Multimedia Đọc Báo in

Nhà vua Thái Lan Bhumipol Adulyadej băng hà ở tuổi 88

16:54, 15/10/2016
Theo thông cáo chính thức ngày 13-10 của Chính phủ Hoàng gia Thái Lan, nhà vua Thái Lan Bhumipol Adulyadej-Rama IX đã qua đời ở tuổi 88 sau một thời gian lâm bệnh nặng.
 
Người dân Thái Lan tiếc thương đức vua
 
Vua Bhumibol Adulyadej đã lâm bệnh nặng từ hơn một năm nay và thường xuyên phải điều trị đặc biệt tại bệnh viện Siriraj. Vào ngày 12-10, toàn bộ Hoàng tộc Thái Lan đã có mặt tại bệnh viện để túc trực. Nhà vua qua đời vào lúc 15 giờ 52 phút ngày 13-10 (giờ địa phương) tại bệnh viện Siriraj (Bangkok), thọ 88 tuổi.
 
Vua Bhumibol Adulyadej kết hôn cùng Hoàng hậu Sirikit và có 4 người con, một trai, 3 gái. Trong đó, Thái tử Maha Vajiralongkorn là người đứng đầu trong danh sách truyền ngôi. 
 
Nhà vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej tại thủ đô Bangkok ngày 5-12-2010. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Nhà vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej tại thủ đô Bangkok ngày 5-12-2010. (Nguồn: AFP/TTXVN)
 
Ngay sau khi văn phòng Hoàng gia Thái Lan công bố tin buồn này, hàng ngàn người dân Thái Lan đã không kìm được nước mắt. Những người dân Thái Lan coi nhà vua Bhumibol như một vị á thần và sự ra đi của nhà vua khiến họ không khỏi bàng hoàng. Họ ở lại qua đêm ở cổng bệnh viện Siriraj để chờ lễ chuyển thi hài của nhà vua về Hoàng cung. Các con đường dẫn tới bệnh viện nơi đang quản thi hài của nhà vua chật cứng, cảnh sát và quân đội Thái Lan đã phong tỏa bệnh viện. 
 
Các nhà lãnh đạo trên thế giới đã gửi lời chia buồn tới Hoàng gia Thái Lan và người dân nước này sau khi nhà vua qua đời. Trong một tuyên bố, người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon cho biết Tổng Thư ký Liên hiệp quốc đã bày tỏ sự chia buồn sâu sắc, đồng thời hy vọng Thái Lan sẽ tiếp tục vinh danh di sản của nhà vua Bhumibol về tôn trọng giá trị chung và quyền con người. 
 
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gửi lời chia buồn tới Hoàng gia, Chính phủ và nhân dân Thái Lan, đồng thời ca ngợi vua Bhumibol là "người bạn thân thiết" và là một đối tác của Mỹ. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong một tuyên bố đã chia buồn sâu sắc trước việc nhà vua Thái Lan Bhumibol băng hà. Văn phòng Tổng thống Myanmar cũng ra tuyên bố ngắn bày tỏ sự chia buồn chân thành tới Hoàng gia và người dân Thái Lan. 
 
Trong khi đó, Thủ tướng Malaysia trong tài khoản của mình trên Facebook đã viết rằng Malaysia cùng chung với người dân Thái Lan thương tiếc trước sự mất mát đau thương này. Ông nhấn mạnh "sự đóng góp của nhà vua Bhumibol cho Thái Lan và các nước khác trong khu vực là không thể diễn tả bằng lời". Chính phủ Singapore cũng chia buồn sâu sắc trước sự ra đi của một vị quốc vương xuất sắc và rất mực được tôn kính này. Theo Chính phủ Singapore, trong thời gian trị vì, nhà vua Bhumibol đã làm việc không mệt mỏi nhằm cải thiện đời sống của người dân.
 
Vị minh quân trong lòng người dân Thái
 
Là Quốc vương trị vì lâu nhất trong lịch sử Thái Lan, vua Bhumibol Adulyadej được nhân dân hết sức sùng kính và yêu mến.
 
Nhà vua Bhumibol Adulyadej sinh năm 1927. Theo Hiến pháp Thái Lan, ông được chỉ định làm vua vào năm 1946 sau khi anh trai là vua Ananda Mahidol băng hà. Sau khi lên ngôi, ông sang Thụy Sĩ để hoàn tất chương trình chuyên về luật và khoa học chính trị.
 
Nhà vua Bhumibol Adulyadej chính thức đăng quang vào năm 1950, là vị quân chủ trị vì lâu nhất thế giới hiện nay. Hầu hết người dân Thái Lan chưa biết đến vị vua nào khác trong cuộc đời mình.  
 
Người dân Thái Lan khóc thương Nhà Vua. (Nguồn: EPA)
Người dân Thái Lan khóc thương nhà vua. (Nguồn: EPA)
 
Suốt 70 năm cầm quyền, vua Bhumibol Adulyadej đã trải qua rất nhiều cuộc đảo chính quân sự và 19 lần thay đổi Hiến pháp. Người dân Thái Lan coi nhà vua là “một vị thánh” bởi dù không trực tiếp tham gia vào chính trường, tầm ảnh hưởng của vua Bhumibol Adulyadej là rất rõ ràng và ông luôn là người tìm ra những giải pháp phi bạo lực giúp đất nước vượt qua rất nhiều giai đoạn khủng hoảng.
 
Nhà vua Bhumibol Adulyadej được xem là biểu tượng của sự đoàn kết đất nước. Ông là một trong những vị vua được yêu mến nhất lịch sử Thái Lan nhờ hơn 2.000 dự án về phát triển làm thay đổi cuộc sống hàng triệu nông dân nghèo. Ngày sinh nhật nhà vua là quốc lễ, được xem như “Ngày của cha” và Quốc khánh của Thái Lan. 
 
Với những đóng góp to lớn của mình, nhà vua Bhumibol Adulyadej đã được Tổng thư ký Liên hiệp quốc Kofi Annan trao tặng "Huy chương Thành quả trọn đời vì Phát triển nhân loại" vào tháng 6-2006.
 
Hoàng Thái tử Vajiralongkorn kế nhiệm cha
 
heo AFP, ngày 13-10, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha đã tuyên bố Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn sẽ kế nhiệm vua Bhumibol Adulyadej vừa băng hà. 
 
Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn (giữa) đã xác nhận sẽ kế vị. (Nguồn: CNN)
Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn (giữa) đã xác nhận sẽ kế vị. (Nguồn: CNN)
 
Trong tuyên bố được phát sóng trên tất cả các kênh truyền hình Thái Lan, Thủ tướng Prayut nhấn mạnh: "Chính phủ sẽ bắt đầu tiến hành lễ kế vị và thông báo với Hội đồng lập pháp quốc gia (Quốc hội) rằng nhà vua đã bổ nhiệm người kế nhiệm của mình vào ngày 28-12-1972", ám chỉ ngày Ngài Vajiralongkorn, 64 tuổi, được vua cha phong làm Hoàng Thái tử.
 
Bên cạnh đó, Thủ tướng Prayut còn tuyên bố Thái Lan để tang Nhà vua Bhumibol 1 năm và người dân nước này không được tổ chức "các lễ hội" trong vòng 30 ngày tới.
 
Dương Hà ( Theo VOV, TTXVN)
 

Ý kiến bạn đọc