Multimedia Đọc Báo in

Hậu quả khủng khiếp của các trận động đất ở Italy và Myanmar

17:07, 25/08/2016
Cơ quan phòng vệ dân sự Italy sáng 25-8 thông báo, tổng số người thiệt mạng trong trận động đất mạnh 6,1 độ richter tại miền Trung nước này xảy ra sáng sớm 24-8 đã tăng lên con số 247 người. 
 
Con số thương vong được dự báo sẽ tiếp tục tăng khi nhiều người được cho là vẫn đang bị mắc kẹt dưới các đống đổ nát. Chính phủ Italy đang huy động tối đa nhân lực phục vụ công tác tìm kiếm và giải cứu các nạn nhân.
 
Thủ tướng Italy Matteo Renzi cho biết, riêng tại  thành phố lịch sử Amatrice có ít nhất 368 người bị thương trong trận động đất kinh hoàng này, trong khi giới chức địa phương thông báo khu vực trung tâm của thành phố với rất nhiều tòa nhà cũ đã "gần như đổ nát hoàn toàn”. Cơ quan cứu hộ quốc gia Italy nhận định rằng số nạn nhân thiệt mạng có thể sẽ vượt quá vụ động đất tại miền Đông Italy hồi tháng 4-2009 khiến 308 người thiệt mạng, vốn là thảm họa động đất gây thương vong nhiều nhất ở Italy kể từ năm 1980. 
 
Thị trấn Amatrice (Italy) đã bị động đất tàn phá nặng nề. (Nguồn: Daily Mail)
Thị trấn Amatrice (Italy) đã bị động đất tàn phá nặng nề. (Nguồn: Daily Mail)
 
Trận động đất xảy ra lúc 3 giờ 30 sáng và rung chấn đã xuất hiện trên một khu vực rộng lớn ở miền Trung Italy, gồm thủ đô Rome. Người dân sống trong các ngôi nhà tại khu vực trung tâm Rome cho biết họ đã cảm nhận nhiều rung lắc kéo dài, theo sau là nhiều dư chấn. Trung tâm địa chấn học Địa Trung Hải của châu Âu nói rằng trận động đất mạnh 6,1 độ Richter và tâm chấn nằm ở Rome, gần Rieti. Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ cho biết động đất mạnh 6,2 độ Richter. 
 
Chính phủ Italy đã cấp đợt đầu 50 triệu euro để cứu trợ và gia tăng các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi động đất. Các tổ chức nhân đạo trong nước cũng đang tiến hành một loạt hoạt động quyên góp quần áo, thuốc men, lương thực, tiền bạc cho người dân các vùng bị nạn. Bộ Kinh tế Italy tuyên bố dành khoản 234 triệu euro trong ngân sách cứu trợ khẩn cấp quốc gia để hỗ trợ vùng bị thiệt hại do động đất.
 
Trong đêm 24 rạng sáng 25-8, tiếp tục xảy ra hơn 60 dư chấn tại vùng Lazio và Marche, với dư chấn cao nhất đo được là 4,5 độ Richter. Giới khoa học cho rằng dư chấn sẽ tiếp tục xảy ra trong các ngày tới.
 
Cùng ngày 24-8, một trận động đất mạnh 6,8 độ richter cũng đã xảy ra ở miền Trung Myanmar vào khoảng 17 giờ (giờ địa phương). Rung chấn của trận động đất này có thể cảm nhận được ở các nước láng giềng của Myanmar như Thái Lan, Ấn Độ và Bangladesh khiến các cư dân hoảng loạn đổ xô ra ngoài đường phố. Tính đến nay, đã có ít nhất 3 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Con số thương vong vì động đất ở Myanmar được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới. 
 
Một ngôi chùa cổ ở Bagan bị hư hại nặng sau động đất. (Ảnh: AFP)
Một ngôi chùa cổ ở Bagan bị hư hại nặng sau động đất. (Ảnh: AFP)
 
Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết, trận động đất xảy ra gần thị trấn Chauk, trên sông Ayeyarwaddy, phía nam Bagan và cách Mandalay - thành phố lớn thứ hai của Myanmar khoảng 175 km về phía Tây Nam. Nhiều công trình cổ, trong đó có gần 100 ngôi chùa được xây dựng trong giai đoạn từ thế kỷ thứ 10 đến thế kỷ thứ 14 ở cố đô Bagan bị phá hủy nghiêm trọng. Bagan được mệnh danh là thành phố của 4 triệu ngôi chùa, nằm rải rác ở các khu vực vùng núi.
 
Tại Myanmar thường hay xảy ra động đất. Trận động đất có cường độ mạnh xảy ra gần đây nhất ở Myanmar là vào năm 2011, khiến 74 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.
 
Hồng Hải (Theo VOV, Vietnam+)
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.