Multimedia Đọc Báo in

Hy Lạp công bố kết quả chính thức cuộc trưng cầu dân ý

10:07, 07/07/2015
Theo kết quả kiểm phiếu chính thức cuộc trưng cầu ý dân tại Hy Lạp, 61,31% cử tri "xứ sở thần thoại" đã bác bỏ kế hoạch cải cách và chi tiêu khắc khổ do các chủ nợ quốc tế (gồm Liên minh châu Âu - EU, Ngân hàng Trung ương châu Âu - ECB và Quỹ Tiền tệ Quốc tế - IMF) đưa ra để đổi lấy cứu trợ cho nước này.
 
Kết quả do Bộ Nội vụ Hy Lạp công bố ngày 6-7 cho thấy có 62,5% cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu ngày 5-7. Với 100% số phiếu được kiểm, chỉ có 38,69% nói "có" với các điều kiện chủ nợ đề ra.  
 
Người dân Hy Lạp bỏ phiếu trong ngày trưng cầu dân ý (ảnh: Reuters)
Người dân Hy Lạp bỏ phiếu trong ngày  trưng cầu dân ý (ảnh: Reuters)
Ngay sau khi kết quả được công bố, hàng nghìn người dân thủ đô Athens đã tập trung tại Quảng trường Syntagma ở trung tâm thành phố để ăn mừng, bất chấp những cảnh báo rằng việc không đạt được thỏa thuận với các chủ nợ quốc tế có thể khiến Hy Lạp phải rời khỏi Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).
 
Kết quả trên không gây bất ngờ vì trước đó Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras và nhiều tổ chức xã hội đã kêu gọi người dân nói "không" với chính sách "thắt lưng buộc bụng" khiến đời sống của họ khó khăn trong suốt 5 năm qua. Kinh tế Hy Lạp đã rơi vào tình trạng khốn đốn nhiều năm qua, người dân liên tục phải sống trong hoàn cảnh thiếu lương thực, thực phẩm, thuốc men... Du lịch vốn là ngành kinh tế mạnh của nước này cũng lao đao. 
 
Trước thời điểm diễn ra cuộc trưng cầu ý dân, hệ thống ngân hàng đã phải áp dụng biện pháp kiểm soát nguồn tiền, thậm chí đóng cửa trong vòng một tuần (từ ngày 28-6 đến 6-7) nhằm tránh tình trạng rút tiền ồ ạt 
 
Đây là một kết quả bất ngờ, xét về số lượng những người phản đối yêu cầu từ các chủ nợ nhưng không bất ngờ nếu xét đến nội dung trưng cầu dân ý, bởi trong câu hỏi mà chính phủ Hy Lạp đặt ra để yêu cầu dân chúng cho ý kiến, có những nội dung mà gần như chắc chắn dân chúng Hy Lạp sẽ không chấp nhận, trong đó đặc biệt là việc tăng thuế VAT lên 23% nhằm vào lĩnh vực du lịch, nền công nghiệp số 1 của Hy Lạp. Đa số dân chúng Hy Lạp đã bỏ phiếu “Không” vì hai lý do. Thứ nhất, họ thấy rằng những đòi hỏi từ phía các chủ nợ là không chấp nhận được và nếu phải làm theo những đòi hỏi đó, cuộc sống của họ sẽ bị vắt kiệt. Thứ hai, họ cũng nhận định giống chính phủ Hy Lạp. Đó là bằng cách nói “không” họ sẽ chuyển một thông điệp mạnh mẽ đến châu Âu và buộc các chủ nợ phải có những nhượng bộ.
 
Hiện tại, dư luận châu Âu vẫn chưa có nhiều phản ứng trước kết quả trưng cầu dân ý tại Hy Lạp. Đáng quan tâm nhất là tại nước Đức, Thủ tướng Angela Merkel vẫn chưa phát biểu gì nhưng Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng kinh tế Sigmar Gabriel thì cho biết là “rất khó hình dung” sẽ có các cuộc thương lượng mới với chính phủ Hy Lạp. Cho đến thời điểm này, Đức vẫn là nước có quan điểm cứng rắn nhất đối với Hy Lạp, thậm chí không ít đảng phái chính trị ở Đức còn muốn loại bỏ Hy Lạp khỏi Eurozone.
 
Dù người dân Hy Lạp nói “không” với các yêu cầu cải cách từ nhóm chủ nợ nhưng trong sâu thẳm, 3/4 dân Hy Lạp vẫn muốn nước này ở lại trong khu vực đồng tiền chung châu Âu.
 
Việc này sẽ vô cùng phức tạp, bởi rất nhiều quan chức châu Âu đã tuyên bố rằng việc người dân Hy Lạp nói “không” sẽ đồng nghĩa với việc Hy Lạp có thể sẽ phải rời khỏi Eurozone và sau đó là rời khỏi Liên minh châu Âu. Vì lẽ đó, những ngày sắp tới sẽ vô cùng khó khăn với chính phủ và người dân Hy Lạp. Họ muốn bằng mọi giá có được một thỏa thuận có lợi nhất với nhóm chủ nợ nhưng nhiều quốc gia thành viên EU, trong đó quan trọng nhất là Đức, lại không chấp nhận bất cứ thỏa hiệp hay nhượng bộ nào với phía Hy Lạp với lý lẽ rằng Hy Lạp đã vượt qua mọi giới hạn. Vì thế, việc đạt được thỏa thuận với nhóm chủ nợ là vô cùng khó khăn, thậm chí nguy cơ Hy Lạp đổ vỡ vẫn còn cao không kém gì so với trước khi diễn ra cuộc trưng cầu dân ý.
 
Việc giữ Hy Lạp ở lại Eurozone bằng mọi giá đang là ưu tiên của một số nước, nhất là Pháp. Chính vì lý do này mà chính phủ Hy Lạp đã đặt cược vào cuộc trưng cầu dân ý. Nếu xét đến hậu quả, các chi phí rủi ro thì rõ ràng là việc Hy Lạp ở lại Eurozone sẽ tốt hơn cho tất cả các bên. Tuy nhiên, không thể loại trừ quan điểm cứng rắn từ các nước khác trong EU, đặc biệt là từ Đức, khi cho rằng Hy Lạp không xứng đáng được hưởng tiếp các gói cứu trợ và rằng, dù Hy Lạp ra khỏi Eurozone thì đó cũng không phải thảm họa cho châu Âu. 
 
Ngày 6-7, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras kêu gọi thành lập một "mặt trận dân tộc vững mạnh" để đàm phán với các chủ nợ nhằm tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng nợ. Phát biểu với Tổng thống Hy Lạp Prokopis Pavlopoulos sau cuộc bỏ phiếu, ông Tsipras nói: "Chúng ta phải xúc tiến ngay lập tức các cuộc đàm phán. Cần phải thành lập một mặt trận dân tộc vững mạnh để tìm được giải pháp ngay lập tức".
 
Người dân Italy tuần hành ủng hộ Hy Lạp nói
Người dân Italy tuần hành ủng hộ Hy Lạp nói "không" với kế hoạch kinh tế khắc khổ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ông Tsipras đề nghị Tổng thống triệu tập cuộc họp các lãnh đạo đảng phái chính trị để thảo luận tình hình hiện tại.

Được biết, thủ lĩnh Đảng Dân chủ mới (ND) theo đường lối bảo thủ đối lập, ông Antonis Samaras đã quyết định từ chức sau khi đa số người dân Hy Lạp nói "không" với kế hoạch khắc khổ. Trước đó, Thủ tướng Tsipras khẳng định sẽ nỗ lực hết sức để nhanh chóng đạt được thỏa thuận với các chủ nợ quốc tế về chương trình cứu trợ mới cho nước này.
 
Phát biểu trên truyền hình nhà nước Hy Lạp tối 5-7, ông Tsipras cho rằng người dân Hy Lạp đã đưa ra "một quyết định lịch sử và dũng cảm", và câu trả lời của nhân dân Hy Lạp sẽ "giúp thay đổi cuộc đối thoại hiện nay ở châu Âu".
 
Thủ tướng Tsipras cũng cho biết Chính phủ của ông sẵn sàng cải cách và ưu tiên số một hiện nay ở Hy Lạp là mở cửa trở lại các ngân hàng, đẩy mạnh thu hút đầu tư và tái cơ cấu các món nợ khổng lồ của nước này. 
 
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk xác nhận Hội nghị thượng đỉnh các nước Eurozone sẽ bắt đầu vào 18 giờ ngày 7-7 ở Brussels (Bỉ). Ủy ban châu Âu cũng thông báo sáng 6-7, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker, Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi và Chủ tịch nhóm Bộ trưởng Tài chính các nước Eurozone Jeroen Dijsselbloem sẽ điện đàm về kết quả cuộc trưng cầu ở Hy Lạp.
 
Đồng euro đã rớt giá mạnh so với đồng USD sau khi kết quả trưng cầu ý dân tại Hy Lạp được công bố, tỷ giá đồng euro đã giảm 1,58% xuống mức 1 euro đổi được 1,0963 USD.
 
H.T (Tổng hợp từ TTXVN, VOV)
 

Ý kiến bạn đọc