Multimedia Đọc Báo in

Vòng đối thoại hòa bình cho Ukraine tại Berlarus bị hoãn lại

16:57, 27/12/2014

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Belarus Dmitry Mironchik, các đại diện chính quyền Ukraine và lực lượng đòi độc lập ở miền Đông nước này không gặp nhau tại thủ đô Minsk của Belarus trong ngày 26-12 theo như dự kiến.

Trả lời hãng tin AFP của Pháp qua điện thoại, ông Mironchik cho biết Nhóm tiếp xúc về Ukraine, gồm hai bên tham chiến nói trên và các nhà trung gian từ Nga và Tổ chức An ninh và Hợp tác ở châu Âu (OSCE) không nhóm họp trong ngày 26-12. Bộ Ngoại giao Belarus không đưa ra tuyên bố về lý do hoãn cuộc họp và cũng không đưa ra thời điểm nối lại cuộc họp  tiếp theo. Tuy nhiên, Belarus luôn sẵn sàng tổ chức các cuộc đối thoại tương tự trong thời gian tới.

Trước đó, vòng đàm phán mới của Nhóm tiếp xúc về Ukraine diễn ra trong ngày 24-12 đã kết thúc mà không đạt nhiều tiến triển. Chính quyền Kiev hy vọng các cuộc đàm phán tiếp theo sẽ dẫn tới việc ký kết một thỏa thuận hòa bình nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài tám tháng qua ở miền Đông Ukraine, khiến hơn 4.700 người thiệt mạng. Vòng đàm phán dự kiến diễn ra ngày 26-12 tập trung vào những vấn đề, bao gồm rút vũ khí hạng nặng ra khỏi khu vực xung đột, trao đổi tù nhân và chấm dứt cấm vận kinh tế tại khu vực do lực lượng đối lập kiểm soát.

Binh sỹ quân đội Ukraine tại khu vực chiến sự ở ngoại ô thành phố Debaltseve, vùng Donetsk, miền đông Ukraine ngày 24-12. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Binh sĩ quân đội Ukraine tại khu vực chiến sự ở ngoại ô thành phố Debaltseve, vùng Donetsk, miền đông Ukraine ngày 24-12. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Các cuộc đối thoại này bị phủ bóng bởi quyết định của Quốc hội Ukraine bỏ phiếu thông qua dự luật bãi bỏ quy chế phi liên minh quân sự của nước này, mở đường cho khả năng có thể gia nhập các liên minh quân sự như Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) trong tương lai. Phía Nga đã có những phản ứng mạnh mẽ sau động thái này của Ukraine.

Ngày 26-12, trợ lý Giám đốc Cơ quan an ninh quốc gia Ukraine (SBU), ông Markiyan Lubkyvsky cho biết chính quyền Kiev và lực lượng ly khai sẽ sớm tiến hành trao đổi hàng trăm tù binh. Ông Lubkyvsky cho biết thỏa thuận này là nhằm trao đổi 125 quân nhân Ukraine lấy 225 phiến quân bị Kiev bắt giữ. Ông Lubkyvsky nói: “Chúng tôi đã chuẩn bị 225 tù binh mà chúng tôi sắp trao trả". Đây là thỏa thuận đạt được sau khi diễn các cuộc hòa đàm giữa các phái viên của chính quyền Ukraine, Nga, lực lượng ly khai và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) hôm 24-12.

H.T (tổng hợp)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.