Multimedia Đọc Báo in

Anh tổ chức Hội nghị cấp cao quốc tế chống tham nhũng

11:25, 14/05/2016

Ngày 12-5, các quan chức cấp cao đến từ khoảng 40 quốc gia, cùng nhiều tổ chức tài chính khác như Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã đến London (Anh) để tham dự Hội nghị thượng đỉnh chống tham nhũng toàn cầu.

Hội nghị do Thủ tướng Anh David Cameron chủ trì với mục đích "khởi động một phong trào toàn cầu thực sự để đánh bại tham nhũng".

Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu sẽ cùng thảo luận và đưa ra những cam kết nhằm chấm dứt việc miễn trừ hình phạt, ngăn chặn tham nhũng, tăng quyền cho các nạn nhân và ủng hộ các nhà hoạt động chống tham nhũng. Tất cả các nỗ lực này nhằm nâng cao trình độ quản trị tốt và tính minh bạch, thúc đẩy phát triển bền vững.

Bên cạnh việc nhất trí về một gói hành động chống tham nhũng, các nhà lãnh đạo chính phủ và tổ chức quốc tế dự hội nghị cũng sẽ thảo luận các vấn đề như bí mật công ty, minh bạch chính phủ, thực thi các luật chống tham nhũng quốc tế và củng cố các thiết chế quốc tế.

Tại Hội nghị này cũng sẽ tuyên bố thành lập một trung tâm chống tham nhũng quốc tế do Anh cùng với Mỹ, Thụy Sỹ, Canada, Australia, News Zealand và Cơ quan cảnh sát hình sự quốc tế Interpol sáng lập. Các chuyên gia từ trung tâm chống tham nhũng quốc tế này sẽ cung cấp sự hỗ trợ giúp các cơ quan thực thi pháp luật và các công tố viên giữa các quốc gia, hợp tác với nhau, để điều tra và trừng trị những đối tượng tham nhũng, tịch thu tài sản trong các vụ tham nhũng.

Ảnh minh họa. (Nguồn: bbj.hu)
Ảnh minh họa. (Nguồn: bbj.hu)

Nói về hội nghị này, Thủ tướng David Cameron nhấn mạnh: "Tham nhũng là kẻ thù của tiến bộ và là gốc rễ của nhiều vấn nạn của thế giới. Tham nhũng đã hủy hoại công ăn việc làm, kéo lùi tăng trưởng kinh tế, kìm kẹp những người nghèo nhất trong sự khốn khó cùng cực và làm suy yếu an ninh quốc gia bởi nó đẩy con người ta tới các nhóm cực đoan. Thủ tướng Cameron thừa nhận không thể chiến thắng tham nhũng chỉ trong một đêm, đồng thời kêu gọi thế giới dành thời gian, sự can đảm và cả quyết tâm để mang đến những thay đổi cần thiết trong cuộc chiến này. Ông cũng nói rằng không thể hy vọng giải quyết các thách thức lớn mà nhân loại đang phải đối mặt nếu không đấu tranh quyết liệt chống sự bóc lột, gian lận và bất lương..

Tại hội nghị lần này, Thủ tướng Anh David Cameron kêu gọi tăng cường các nỗ lực quốc tế trong việc chống lại nạn tham nhũng cũng như cởi mở hơn trong việc chia sẻ thông tin về vấn đề này.

Ông Cameron cũng thông báo Anh là quốc gia đầu tiên trong khối G20 lập hồ sơ công khai về chủ sở hữu thực sự của các công ty đang hoạt động tại nước này. Điều này sẽ ngăn chặn các cá nhân tham nhũng thành lập công ty ma, tiến hành hoạt động rửa tiền và che giấu các khoản tiền bất hợp pháp trên thị trường tài chính London.

Các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị dự kiến sẽ ký kết một tuyên bố chung cam kết vạch trần và trừng phạt những cá nhân tham nhũng và hỗ trợ các hoạt động chống tham nhũng.

An Nhiên (Theo TTXVN, VOV)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.