Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị thượng đỉnh y tế thế giới lần thứ 12: Bàn giải pháp chống đại dịch Covid-19

13:10, 06/11/2020

Vừa qua, Hội nghị thượng đỉnh y tế thế giới lần thứ 12 đã được tổ chức tại Berlin (Đức) với chủ đề trọng tâm là đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Tham gia hội nghị có 300 đại biểu gồm các chính trị gia hàng đầu thế giới, các nhà khoa học cùng đại diện các tổ chức quốc tế. Do tình hình dịch bệnh, hội nghị năm nay diễn ra theo hình thức trực tuyến.

Hội nghị thượng đỉnh y tế thế giới là một trong những hội nghị quan trọng mang tính chiến lược của thế giới đối với sức khỏe toàn cầu, tập hợp các nhà khoa học, chính trị gia hàng đầu thế giới. Diễn đàn được thành lập năm 2009 nhân kỷ niệm 300 năm thành lập Bệnh viện Charité Berlin và được Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Chủ tịch EC von der Leyen và Tổng Giám đốc WHO Ghebreyesus bảo trợ.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng thống Liên bang Đức Frank-Walter Steinmeier đã kêu gọi các nước trên thế giới tăng cường hợp tác trong nỗ lực chống lại đại dịch Covid-19. Ông nhấn mạnh "không ai an toàn trước Covid-19 cho tới khi tất cả đều an toàn trước đại dịch", kêu gọi thế giới vượt qua đại dịch bằng tinh thần hợp tác thay vì cái gọi là "chủ nghĩa dân tộc vắc xin".

Kiểm tra thân nhiệt phòng lây nhiễm Covid-19 tại Midrand, Johannesburg, Nam Phi. Ảnh: AFP/TTXVN
Kiểm tra thân nhiệt phòng lây nhiễm Covid-19 tại Midrand, Johannesburg, Nam Phi. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Tổng thống Đức, chính phủ các nước một mặt có nghĩa vụ trước hết đối với người dân nước mình, song sự đảm bảo có vắc xin sớm của một số nước sẽ đồng nghĩa với sự phải trả giá của các nước khác. Ông kêu gọi ủng hộ sáng kiến Cơ chế tiếp cận vắc xin Covid-19 toàn cầu (COVAX), đồng thời kêu gọi Chính phủ Mỹ tham gia sáng kiến này.

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghenreyesus bày tỏ ủng hộ thông điệp của ông Steinmeier: "Tôi hy vọng thế giới sẽ lắng nghe lời kêu gọi đoàn kết toàn cầu để chấm dứt đại dịch Covid-19 của Tổng thống Frank-Walter Steinmeier". Ông Ghenreyesus cho rằng, cách duy nhất để khôi phục sau đại dịch là bảo đảm các quốc gia nghèo hơn được tiếp cận vắc xin một cách công bằng.

Trong thông điệp dưới hình thức video gửi tới hội nghị, Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres đánh giá, đại dịch Covid-19 là cuộc khủng hoảng lớn nhất trong thời đại của chúng ta. Trong vòng bảy tháng kể từ khi đại dịch được công bố, hơn một triệu người đã tử vong và có hàng chục triệu người mắc Covid-19. Số ca bệnh vẫn tăng, các đợt bùng phát và làn sóng lây nhiễm mới đang xảy ra tại những khu vực từng kiểm soát được sự lây lan trong nhiều tháng. Tác động gián tiếp của đại dịch đang tàn phá các xã hội và nền kinh tế. Cho đến nay, việc hạn chế và cấm đi lại đã dẫn đến làm mất đi 500 triệu việc làm và gây thiệt hại khoảng 375 tỷ USD mỗi tháng đối với nền kinh tế toàn cầu. “Covid-19 đang khiến chúng ta đi chệch hướng hơn nữa trong quá trình đạt được tầm nhìn và cam kết của Chương trình nghị sự năm 2030 về phát triển bền vững", ông Guterres nói.

Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh đại dịch Covid-19 là "cuộc khủng hoảng lớn nhất" của lịch sử hiện đại. Ông kêu gọi sự đoàn kết toàn cầu, trong đó các nước công nghiệp phát triển phải hỗ trợ hệ thống y tế cho các nước nghèo hơn, đồng thời kêu gọi các nước thực hiện theo chỉ dẫn của các nhà khoa học, cùng hợp tác để vượt qua đại dịch.

Cũng trong thông điệp gửi đi, ông Guterres đã rút ra bốn bài học từ cuộc khủng hoảng hiện nay: Thứ nhất, chúng ta đã không chuẩn bị cho đại dịch này; thứ hai, chúng ta không bất lực, nếu chúng ta làm theo hướng dẫn khoa học, thể hiện sự đoàn kết và thống nhất thì chúng ta có thể vượt qua đại dịch; thứ ba, chúng ta cần có sự đoàn kết toàn cầu trên mỗi bước đi vượt qua dịch bệnh; thứ tư, tin giả và thông tin sai lệch là đồng minh có thể gây chết người của vi rút SARS-CoV-2.

Trong thông điệp gửi đến hội nghị, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết, sự bùng phát mạnh mẽ của Covid-19 trong những tuần qua trên toàn cầu và đặc biệt là tại châu Âu phản ánh bức tranh dịch bệnh đang trở nên tồi tệ hơn sau mỗi ngày. Bà muốn tập trung vào ba vấn đề sẽ trở nên thiết yếu trong những tháng tới, đó là cần phải phối hợp tại khu vực biên giới, rút kinh nghiệm về nguồn cung thiết bị, hỗ trợ người dân và nền kinh tế.

Dây chuyền sản xuất vắc xin ngừa Covid-19 tại một công ty công nghệ sinh học ở Strelna, Nga. Ảnh: AFP/TTXVN
Dây chuyền sản xuất vắc xin ngừa Covid-19 tại một công ty công nghệ sinh học ở Strelna, Nga. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong khi đó, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp khiến một số nước gia tăng các biện pháp hạn chế tụ tập đông người. WHO đã lên tiếng cảnh báo sự gia tăng đột biến số ca mắc Covid-19 tại nhiều khu vực trên thế giới đang đe dọa khả năng chịu đựng của hệ thống y tế trong việc đối phó với làn sóng dịch thứ hai. Cũng theo WHO, nhiều chính phủ đang phải vật lộn để cân bằng giữa các biện pháp hạn chế chống dịch mới với việc phục hồi các nền kinh tế vốn đang rơi vào trì trệ do ảnh hưởng từ các biện pháp cách ly nghiêm khắc từ những tháng đầu năm. Tuy nhiên, sự chán nản của người dân trước các biện pháp cách ly chống dịch, cùng với những khó khăn kinh tế đã khiến cho việc thực hiện các biện pháp hạn chế mới càng trở nên khó khăn.

Các nhà khoa học trên thế giới đang chạy đua để phát triển vắc xin ngừa Covid-19. Một số "ứng cử viên" vắc xin đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng, trong đó 10 loại đang thử nghiệm ở giai đoạn 3 với sự tham gia của hàng chục nghìn tình nguyện viên. Liên minh châu Âu, Mỹ, Anh, Nhật Bản và một số nước khác đã đặt mua lượng lớn vắc xin ngừa Covid-19 của các hãng dược phẩm phát triển các vắc xin tiềm năng nhất. Tuy nhiên, giới chuyên gia quan ngại rằng những quốc gia với khả năng tài chính hạn chế có nguy cơ bị thụt lùi phía sau trong việc mua vắc xin ngừa Covid-19.

Hồng Hà (tổng hợp)

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.