Multimedia Đọc Báo in

Giải bóng đá Thiếu niên và Nhi đồng toàn quốc: Sân chơi hấp dẫn của "cầu thủ nhí"

15:21, 28/06/2015
Một mùa hè sôi động lại về và một mùa giải bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng toàn quốc nữa lại bắt đầu. Những ngày đầu tháng 6 vừa qua, 23 đội bóng khắp các tỉnh, thành phố từ Quảng Trị trở vào phía Nam đã tụ hội về TP. Buôn Ma Thuột để tham gia vòng loại bảng II - Giải bóng đá Thiếu niên và Nhi đồng toàn quốc năm 2015.
 
Theo đó, ở giải Thiếu niên (U13) là sự góp mặt của 10 đội bóng mạnh gồm: Bình Định, Bình Phước, Đồng Nai, Bình Dương, Đồng Tháp, Quảng Ngãi, Long An, Sana Khánh Hòa, Phú Yên và chủ nhà Dak Lak. Trong khi đó, ở nội dung Nhi đồng là màn so tài của 13 đội bóng: Nhân Tín (TP. Đà Nẵng), Phú Yên, Kon Tum, Bình Dương, Quận Phú Nhuận - TP. Hồ Chí Minh, Bình Định, Đồng Nai, Sana Khánh Hòa, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Trị, Bình Phước, Quảng Ngãi, TP. Buôn Ma Thuột (Dak Lak) và đội bóng chủ nhà tỉnh Dak Lak. Kết thúc vòng loại, Ban tổ chức đã chọn 4 đội Thiếu niên và 7 đội Nhi đồng vào vòng chung kết toàn quốc.
Niềm vui chiến thắng.
Niềm vui chiến thắng.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, so với những năm trước, năm nay tất cả các đội bóng đều đã có sự chuẩn bị chu đáo cho sân chơi lớn nhất dành tuổi thơ Việt Nam, chất lượng cầu thủ cao hơn. Tính chuyên nghiệp của các đội tham gia giải được thể hiện khá rõ trong cách thi đấu, kỹ thuật, ý đồ chiến thuật ghi dấu ấn qua từng trận. Khoảng cách về trình độ giữa các đội được rút ngắn là tín hiệu đáng mừng, cho thấy các địa phương đã có sự đầu tư phát triển bóng đá trẻ. Phần đông các địa phương đều chuẩn bị lực lượng với kế hoạch và chiến lược lâu dài. Theo đó, đội Nhi đồng được tập trung tập luyện khi các em lên 9, lên 10, còn đội Thiếu niên kế thừa từ sự trưởng thành của các em ở đội Nhi đồng những năm trước. So với các giải chuyên nghiệp khác trong toàn quốc thì giải bóng đá Thiếu niên và Nhi đồng hằng năm luôn cuốn hút người xem bởi tính hồn nhiên, trong sáng của các “cầu thủ nhí” trên sân. Với các “cầu thủ nhí”, mỗi khi được vào sân thi đấu là niềm hạnh phúc vô bờ bến. Khi vào sân, được khoác lên người chiếc áo đại diện cho quê hương thì càng vinh dự gấp bội, bởi vậy các em luôn chinh phục người xem bằng một lối chơi trong sáng, đậm chất tuổi thơ, không toan tính hay vụ lợi. Mặc dù các trận đấu diễn ra cũng không kém phần kịch tính, căng thẳng, các pha vào bóng cũng rất quyết liệt nhưng không hề ác ý và rất đúng luật.

Tại giải đấu vừa qua, có thể nhận thấy mỗi trận đấu diễn ra đều có khá đông khán giả đến sân để cổ vũ, động viên các cầu thủ thi đấu, tạo nên bầu không khí cuồng nhiệt. Nhiều gia đình, ông bà, cha mẹ đều đến sân cổ vũ cho con cháu của mình. Anh Lê Văn Giang - một người hâm mộ môn thể thao vua ở xã Ea Kpam, huyện Cư M’gar cho biết: “Trong những ngày giải đấu diễn ra, mặc dù việc nhà nông khá bận rộn nhưng với niềm đam mê tôi đã gác lại mọi việc để lên đây theo dõi và cổ vũ cho các đội bóng tham gia giải. Xem các em đá bóng vô tư, nhiệt tình, tôi như được sống lại tuổi thơ của mình. Giải đấu thực sự tạo nên không khí đua tranh lành mạnh, có tác dụng giáo dục về tính trung thực, ý thức kỷ luật và tinh thần đoàn kết, giúp đỡ, động viên nhau học tập, hoạt động tạo nên một mùa hè vui tươi, bổ ích”.

Giải đấu đã khép lại với trận chung kết nghẹt thở ở nội dung Nhi đồng giữa hai đội bóng xuất sắc nhất: Phú Nhuận (TP. Hồ Chí Minh) và Sana Khánh Hòa. Trong lần đầu tiên tham gia giải, đội bóng Phú Nhuận đã gây bất ngờ lớn khi lần lượt vượt qua nhiều đội bóng mạnh khác để giành ngôi vô địch lứa tuổi nhi đồng. Đặc biệt, trong trận chung kết với đội Sana Khánh Hòa, mặc dù bị dẫn trước với tỷ số 0-2 nhưng các cầu thủ đội Phú Nhuận đã biết cách vượt qua khó khăn và giành chiến thắng xứng đáng. Trong trận đấu này, khán giả đặc biệt ấn tượng với màn trình diễn tuyệt vời của cầu thủ mang áo số 10 - Lê Quang Hiển đội trưởng đội Phú Nhuận bởi trong vòng hơn 5 phút cuối hiệp một, em đã “tỏa sáng” với 4 bàn thắng, qua đó giúp Phú Nhuận lội ngược dòng thắng Sana Khánh Hòa với tỷ số 6-3. Sau trận đấu, trả lời phỏng vấn của báo chí, em Lê Quang Hiển tâm sự: “Được tham gia thi đấu giải đã giúp em nâng cao thể lực, sống mạnh mẽ, tự tin hơn rất nhiều. Qua các trận đấu, em còn có điều kiện vui chơi, làm quen với nhiều bạn cùng lứa”. Còn ông Vũ Trường Chinh - Huấn luyện viên Trưởng đội Nhi đồng Phú Nhuận cho rằng: “Đây là lần đầu tiên đội Phú Nhuận được tham gia giải, tuy nhiên đội bóng đã đạt được thành quả hết sức bất ngờ. Bí quyết để đội Phú Nhuận giành chiến thắng ở giải đấu lần này là nhờ sự đoàn kết của tất cả thành viên. Sự kết hợp ăn ý giữa các tuyến đã tạo nên sức mạnh trong phòng thủ lẫn tấn công. Dù chơi ở bất cứ vị trí nào thì cầu thủ cũng cần đến sự bình tĩnh, tự tin để có thể xử lý bóng, ứng phó với các tình huống diễn ra trên sân...”.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.