Inter Milan (2010), Chelsea (2012) và Bayern (2013).
 
Trận chung kết Champions League sẽ diễn ra vào lúc 1 giờ 45 ngày 25-5, tại Lisbon (Bồ Đào Nha).
 
G.N
(Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc