Multimedia Đọc Báo in

Quốc hội Ai Cập sẽ sửa luật để ngăn chặn khủng bố

15:08, 11/04/2017

Reuters đưa tin, trong một thông báo ngày 10-4, Nội các Ai Cập đã thông qua tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc kéo dài 3 tháng tại nước này, một ngày sau khi xảy ra hai vụ đánh bom tại các nhà thờ Cơ đốc giáo khiến hàng chục người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương.

Theo thông báo, tình trạng khẩn cấp sẽ có hiệu lực từ 1 giờ chiều 10-4 giờ địa phương (tức 18 giờ cùng ngày theo giờ Hà Nội). Tuy nhiên để duy trì, tình trạng khẩn cấp này sẽ phải được Quốc hội thông qua trong vòng 7 ngày.

Người dân tập trung trước Nhà Thờ sau vụ đánh bom bên trong một nhà thờ ở thành phố Tanta, thuộc vùng châu thổ sông Nile của Ai Cập. (Ảnh: EPA/TTXVN)
Người dân tập trung trước Nhà Thờ sau vụ đánh bom bên trong một nhà thờ ở thành phố Tanta, thuộc vùng châu thổ sông Nile của Ai Cập. (Ảnh: EPA/TTXVN)

Trước đó vào tối 9-4, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc trong vòng 3 tháng sau các vụ tấn công khủng bố đẫm máu. Theo ông El-Sisi, động thái này là nhằm bảo vệ đất nước và ngăn chặn các hành động tấn công khủng bố.

Người phát ngôn Quốc hội Ai Cập Ali Abdel-Aal nói rằng, các vụ tấn công ngày 9-4 là chủ nghĩa khủng bố đen tối nhằm làm đổ máu cho người dân Ai Cập. Quốc hội sẽ làm mọi thứ có thể để ngăn chặn tội ác khủng bố. Quốc hội Ai Cập sẽ họp và thảo luận Luật về các thủ tục tố tụng hình sự và sửa đổi theo hướng ngăn chặn các tội ác khủng bố.

Người phát ngôn của Quốc hội Ai Cập nói rằng những kẻ khủng bố muốn gây xung đột giữa người Hồi giáo và người Thiên Chúa giáo nhưng chắc chắn rằng những sự cố này chỉ làm tăng cường thêm sự thống nhất quốc gia.

Ông Ali Abdel-Aal khẳng định, hai cuộc tấn công khủng bố vừa qua và cuộc tấn công khủng bố vào Nhà thờ Cơ đốc giáo ở Cairo vào tháng 12-2016, là một phần của một âm mưu lớn nhằm gây bất ổn định ở Ai Cập và phá vỡ sự thống nhất quốc gia.

Sau vụ tấn công khủng bố vào nhà thờ Cơ đốc giáo hồi tháng 12-2016, đa số các nghị sĩ đề nghị Luật về các thủ tục tố tụng hình sự cần được sửa đổi để tăng cường hình phạt đối với tội ác khủng bố và giúp cắt giảm các vụ xét xử ngắn hạn.

Các nghị sĩ cũng đề xuất rằng Hiến pháp 2014 được sửa đổi theo đó những kẻ tình nghi có thể bị xét xử trước tòa án quân sự. Các nghị sĩ cho biết các tòa án quân sự đã chứng tỏ sự hiệu quả cao trong việc chống các tội ác khủng bố từ nửa đầu những năm 1990.

Trong một diễn biến liên quan, hôm 9-4 Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres đã lên án mạnh mẽ hai vụ tấn công đẫm máu vào hai nhà thờ Cơ đốc giáo tại miền Bắc Ai Cập làm hàng chục người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Hiện trường vụ đánh bom nhà thờ ở Tanta, Ai Cập. (Ảnh: EPA)
Hiện trường vụ đánh bom nhà thờ ở Tanta, Ai Cập. (Ảnh: EPA)

Trong một tuyên bố, Tổng thư ký Guterres đã bày tỏ sự cảm thông sâu sắc tới các gia đình nạn nhân, tới chính phủ và người dân Ai Cập. Liên hiệp quốc hy vọng sớm đưa những kẻ gây tội ác ra trước công lý.  

Cùng ngày, bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc lên án vụ đánh bom, gọi đây là hành động hèn nhát đồng thời cam kết tiếp tục sát cánh cùng Ai Cập và cộng đồng quốc tế chống lại sự tán ác của khủng bố.

Cùng với Liên hiệp quốc, nhiều quốc gia cũng bày tỏ sự phẫn nộ trước sự tàn bạo của khủng bố, đồng thời khẳng định tình đoàn kết với Ai Cập trong cuộc chiến chống khủng bố và cực đoan.

Truyền thông Ai Cập cho biết, chỉ vài giờ sau hai vụ đánh bom khủng bố đẫm máu tại hai nhà thờ Cơ đốc giáo ở thành phố Tanta và Alexandria, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm.

Hồng Như (Theo VOV, Vietnam+)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.