Multimedia Đọc Báo in

Vụ bắt cóc con tin gây rúng động Australia

11:29, 16/12/2014
Khoảng 9 giờ sáng 15-12, tại quán cà phê Lindt Chocolat trên phố Martin Place, trung tâm Sydney của Australia, đã xảy ra một vụ bắt cóc con tin. Đây là một trong những khu vực quan trọng, nhộn nhịp nhất của Sydney. Khoảng 16 giờ sau khi xảy ra vụ bắt cóc, cảnh sát có vũ trang hạng nặng đã ập vào quán cà phê để giải cứu con tin.
Một con tin thoát khỏi quán cà phê.
Một con tin thoát khỏi quán cà phê.
Vụ bắt cóc con tin xảy ra bất ngờ khiến người dân thành phố Sydney nói riêng và Australia nói chung rất sốc. Cụ thể, lúc 9 giờ 45, chuông báo động đã vang lên và ban đầu người ta tưởng đã có một vụ cướp diễn ra ở quán cà phê Lindt Chocolat. Năm phút sau, các con tin, gồm nhân viên của quán, bị yêu cầu đứng áp sát cửa sổ, tay giơ lên cao. Lúc 10 giờ sáng, các văn phòng của Kênh truyền hình 7, nằm đối diện với quán cà phê, được lệnh sơ tán. Các phòng tin tức là nơi được sơ tán đầu tiên. Cảnh sát đã phong tỏa toàn bộ khu vực Marton Place. Nhân chứng cho biết nhân viên quán và khách hàng đã bị yêu cầu đứng dọc theo các cửa sổ của tòa nhà, với tay giơ lên cao và cạnh họ là các lá cờ đen, trắng của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Nhân chứng Sheila McLaughlin kể rằng cô đang đi bộ tới văn phòng ở gần quán Lindt khi vụ bắt con tin đang diễn ra. "Tôi nghe tiếng la hét từ trong quán và sau đó các cánh cửa kính tự động ở cửa vào quán bị đóng chặt lại" cô kể. "Tôi đang ở cách đó chỉ 20 mét khi chuyện xảy ra và giờ tôi vẫn đang rất run vì mình đã có thể là nạn nhân". Các nhân viên văn phòng tại các tòa nhà quanh quán càphê Lyndt đã được yêu cầu ở yên bên trong. Những người ở dưới mặt đất bị chặn lại tại các rào chắn đặt ở quanh khu Martin Place. 
Con tin trong quán cà phê bị ép giơ lá cờ đen có dòng chữ Arab trắng (Ảnh: Channel 7)
Con tin trong quán cà phê bị ép giơ lá cờ đen có dòng chữ Arab trắng (Ảnh: Channel 7)
Cũng trong ngày 15-12, các cơ quan chức năng Australia đã xác định được tay súng đang bắt giữ các con tin ở quán cà phê Lindt Chocolat. Năm con tin trốn thoát khỏi quán cà phê cho biết đối tượng bắt cóc cảnh báo đã đặt 2 quả bom trong quán cà phê và 2 quả bom khác tại 2 địa điểm ở trung tâm Sydney. Kẻ bắt cóc cũng ra yêu sách chuyển cho y một lá cờ của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng và được nói chuyện với Thủ tướng Tony Abbott qua phương tiện truyền thông. Tên này cho biết sẽ thả 1 con tin nếu lá cờ được chuyển đến. Sau đó, lực lượng cảnh sát vũ trang đã tấn công quán cà phê. Qua truyền hình trực tiếp, người ta nhìn thấy các nhân viên y tế mang cáng cứu thương chạy về hướng quán cà phê sau khi có một loạt tiếng nổ lớn và ánh lửa lóe lên. Sau khi cảnh sát tiến vào, một người phụ nữ đang nức nở được các sĩ quan dìu ra ngoài, và ít nhất hai người khác được đưa ra bằng xe lăn. Cảnh sát Australia xác nhận vụ bắt giữ con tin kéo dài suốt 16 giờ đồng hồ đã chấm dứt. Theo truyền thông Australia, 3 người, trong đó có 2 con tin và đối tượng bắt cóc đã bị thiệt mạng. Có 4 người bị thương và tổng số con tin bị bắt giữ trong quán cà phê là 17. Lực lượng chức năng Australia đã xác định thủ phạm là Man Haron Monis, 50 tuổi, sinh tại Iran. Đối tượng này không xa lạ gì đối với cảnh sát và cơ quan tư pháp Australia. Trước đó, yêu cầu phát sóng trực tiếp cuộc nói chuyện này của thủ phạm bắt giữ con tin đã không được đáp ứng. Cảnh sát đã sơ tán Nhà hát Opera House và phong tỏa giao thông ở Cầu Cảng Sydney. Chính phủ cũng đã triệu tập một cuộc họp của Ủy ban An ninh quốc gia, đồng thời cảnh báo một vụ tấn công khủng bố có thể xảy ra ở Australia trong những tháng tới.
 
Thủ tướng Australia Tony Abbott ngày 16-12 cho biết thủ phạm Man Haron Monis là một phần tử cuồng tín theo chủ nghĩa cực đoan và có tâm thần không ổn định, đồng thời gọi hành động tấn công giải cứu con tin là một “cuộc truy quét khủng bố”. Ông Abbott nói: “Khi triển khai cuộc bao vây… tên này đã tìm cách che đậy những hành động của mình bằng biểu tượng của sự sùng bái sẵn sàng bỏ mạng vì IS”. Ông Abbott cũng cho biết thêm nhà chức trách Australia nắm rõ hồ sơ của tên này. 
 
Theo ông Abbott, tên này từng gửi thư đe dọa gia đình những binh sĩ Australia thiệt mạng tại Afghanistan và phạm các tội liên quan đến hành động này. Hắn cũng từng đăng lên mạng những hình ảnh về chủ nghĩa cực đoan và có những người “trong cộng đồng chúng ta” sẵn sàng tham gia hành vi bạo lực mang động cơ chính trị.  
Cảnh sát bao vây hiện trường. (Ảnh: Quang Minh/Vietnam+)
Cảnh sát bao vây hiện trường. (Ảnh: Quang Minh/Vietnam+)
Vụ bắt giữ con tin xảy ra ít phút sau khi cảnh sát Liên bang Australia công bố trong một chiến dịch truy quét khủng bố họ vừa bắt giữ nghi can khủng bố Ali Al Talibi, 25 tuổi, ở phía Tây Bắc Sydney. Tuy nhiên, cảnh sát từ chối xác nhận các vụ việc có liên quan với nhau hay không.
 
Sau khi xảy ra vụ bắt cóc con tin được cho là do một phần tử Hồi giáo cực đoan tiến hành, hơn 40 nhóm Hồi giáo ở Australia đã cùng lên án vụ bắt cóc trên. Trong một tuyên bố chung, những nhóm trên khẳng định: “Chúng tôi phản đối mọi âm mưu chiếm đoạt cuộc sống vô tội của bất cứ người nào hoặc gieo rắc nỗi sợ hãi và kinh hoàng vào trái tim họ”, đồng thời cho rằng đây là “hành động hèn hạ”. 
 
Hiện có nhiều thông tin cho rằng vụ bắt cóc con tin ở Sydney có liên quan tới các chiến binh Hồi giáo hay sử dụng lá cờ đen có dòng chữ Ảrập trắng. Theo Hãng truyền thông Australia (ABC), đây là cờ thánh chiến thường được lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Syria và Iraq sử dụng. Lá cờ đen đã được những người ủng hộ IS giương cao trong cuộc biểu tình ở New York vào năm ngoái cùng với cảnh báo “Cờ đen đang tới”.
 
H.T ( tổng hợp)
 
 
 
 
 
 
 
 

Ý kiến bạn đọc