Multimedia Đọc Báo in

Xung đột lại bùng phát ở Nam Sudan

20:59, 20/02/2014

Truyền thông địa phương đưa tin, ngày 18-2, lực lượng vũ trang trung thành với cựu Phó Tổng thống Riek Machar tấn công quân đội Chính phủ đồn trú tại Malakal, gần các mỏ dầu ở phía Bắc đất nước này.

Phía Chính phủ đã lên án các lực lượng đối lập vì đơn phương vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.Trong khi lực lượng ủng hộ Phó Tổng thống Riek Machar cho biết, cuộc tấn công của họ là nhằm trả đũa cho một cuộc không kích trước đó của quân đội Chính phủ.

Người dân Nam Sudan lũ lượt sơ tán vì tình hình bạo lực bùng phát trong thời gian qua
Người dân Nam Sudan lũ lượt sơ tán vì tình hình bạo lực bùng phát trong thời gian qua

Vụ giao tranh này đã bùng phát thành cuộc xung đột sắc tộc lớn nhất kể từ khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực tại quốc gia châu Phi non trẻ này. Ngày 23-1 vừa qua, Chính phủ Nam Sudan và phe nổi dậy đã ký thỏa thuận ngừng bắn, cam kết sẽ sớm tạm dừng giao tranh và chấm dứt hơn một tháng đụng độ quy mô lớn giữa hai bên.       

Vòng đàm phán hòa bình thứ 2 giữa các bên tham chiến tại Nam Sudan được bắt đầu từ tuần trước. Tuy nhiên, hai bên vẫn còn chia rẽ về nhiều vấn đề, bao gồm hiến pháp hay việc liệu có trả tự do cho các quan chức thân cận của ông Machar bị cầm tù hay không.

Theo VOV


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.