Multimedia Đọc Báo in

Tưng bừng kỷ niệm 71 năm Chiến thắng phát xít

07:39, 10/05/2016

Ngày 9-5, nhân dân cả nước Nga tưng bừng kỷ niệm tròn 71 năm Chiến thắng phát xít, kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai (9-5-1945 – 9-5-2016).

Một không khí lễ hội thực sự đã ngập tràn khắp Liên bang Nga từ nhiều ngày nay và 26 tỉnh, thành phố lớn tổ chức diễu binh, duyệt binh vào ngày 9-5. Moskva, như thường lệ vẫn là nơi diễn ra cuộc duyệt binh lớn nhất, thu hút sự quan tâm đặc biệt. Cuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ được tường thuật trực tiếp trên các kênh phát thanh, truyền hình quốc gia của Nga... Trong cuộc duyệt binh tại Quảng trưởng Đỏ ở thủ đô Moskva, Nga đã phô trương sức mạnh quân sự hiện đại hóa của nước này, trong đó có hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến được sử dụng để bảo vệ căn cứ Nga ở Syria và một số máy bay thực hiện sứ mệnh tại đó. Đây cũng là cơ hội cho thấy chương trình hiện đại hóa trị giá hàng tỷ USD đang thay đổi diện mạo quân đội Nga thông qua việc cung cấp các vũ khí và khí tài mới. Đặc biệt có hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến S-400, loại đang được triển khai ở Syria để bảo vệ căn cứ không quân Nga tại đó, và bệ phóng tên lửa hạt nhân liên lục địa di động Yars mới nhất.

Người lính Hồng quân cắm cờ trên nóc tòa nhà Quốc hội Đức, đánh dấu sự sụp đổ của phátxít. (Nguồn: Sputnik)
Người lính Hồng quân cắm cờ trên nóc tòa nhà Quốc hội Đức, đánh dấu sự sụp đổ của phát xít. (Nguồn: Sputnik)

Tại nhiều thành phố lớn, thành phố Anh hùng khác... cũng diễn ra các cuộc diễu binh, diễu hành ở những quy mô khác nhau. Bên cạnh đó, những cuộc vui, những hoạt động chào mừng sẽ kéo dài đến hết ngày hôm nay với rất nhiều hình thức phong phú dành cho mọi đối tượng, mọi lứa tuổi … ở các tụ điểm công cộng của nhiều tỉnh, thành phố lớn, nhỏ của nước Nga. Đặc biệt, có những hoạt động rất cảm động như đặt hoa tưởng niệm các liệt sỹ ở nhiều nghĩa trang lớn, nhỏ trong cả nước; tuần hành ở khắp nơi ở Nga và cả trên thế giới, nơi có đông người Nga sinh sống như ở Pháp, Mỹ và nhiều quốc gia khác từng tham gia cuộc chiến tranh Thế giới lần thứ 2.

Cuộc tuần hành mang tên “Trung đoàn bất tử” và những người tham dự mang theo di ảnh ảnh chân dung là cha, là ông và những người thân của mình từng tham gia cuộc chiến tranh Vệ Quốc Vĩ đại diễn ra tại Thủ đô Moskva sau khi kết thúc lễ diễu binh ít giờ. Đoàn tuần hành đông khoảng 800.000 người đi dọc theo đại lộ Tver đổ về Quảng trường Đỏ. Tổng thống Putin cũng đã tham gia, đi đầu và cầm trên tay chân dung của người cha - một quân nhân chống Phát-xít.

Đã thành nếp, hằng năm, cứ vào đầu tháng 5, một phong trào phát “Dải băng Chiến thắng” sọc vàng – đen, được các bạn trẻ phân phát rộng rãi ở khắp nước Nga. Trên tay áo, ngực áo, trên cánh cửa xe ô tô hoặc cần ăng-ten ô tô, thậm chí cả trên quai túi xách, ba-lô... đâu đâu cũng thấy thắt dải băng đó. Nhiều người còn dán lên kính xe ô tô của mình câu “Xin cảm ơn Ông, Cha vì Chiến thắng”... Công viên Văn hóa mang tên Gorki đã từ lâu trở thành một “điểm hẹn” để hằng năm, cứ đúng vào ngày 9-5, các cựu chiến binh thời Chiến tranh Vệ Quốc lại cùng con, cháu mình tới đây gặp gỡ nhau, cùng ôn lại những kỷ niệm chiến trường. Quan trọng hơn là để các thế hệ trẻ hôm nay được biết nhiều hơn về những chiến công oai hùng của dân tộc, của ông, cha. Cả khu công viên rộng lớn trở thành một cuộc hội ngộ với từng địa điểm cố định là nơi họp mặt của từng trung đoàn, đơn vị.... Rất nhiều cựu chiến binh tuổi đã cao, nhưng tới đây họ như trẻ lại với một thời hào hùng.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 trong cuộc duyệt binh tại Quảng trường Đỏ. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Hệ thống tên lửa phòng không S-400 trong cuộc duyệt binh tại Quảng trường Đỏ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tại nhiều tụ điểm công cộng, bên cạnh những hoạt động văn hóa, nghệ thuật rầm rộ, có rất nhiều hoạt động tri ân đầy tình cảm của thế hệ trẻ dành cho các cựu chiến binh thuộc thế hệ ông, cha của mình: rất nhiều các cháu sinh viên, học sinh tự chuẩn bị những bó hoa, những túi quà... lễ phép chào hỏi, chúc mừng, nói lời cảm ơn và tặng quà cho các CCB. Những cuộc gặp mặt giữa giới trẻ với các thế hệ ông, cha cũng diễn ra ở rất nhiều nơi, với nhiều hình thức thực sự chân thành, cảm động....

Ở nhiều nơi trên khắp nước Nga, những sân khấu ngoài trời được dựng lên và suốt cả ngày 9-5 vang lên những bài hát về cuộc chiến vĩ đại, về những năm tháng hào hùng của quân đội và nhân dân Liên Xô, nhân dân Nga ... với sự tham gia của các nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng. Và cao trào của các hoạt động này là màn bắn pháo hoa chào mừng vào buổi tối ở khắp các thành phố lớn của Liên bang Nga.

Tại nhiều nơi trên thế giới cũng diễn ra các hoạt đồng chào mừng kỷ niệm Chiến thắng phát xít. Các hoạt động này cũng để tưởng nhớ những nạn nhân thiệt mạng và nhắc nhở cộng đồng quốc tế không được để tái diễn thảm họa phát xít dưới bất kỳ hình thức nào.

Trước đó, cuộc diễu hành kỷ niệm 71 năm Ngày Chiến thắng phátxít "Chúng ta nhớ tên tuổi họ" được tổ chức tại thủ đô Chisinau của Moldova. Cuộc diễu hành kết thúc bằng lễ đặt vòng hoa tại ngọn lửa vĩnh cửu bên tượng đài tưởng niệm các chiến sĩ Xô Viết đã hy sinh trong cuộc chiến tranh giải phóng toàn châu Âu khỏi ách phát xít. Cũng trong các hoạt động kỷ niệm kéo dài từ ngày 6 đến 9-5, hàng trăm nghìn người dân Moldova hằng năm đều đến đặt vòng hoa tại các đài tưởng niệm những người hy sinh trong cuộc Chiến tranh vệ quốc vĩ đại của nhân dân Liên Xô.

Tại trụ sở Quốc hội Romania diễn ra buổi họp mặt kỷ niệm 71 năm Ngày Chiến thắng phát xít và tưởng nhớ các nạn nhân của thảm họa diệt chủng Do Thái. Tham dự buổi họp mặt có đại diện cộng đồng người Nga, cộng đồng người Do Thái tại Romania, Hội cựu chiến binh Romania. Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Nga tại Romania Oleg Malginov nhấn mạnh cần phải ghi nhớ rằng Chiến thắng phát xít có được nhờ những hy sinh và mất mát lớn lao và không ai được phép xuyên tạc lịch sử.

Cuộc giao lưu giữa các thế hệ trong Ngày Chiến Thắng.. (Ảnh: VOV)
Cuộc giao lưu giữa các thế hệ . (Ảnh: VOV)

Tại thủ đô Warsaw, Ba Lan cũng khai mạc triển lãm "Tội ác của chủ nghĩa quốc xã. Sứ mệnh giải phóng của Hồng quân Liên Xô ở châu Âu", thuật lại những sự kiện trong năm cuối cùng của Chiến tranh Thế giới thứ hai, trong đó hơn 1 triệu người đã hy sinh để giải phóng 11 quốc gia khỏi chủ nghĩa phát xít, trong đó vai trò quyết định đưa đến chiến thắng thuộc về Liên Xô. Triển lãm cũng cho thấy sự giúp đỡ to lớn của Liên Xô đối với các nước Trung và Đông Âu sau chiến tranh trong việc xây dựng lại đất nước.

Tại Mỹ, Tổng Lãnh sự quán Nga tại New York đã tổ chức buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Chiến thắng phát xít với sự tham dự của Hội các cựu chiến binh Chiến tranh thế giới thứ 2 các nước thuộc Liên Xô trước đây, Hội tù nhân các trại tập trung của phát xít. Phát biểu tại buổi gặp mặt, đại diện các cựu chiến binh và Tổng Lãnh sự quán Nga đều bày tỏ xúc động và lòng biết ơn sâu sắc trước sự hy sinh to lớn để có được Chiến thắng phát xít và nhấn mạnh vai trò quyết định của Hồng quân Liên Xô trong việc giải phóng các nước châu Âu khỏi chủ nghĩa phát xít.

Hồng Hải (Theo VOV, TTXVN)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.