Multimedia Đọc Báo in

Chỉ vì chủ quan

23:37, 10/11/2012

Đã có 4 mặt con nên khi mang thai lần thứ 5, chị H. (trú tại buôn Bung, xã Ea Sol, huyện Ea H’leo) không tuân thủ lịch tiêm phòng uốn ván đối với bà mẹ mang thai và cũng không đi khám thai định kỳ. Đến ngày sinh nở, thấy sức khỏe tốt, chị H. quyết định sinh tại nhà và “bà mụ” là người dì họ chưa từng qua các lớp chuyên môn về y tế. Do sinh tại nhà không có các dụng cụ chuyên dụng như ở cơ sở y tế nên trong lúc đỡ đẻ cho chị H. “bà mụ” đã dùng dao lam (không khử trùng) cắt rốn em bé.

Niềm vui “mẹ tròn, con vuông” của gia đình chị H. mới được vài ngày thì tại họa ập đến. Sau 7 ngày tuổi, bé trai con chị H. bỏ bú, sốt cao liên tục và lên cơn co giật. Quá hốt hoảng trước tình hình sức khỏe của con, gia đình đã đưa bé đến Bệnh viện Đa khoa huyện điều trị. Tại đây các bác sĩ chẩn đoán bé bị uốn ván sơ sinh do mẹ không tiêm phòng uốn ván và cắt rốn bằng dụng cụ không bảo đảm vệ sinh. Những ngày sau đó, sức khỏe của em bé rơi vào tình trạng nguy kịch và được chuyển lên cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Hơn 20 ngày điều trị tại bệnh viện, mặc dù đã điều trị tích cực nhưng con chị H. vẫn phải thở bằng máy và có nguy cơ tử vong cao.

Rõ ràng, sự chủ quan của chị H. đã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Đây cũng là bài học dành cho các bà mẹ khác trong quá trình mang thai và sinh nở. Bác sĩ Hoàng Ngọc Anh Tuấn, Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh khuyến cáo; các bà mẹ khi mang thai cần đến cơ sở y tế kiểm tra sức khỏe thai kỳ thường xuyên, tiêm phòng uốn ván đầy đủ và khi sinh phải đến cơ sở y tế.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.