Multimedia Đọc Báo in

Vụ tấn công khủng bố ở Thụy Điển: Nghi phạm liên quan tới IS

19:56, 08/04/2017

Ngày 7-4, một chiếc xe tải đã lao vào một đám đông trên phố Drottninggatan - khu phố đi bộ lớn nhất của Stockholm (Thụy Điển) và sau đó đâm vào một loạt cửa hàng bách hóa gần đó, khiến 4 người thiệt mạng và 15 người bị thương. Đây là vụ tấn công khủng bố mới nhất theo hình thức lao xe tải vào đám đông tại các nước châu Âu, trong đó có Pháp, Anh và Đức.

Ngày 8-4, cảnh sát Thụy Điển cho biết đối tượng tình nghi bị bắt giữ ngay sau vụ tấn công bằng xe tải tại trung tâm thủ đô Stockholm gây nhiều thương vong một ngày trước đó có thể chính là tài xế chiếc xe này. 

Hiện trường vụ tấn công ở Stockhom. (Ảnh: Reuters)
Hiện trường vụ tấn công ở Stockholm. (Ảnh: Reuters)

Trước đó một ngày, cảnh sát Thụy Điển thông báo đã bắt giữ đối tượng tình nghi thứ 2 song chưa xác định tên này có phải là kẻ lái xe trong vụ tấn công mà cảnh sát Thụy Điển đang truy tìm hay không. Đối tượng trên bị bắt giữ tại khu ngoại ô Hjulsta, miền Bắc nước này, và được cho là có mối liên hệ với kẻ bị bắt giữ đầu tiên. 

Cảnh sát Thụy Điển cũng cho biết đã xác định danh tính đối tượng bị bắt giữ tại một khu ngoại ô khác ở thủ đô Stockholm giống với mô tả và bức ảnh chụp lại nghi can mà cảnh sát công bố sau vụ tấn công bằng xe tải.  

Theo báo Aftonbladet, đối tượng trong ảnh là một nam giới gốc Uzbekistan, 39 tuổi, và ủng hộ tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng. 

Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven ngày 7-4 đã tới khu vực xảy ra vụ tấn công khủng bố bằng xe tải ở trung tâm thủ đô Stockholm đặt hoa và thắp nến để tưởng nhớ những người đã thiệt mạng trong vụ tấn công.

Trong một phát biểu tại đây, ông Lofven đã nói rằng, đất nước và người dân Thụy Điển bị sốc và giận dữ sau vụ tấn công trên. Ông Lofven bày tỏ chia sẻ những mất mát đối với gia đình các nạn nhân. Thủ tướng Thụy Điển cam kết sẽ không để cho khủng bố “đánh bại Thụy Điển cũng như làm ảnh hưởng tới những giá trị của nước này”: “Những kẻ khủng bố muốn chúng ta phải khiếp sợ. Chúng muốn chúng ta phải thay đổi cách ứng xử của mình.

Chúng muốn chúng ta không được sống một cuộc sống bình thường như chúng ta vốn có. Những kẻ khủng bố không bao giờ có thể đánh bại được Thụy Điển”.

An ninh tại các khu vực biên giới của Thụy Điển đã được đặt ở mức cao sau vụ tấn công. Cảnh sát cho biết, họ không loại trừ khả năng vẫn còn những kẻ tấn công khác có liên quan đến vụ khủng bố trên.

Các nước châu Âu đã ngay lập tức gửi lời chia buồn tới đất nước và người dân Thụy Điển. Ngoại trưởng Đức và Pháp trong một tuyên bố khi đang ở Mali đã khẳng định sát cánh cùng Thụy Điển trong cuộc chiến chống khủng bố.

Trong khi đó, Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa đã kêu gọi Liên minh châu Âu thống nhất lập trường chung trong cuộc chiến chống khủng bố. Theo Tổng thống Bồ Đào Nha, các vụ tấn công khủng bố đang ngày một tăng và đã trở thành một thách thức đối với châu Âu trong việc đối phó và ngăn chặn chúng xảy ra.

An ninh ở thủ đô Stockholm đã được tăng cường lên mức cao nhất. (Ảnh: Reuters)
An ninh ở thủ đô Stockholm đã được tăng cường lên mức cao nhất. (Ảnh: Reuters)

Người phát ngôn của Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết Đức sát cánh với Thụy Điển trong cuộc chiến chống khủng bố. 

Trước đó, Liên minh châu Âu (EU) cùng ngày cũng đã bày tỏ tình đoàn kết và đề nghị giúp đỡ Thụy Điển sau khi xảy ra vụ tấn công bằng xe tải nhằm vào đám đông ở nước này trước đó cùng ngày. Theo Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker, bất kỳ vụ tấn công nào nhằm vào một nước thành viên Liên minh châu Âu cũng được coi là tấn công nhằm vào tất cả các nước thành viên Liên minh châu Âu.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc cũng đã gửi lời chia buồn tới Thụy Điển. Thay mặt Hội đồng Bảo an, Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc Nikki Haley tuyên bố: “Thay mặt Hội đồng Bảo an, tôi bày tỏ chia buồn sâu sắc tới Chính phủ Thụy Điển và các nạn nhân của vụ tấn công. Vụ tấn công một lần nữa nhắc nhở chúng ta rằng, khủng bố có thể ảnh hưởng tới nhiều quốc gia. Tất cả chúng ta phải đoàn kết và hợp tác chặt chẽ với nhau trong cuộc chiến chống khủng bố”.

Như Hồng (Theo VOV, Vietnam+)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.