Multimedia Đọc Báo in

Công dân EU có thể tiếp tục ở lại Anh sau thời điểm Brexit

10:18, 09/10/2016
Tất cả các công dân Liên minh châu Âu (EU) hiện đang sống tại Anh có thể sẽ được phép ở lại nước này sau khi Anh rời khỏi EU (còn gọi là Brexit).
 
Nhật báo Telegraph (Điện tín) số ra ngày 8-10 dẫn nguồn tin Chính phủ cho biết mặc dù London chưa tuyên bố công khai  bảo đảm quy chế của những công dân này, nhưng theo đề xuất được xem xét chính thức, hơn 80% trong số 3,6 triệu công dân EU đang sống tại Anh sẽ được phép cư trú tại nước này sau khi thời điểm Anh chính thức rời khỏi EU dự kiến là năm 2019. Theo kế hoạch đang được Bộ Nội vụ Anh soạn thảo, phần còn lại sẽ được cung cấp một số ưu đãi, trong đó có quyền cư trú vĩnh viễn tại Anh.
 
Thủ tướng Anh Theresa May cho biết, Anh sẽ đảm bảo quyền lợi của công dân của Liên minh châu Âu tại nước này với điều kiện công dân Anh tại các nước thuộc Liên minh châu Âu cũng phải được hưởng quyền lợi tương tự. Bà xác nhận việc sẽ khởi động tiến trình rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) vào cuối tháng 3 năm sau và chính thức chấm dứt tư cách thành viên của Anh tại Liên minh châu Âu vào năm 2019.
 
Đầu tuần này, Bộ trưởng Thương mại quốc tế Liam Fox đã nhắc lại lập trường của Anh rằng số phận của những công dân EU đang sống tại Anh cũng là một phần trong cuộc đàm phán sắp tới của London với Brussels. 
 
Theo kế hoạch, tới tháng 3-2017, chính quyền của Thủ tướng May sẽ khởi động tiến trình đàm phán Brexit và chính thức đưa nước Anh rời khỏi EU vào đầu năm 2019. Tuy nhiên, theo ông Liam Fox, Anh muốn nhất trí các điều khoản trước khi tiến hành Brexit - việc rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nhằm giảm thiểu tối đa các thiệt hại. 
 
Vào ngày 7-10, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean Claude Juncker tuyên bố EU cần phải "không nhượng bộ" trước các đòi hỏi của Anh liên quan tới những điều khoản về việc nước này rời khỏi EU. Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Paris (Pháp), ông Juncker nhấn mạnh Anh "không thể chân trong chân ngoài", đồng thời cảnh báo rằng London có thể "giẫm đạp lên mọi thứ đã được xây dựng" trong hơn 6 thập niên hội nhập châu Âu.
 
Ông Juncker đưa ra tuyên bố trên sau khi Thủ tướng Anh Theresa May hôm 5-10 nói rằng bà muốn một thỏa thuận về Brexit đem lại cho nước Anh "sự tự do tối đa" hoạt động trong thị trường chung châu Âu đồng thời duy trì kiểm soát vấn đề người nhập cư. Bà cũng đã thể hiện quan điểm khá cứng rắn trong các vấn đề liên quan Brexit, như khả năng nước Anh sẽ rời Khu vực thị trường chung châu Âu, đồng thời kiểm soát chặt chẽ vấn đề nhập cư. 
 
Trước lập trường cứng rắn của bà, đồng bảng Anh đã liên tục mất giá và trong ngày 7-10 đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 31 năm qua.  Thị trường chứng khoán London của Anh đã tăng điểm mạnh ngay đầu phiên giao dịch ngày 7-10 sau khi đồng bảng sụt giảm xuống mức thấp nhất trong 31 năm qua giữa lúc Tổng thống Pháp Francois Hollade tuyên bố Anh sẽ "trả giá đắt" cho sự kiện Brexit. Đồng bảng Anh mất 1/10 giá trị chỉ sau vài phút mở phiên giao dịch, từ mức 1,2600 USD xuống còn 1,1378 USD đổi 1 bảng. 
 
Việc Tổng thống Pháp kêu gọi EU phải "kiên quyết" trong các cuộc đàm phán sắp tới với London để tránh nguy cơ nhiều quốc gia khác theo gương nước Anh và rời bỏ EU, đang gây ra những mối quan ngại sâu sắc trên các thị trường tài chính quốc tế. 
 
Theo ông Hollande, nước Anh đã chọn Brexit, và đó sẽ là Brexit "cứng" với những hậu quả thiệt hại nặng nề về kinh tế cũng như về mặt con người. Ông nhấn mạnh rằng không thể có chuyện nước Anh rời bỏ EU mà không phải trả một giá đắt nào.
 
Hồng Hà (Theo VOV, Vietnam+)
 
 

Ý kiến bạn đọc