Multimedia Đọc Báo in

Cục Bảo vệ thực vật khẳng định: táo đỏ nhập khẩu từ Trung Quốc đạt độ an toàn trong sử dụng

10:29, 29/06/2012

Trước đó, nhiều phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh về việc, nông dân trồng táo đỏ Fuji ở vùng Sơn Đông (Trung Quốc) dùng túi nhựa bên trong có thuốc trừ sâu để ủ táo trong suốt quá trình phát triển của quả táo. Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo Cục  Bảo vệ thực vật (BVTV) nhanh chóng vào cuộc, lấy mẫu táo đỏ Fuji nhập khẩu từ Trung Quốc tại thị trường Việt Nam để phân tích các chất độc hại.

 Táo đỏ Trung quốc
Táo đỏ Trung quốc

Theo phản ánh: chất bột được dùng trong các túi nhựa để bọc táo là Thiram (một loại thuốc diệt nấm độc hại) và Melarsoprol (hợp chất hữu cơ độc hại chứa Arsen, có thể gây ra những triệu chứng ngộ độc như co giật, sốt, bất tỉnh, ói mửa). Không những thế, trong thành phần nguyên liệu SX các túi nhựa để bọc táo còn có cả thuốc trừ sâu pha loãng với nước.

Ngay sau khi có thông tin trên, Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo Cục  Bảo vệ thực vật (BVTV) nhanh chóng vào cuộc, lấy mẫu táo đỏ Fuji nhập khẩu từ Trung Quốc tại thị trường Việt Nam để phân tích các chất độc hại. Theo đó, Cục BVTV đã thực hiện lấy 40 mẫu táo đỏ Fuji tại các chợ đầu mối tại thị trường Hà Nội và TP.HCM, giao 2 trung tâm kiểm nghiệm của Cục BVTV phân tích 30 hoạt chất hóa học có nguy cơ cao, đồng thời bổ sung phân tích 2 chất là Thiram và Melarsoprol (chất có trong các túi bọc táo tại Trung Quốc).

Kết quả cho thấy: trong số 40 mẫu táo được phân tích, chỉ có một mẫu phát hiện có hóa chất Thiram với hàm lượng 0,08 ppm (phần triệu), trong khi dư lượng tối đa cho phép của Bộ Y tế hiện nay là 2 ppm. Như vậy, hàm lượng hóa chất độc hại Thiram phát hiện được thấp hơn nhiều lần so với dư lượng cho phép. Ngoài ra, trong 40 mẫu xét nghiệm có 15 mẫu phát hiện có chất Arsen với hàm lượng từ 0,02 ppm - 0,11 ppm và đều nằm trong ngưỡng dư lượng cho phép (dư lượng cho phép tối đa theo quy định của Bộ Y tế đối với Arsen là 1 ppm).

Ông Nguyễn Xuân Hồng – Cục trưởng Cục BVTV khẳng định, từ kết quả phân tích trên và những kết quả phân tích giám sát thường xuyên các mẫu táo nhập khẩu của Trung Quốc có thể khẳng định, táo nhập khẩu từ Trung Quốc (trong đó kể cả táo đỏ Fuji) hiện nay vẫn an toàn theo quy định an toàn thực phẩm của Việt Nam. Cũng theo ông Hồng, kết quả phân tích giám sát chất lượng rau quả nhập khẩu từ Trung Quốc cho thấy, chỉ có khoảng 30% các mẫu rau quả có chứa tồn dư các chất độc hại, tuy nhiên dư lượng tất cả các chất này đều nằm trong ngưỡng an toàn. Vì vậy, Cục BVTV khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang, lo lắng khi sử dụng các loại rau quả nhập khẩu từ Trung Quốc…  

T.N (nguồn nongnghiep.vn)
 


Ý kiến bạn đọc