Multimedia Đọc Báo in

Phiến quân IS tiến hành hàng loạt vụ đánh bom liều chết ở Iraq

09:47, 18/05/2016

Thủ đô Baghdad của Iraq ngày 17-5 trải qua một ngày đẫm máu khi có đến 69 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương trong loạt vụ đánh bom liên tiếp.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhận trách nhiệm 1 trong số 3 vụ tấn công này. Đó là vụ đánh bom liều chết xảy ra ở quân al-Shaab tập trung đông người Hồi giáo dòng Shiite làm 34 người thiệt mạng và 75 người bị thương. Trong khi đó, một vụ đánh bom xe gần khu ngoại ô Sadr City cũng có đông người Shiite sinh sống đã làm 18 người khác thiệt mạng và 35 người bị thương.  Hai vụ đánh bom còn lại xảy ra ở khu al-Rasheed phía Nam thủ đô Baghdad làm thêm 8 người chết và 22 người bị thương và khu Habibiya làm 9 người chết và 18 người bị thương. Một tuần trước, Sadr City cũng là nơi chứng kiến vụ đánh bom đẫm máu, mà IS tuyên bố là thủ phạm, khiến khoảng 60 người thiệt mạng và 87 người bị thương.

Vụ đánh bom xe gần khu ngoại ô Sadr City đã làm 18 người khác thiệt mạng và 35 người bị thương. (ảnh: AP).
Vụ đánh bom xe gần khu ngoại ô Sadr City đã làm 18 người khác thiệt mạng và 35 người bị thương. (ảnh: AP).

Lực lượng an ninh Iraq đã tăng cường các biện pháp an ninh khắp thủ đô khi xuất hiện tin tình báo cho rằng có nguy cơ xảy ra thêm nhiều vụ đánh bom xe nữa tại đây trong vài giờ tới.

Trước đó, vào ngày 15-5, IS cũng đã thừa nhận tiến hành một loạt vụ đánh bom liều chết nhằm vào một nhà máy khí đốt ở vùng ngoại ô phía Bắc thủ đô Baghdad sáng cùng ngày, làm ít nhất 12 người thiệt mạng và 25 người bị thương. Hôm 12-5, IS cũng đã thừa nhận tiến hành 3 vụ đánh bom làm hơn 90 người thiệt mạng và khoảng 150 người bị thương tại Baghdad.

Iraq đang chứng kiến làn sóng bạo lực kể từ tháng 6-2014 khi IS chiếm nhiều vùng phía Bắc và Tây Iraq. IS đã chiếm nhiều khu vực ở miền Tây và miền Bắc Iraq từ năm 2014 và thường tiến hành các vụ tấn công nhằm vào người Hồi giáo dòng Shi'ite mà tổ chức này coi là "dị giáo".

Thống kê của Liên hiệp quốc cho thấy riêng trong tháng 4 vừa qua, đã có 741 người thiệt mạng và 1.374 người bị thương trong các vụ bạo lực vũ trang trên khắp Iraq.

Kho khí đốt tại nhà máy Taji ở ngoại ô Baghdad, Iraq bốc cháy sau vụ đánh bom xe liều chết ngày 15-5. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Kho khí đốt tại nhà máy Taji ở ngoại ô Baghdad, Iraq bốc cháy sau vụ đánh bom xe liều chết ngày 15-5. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Các vụ đánh bom mới nhất này xảy ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài nhiều tháng qua ở Iraq dẫn tới làn sóng biểu tình rầm rộ và ảnh hưởng đến hoạt động của chính phủ giữa lúc Iraq đang phải đấu tranh chống khủng bố trên nhiều mặt trận. Chính phủ Iraq đang đứng trước những lời chỉ trích vì không thể bảo đảm an ninh cho thủ đô trong khi nỗ lực đẩy lùi nhóm phiến quân này. Các vụ tấn công liều chết xảy ra hàng tuần trong khi Thủ tướng Haider al-Abadi đang phải vật lộn với một cuộc chiến khác trên chính trường xuất phát từ ý định của ông về việc cải tổ nội các để chống tham nhũng. Thủ tướng Iraq cảnh báo, bế tắc chính trị kéo dài có thể ảnh hưởng đến những thành quả mong manh của cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng tại đất nước này.

Dương Hà (Theo VOV, Vietnam+)



 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.