Multimedia Đọc Báo in

Các vụ tấn công làm dấy lên lo ngại về khủng bố ở Mỹ

08:20, 20/09/2016
Giới chức Mỹ ngày 18-9 thông báo mở cuộc điều tra về khả năng khủng bố trong 3 vụ tấn công riêng rẽ xảy ra cùng một ngày tại nước này, gồm vụ nổ ở thành phố New York, vụ tấn công bằng dao ở bang Minnesota và vụ nổ ở bang New Jersey.
 
Các nhà điều tra liên bang Mỹ khẳng định tại thời điểm này chưa có bằng chứng cho thấy cả 3 vụ tấn công nói trên là chuỗi hành động phối hợp. Tuy nhiên, việc các vụ tấn công đều xảy ra trong chưa đầy 24 giờ đã làm dấy lên lo ngại về an ninh - vốn là vấn đề thổi bùng tranh cãi trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng giữa hai ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton và Donald Trump. 
 
Theo nhà chức trách Mỹ, hiện vẫn chưa xác định được động cơ trong các vụ tấn công mới nhất. 
 
Lực lượng cứu hỏa và cảnh sát triển khai tại hiện trường vụ nổ tạji New York. (Nguồn: @lot71/Twitter)
Lực lượng cứu hỏa và cảnh sát triển khai tại hiện trường vụ nổ tạji New York. (Nguồn: @lot71/Twitter)
 
Cùng ngày, bà Clinton đã lên án các vụ tấn công trên, khẳng định đây rõ ràng là các vụ tấn công khủng bố, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết đảm bảo an ninh quốc gia và chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cũng như các tổ chức khủng bố khác. 
 
Trong khi đó, tỷ phú Trump cũng bày tỏ chia sẻ tới các nạn nhân và gia đình trong các vụ việc. Thống đốc bang New Jersey, Chris Christie cũng cho rằng các vụ tấn công có liên quan đến khủng bố.
 
Về vụ nổ ở trung tâm New York khiến 29 người bị thương, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo khẳng định đây "rõ ràng là một hành động khủng bố" song chưa có dấu hiệu liên quan đến khủng bố quốc tế. 
 
Thị trưởng thành phố New York Bill de Blassio cho rằng cần mở rộng điều tra để có thể kết luận về động cơ đằng sau các vụ tấn công, đồng thời kêu gọi người dân cảnh giác và cung cấp thông tin liên quan (nếu có) thông qua đường dây nóng vừa được thiết lập.
 
Liên quan vụ tấn công bằng dao ở Minnesota, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết họ đang điều tra xem vụ việc có phải là một hành động khủng bố hay không. Trước đó, một số hãng tin có quan hệ với IS đưa tin thủ phạm vụ này là một chiến binh IS.
 
Các vụ tấn công đã làm dấy lên lo ngại về khủng bố trong bối cảnh vừa diễn ra lễ tưởng niệm 15 năm các vụ tấn công khủng bố ngày 11-9, phiên họp lần thứ 71 Đại hội đồng Liên hiệp quốc đang diễn ra tại New York (với sự tham gia của nguyên thủ từ nhiều nước trên thế giới), và nước Mỹ đang trong giai đoạn gấp rút chuẩn bị cho ngày bầu cử vào tháng 11 tới.
 
Thành phố New York đang được đặt trong tình trạng báo động về an ninh, đặc biệt trong bối cảnh diễn ra khóa họp Đại hội đồng Liên hiệp quốc. Gần 1.000 cảnh sát liên bang được trang bị vũ khí hạng nặng và lính vệ binh quốc gia đã được tăng cường triển khai tại các sân bay, nhà chờ xe buýt và ga tàu điện ngầm.
 
Dù các quan chức cảnh sát cho biết họ chưa tìm thấy mối liên kết giữa các vụ việc nhưng bản thân mỗi vụ việc đang làm tăng lên khả năng về các mối liên kết khủng bố, buộc các cơ quan thực thi pháp luật và liên bang phải tung hết lực lượng nhằm xác định bản chất và nguyên nhân các vụ việc.
 
Một hãng tin liên quan tới tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) hôm 18-9 thông báo, kẻ tình nghi trong vụ tấn công ở Minnesota, sau đó bị bắn chết bởi một sỹ quan cảnh sát, là một “chiến binh” IS, mặc dù không có xác nhận nào cho thấy kẻ tình nghi có thể có liên kết với IS. Thông báo trên không đảm bảo rằng IS trực tiếp chỉ đạo hoặc liên quan tới vụ tấn công và các cơ quan điều tra vẫn đang cố gắng xác định mục đích chính của vụ việc. IS không lên tiếng về các vụ nổ ở New York và New Jersey. 
 
Mỹ tăng cường an ninh. Ảnh: thenewdaily.
Mỹ tăng cường an ninh. Ảnh: thenewdaily.
 
Tại New York, các quan chức địa phương nói không có bằng chứng vụ nổ tối ngày 17-9 liên quan tới khủng bố quốc tế mặc dù họ khẳng định rằng vụ nổ là có chủ đích.
 
Với sự trỗi dậy của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS và Mỹ đứng đầu trong cuộc chiến chống khủng bố và liên minh quốc tế chống IS ở Syria thì Mỹ luôn phải đối mặt với các mối đe dọa khủng bố.
 
Từ đầu năm tới nay IS đã gây ra một số vụ tấn công đẫm máu tại châu Âu như Bỉ, Đức và Pháp và nếu thực sự các vụ việc vừa diễn ra tại Mỹ có liên quan tới khủng bố, điều đó cho thấy cuộc chiến chống khủng bố trong suốt 15 năm qua chưa đạt được nhiều kết quả và sẽ còn tiếp diễn phức tạp trong thời gian dài. Và các mối đe dọa tấn công khủng bố tại Mỹ đã hiện hữu buộc nước này có thể sẽ phải có các bước đi hoặc chiến lược mới trong cuộc chiến chống khủng bố.
 
Các vụ việc xảy ra hôm 17-9 trong lúc nước Mỹ chuẩn bị cho ngày bầu cử vào ngày 8-11 tới chắc chắn sẽ là chủ đề nóng trong các cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ là bà Hillary Clinton và ứng viên của Đảng Cộng hòa là tỷ phú Donald Trump diễn ra vào cuối tháng 9 và đầu tháng 10.
 
Ngoài các chủ đề như chính sách đối ngoại, biện pháp khôi phục kinh tế hay chính sách đối với người nhập cư thì các biện pháp bảo vệ đất nước và chống khủng bố chắc chắn sẽ được các ứng cử viên đề cập tới và đây cũng có thể là chủ đề dư luận Mỹ quan tâm và có thể gây ảnh hưởng tới lá phiếu của họ.
 
Hồng Hà (Theo VOV, TTXVN)
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.