Multimedia Đọc Báo in

Mỹ lần đầu tiên thả "mẹ của các loại bom" xuống Afghanistan

11:48, 15/04/2017

Ngày 13-4, Mỹ đã thả một quả bom phi hạt nhân lớn nhất xuống phía tây Afghanistan. Quả bom GBU-43 nhắm tới một loạt các hang động được coi là nơi trú ẩn của các phần tử Hồi giáo cực đoan (IS).

Đây là lần đầu tiên Mỹ sử dụng loại bom được cho là “mẹ của các loại bom” trong chiến đấu.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Adam Stump, cho biết quả bom được thả tại quận Achin thuộc tỉnh Nangarhar gần biên giới với Pakistan. Tướng John Nicholson, chỉ huy quân đội Mỹ và các lực lượng quốc tế tại Afghanistan, cho biết quả bom được dùng để phá các hang động và các boongke của IS tại Afghanistan.

Ngoài việc tiêu diệt được 36 phần tử IS, vụ nổ do quả “bom mẹ” tạo ra đã phá hủy 3 đường hầm cũng như những vũ khí và đạn dược của phiến quân.

 

Hình ảnh một vụ nổ bom mẹ. Ảnh: Wired
Hình ảnh một vụ nổ bom mẹ. (Ảnh: Wired)

Theo các nguồn tin công khai, bom GBU-43/B được Mỹ phát triển từ đầu những năm 2000 trên cơ sở bom BLU-82 từng được Mỹ sử dụng trong Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991. Bom GBU-43/B nặng 9.840 kg, được thiết kế để ném từ máy bay C-130 Hercules. 

Với lượng nổ lên tới 11 tấn TNT, sức công phá của GBU-43/B xấp xỉ quả bom nguyên tử mà Mỹ từng ném xuống Hiroshima (Nhật Bản) ngày 6-8-1945. Tháng 9-2007, Nga cũng đã thử nghiệm loại bom chân không có sức công phá gấp 4 lần GBU-43/B của Mỹ. Loại bom của Nga thường được gọi là “cha của các loại bom” được thiết kế để trang bị cho máy bay chiến lược Tu-160 và hiện là loại bom phi hạt nhân mạnh nhất thế giới.

Ngày 14-4, nghị sĩ Igor Morozov, thành viên Ủy ban Đối ngoại thuộc Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga cho biết việc quân đội Mỹ vừa sử dụng loại bom phi hạt nhân lớn nhất từ trước đến nay tại Afghanistan sẽ làm tăng nguy cơ kích động một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Hãng thông tấn RIA dẫn lời ông Igor Morozov cho biết: "Việc Mỹ thử loại bom mới tại Afghanistan là một nỗ lực nhằm thiết lập vị thế thống trị thế giới, sử dụng tới yếu tố đe dọa quân sự, điều này có thể kích động một cuộc chạy đua vũ trang mới và làm gia tăng căng thẳng trên thế giới". Nghị sĩ Igor Morozov nhấn mạnh Nga nên đề xuất Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc thảo luận về vụ việc này.

Các chuyên gia quốc tế cho rằng, Mỹ thả bom mẹ GBU-43 xuống Afghanistan là nhằm phô trương thanh thế, cảnh cáo IS và các quốc gia đối lập.

Sputnik News dẫn phân tích của ông Paul Walker tại Viện Chữ thập Xanh Quốc tế (GCI) nhấn mạnh, vụ ném bom của Mỹ là nhằm thể hiện “sức mạnh của Mỹ” đối với đối thủ: “Đã từng có tiền lệ về việc Mỹ cân nhắc sử dụng loại bom lớn như thế này từ nhiều thập kỷ trước trong cuộc Chiến tranh Việt Nam. Tuy nhiên, quả bom mà Mỹ vừa thả ở Afghanistan có khối lượng chất nổ lớn gấp từ 10-20 lần so với quả bom Mỹ định dùng tại Việt Nam. Quả bom mà chính quyền của ông Trump sử dụng cho thấy họ đang có cách tiếp cận một cách “cơ bắp và hiếu chiến hơn rất nhiều so với các chính quyền tiền nhiệm”. Đây cũng là đòn cảnh báo nhằm vào những kẻ đối lập với Mỹ ở nước ngoài, trong đó có cả các quốc gia đối lập và những tổ chức khủng bố”.

Một quả bom GBU-43/B (MOAB) tại Trung tâm quân bị của lực lượng không quân Eglin ở Florida, Mỹ. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Một quả bom GBU-43/B (MOAB) tại Trung tâm quân bị của lực lượng không quân Eglin ở Florida, Mỹ. (Ảnh: EPA/TTXVN)

Cùng chung quan điểm này, nhà nghiên cứu cao cấp Richard Weitz tại Trung tâm Phân tích Chính trị-Quân sự tại Viện Hudson nhận định, quả bom mà Mỹ vừa sử dụng nhiều khả năng là để chứng tỏ năng lực quân sự của Mỹ đối với IS và cả Triều Tiên. “Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố rằng, ông muốn giới chức quân sự Mỹ sử dụng bất kỳ loại vũ khí nào cần thiết để tiêu diệt IS. Chính vì thế, hành động lần này được cho là nhằm nhấn mạnh thông điệp của ông. Dù vậy, nhiều khả năng, những người cố vấn cho ông Trump sử dụng loại vũ khí này cũng muốn gửi một thông điệp đến Triều Tiên (dù họ không nói công khai) rằng, rất nhiều loại pháo và tên lửa của Triều Tiên giấu trong các hầm ngầm có thể bị phá hủy trước cả khi chúng có thể được dùng tấn công Hàn Quốc”, ông Weitz nói.

Trước đó, khi được hỏi liệu quả bom mà Mỹ vừa thả xuống Afghanistan có nhằm gửi thông điệp gì đến Triều Tiên hay không, ông Trump cho biết: “Tôi không rõ nữa”. Tuy nhiên, ông Trump cũng cảnh báo: “Triều Tiên là một vấn đề nghiêm trọng cần phải được quan tâm”.

Tướng Lục quân Mỹ John W Nicholson, Tư lệnh Quân đội Mỹ tại Afghanistan cũng khẳng định, bom mẹ GBU-43/B là loại vũ khí thích hợp để tiêu diệt IS. “Khi mà tổn thất của IS gia tăng, chúng đã sử dụng các đường hầm và boong-ke dày đặc để tăng cường năng lực phòng vệ. Bom mẹ GBU-43/B chính là loại vũ khí thích hợp để dọn sạch những chướng ngại vật này giúp chúng tôi có thể tấn công trực diện vào chúng”, ông Nicholson nói.

An Nhiên (Theo VOV, TTXVN)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động kết nối, giải quyết việc làm cho người lao động
Tỉnh Đắk Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nghề để người dân có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.