Multimedia Đọc Báo in

Liên hiệp quốc kêu gọi Nam Sudan bảo vệ người dân

16:53, 21/02/2014

Ngày 20-1, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon đã thúc giục các bên tại Nam Sudan bảo vệ sự an toàn cho người dân trong bối cảnh gia tăng các cuộc đụng độ mới giữa các lực lượng ủng hộ và phản đối Chính phủ tại quốc gia non trẻ này.

Trong một tuyên bố đưa ra, ông Ban Ki-moon vô cùng lo ngại về việc tiếp diễn các vụ giao tranh nghiêm trọng tại Malakal, bang Thượng Nile kể từ ngày 18-2 vừa qua và những hậu quả thảm khốc đối với người dân. Tổng thư ký Ban Ki-moon đã thúc giục tất cả các bên tham chiến tôn trọng Luật nhân quyền quốc tế, Luật nhân đạo và bảo vệ sự an toàn cho người dân, đồng thời cảnh báo những người gây ra tội ác đối với dân thường sẽ bị trừng phạt.

870.000 người dân Nam Sudan phải đi lánh nạn
870.000 người dân Nam Sudan phải đi lánh nạn

Người đứng đầu Liên hiệp quốc cũng nhấn mạnh sự cần thiết đối với việc các bên thực hiện đầy đủ thỏa thuận ngừng bắn, tạo điều kiện cho viện trợ nhân đạo và các hoạt động của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hiệp quốc tại Nam Sudan.

Cả phe đối lập và Chính phủ Nam Sudan đều cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn mà hai bên đã ký kết trong các cuộc đàm phán hòa bình tại Ethiopia vào tháng 1-2013. Trong hai tháng qua, các cuộc đụng độ giữa những người ủng hộ Tổng thống Salva Kiir và cựu phó Tổng thống Riek Machar đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng và khoảng 870.000 người phải rời bỏ nhà cửa.

Theo VOV


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.