Multimedia Đọc Báo in

Cảnh giác với bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút mới

09:11, 11/12/2012

Bộ Y tế vừa ban hành phác đồ “Hướng dẫn giám sát, chẩn đoán, điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do chủng mới của vi rút Corona (HcoV-EMC)”.

Theo Bộ Y tế, gần đây một chủng vi rút Corona mới được phát hiện, có thể gây nhiễm trùng hô hấp nặng kèm theo suy thận, có thể lây nhiễm qua đường tiếp xúc trực tiếp với chất tiết của người bệnh. Bệnh thường xảy ra vào mùa đông và đầu mùa xuân. Loại vi rút Corona gây bệnh được nói nhiều nhất là SARS-CoV gây bệnh SARS. Vi rút này ngoài gây bệnh đường hô hấp trên, hô hấp dưới còn có thể gây viêm dạ dày, ruột.

Cuối tháng 9 vừa qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thông báo về ca bệnh viêm đường hô hấp cấp nhiễm vi rút Corona mới (Corona là virus từng gây dịch viêm đường hô hấp cấp SARS vào năm 2002-2003), là bệnh nhân Qatar, trước khi sang Anh điều trị đã sinh sống ở Ả Rập Xê Út.

Tại Việt Nam, tuy chưa phát hiện trường hợp bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút chủng mới nhưng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, các bệnh viện tập trung cảnh giác để kịp thời phát hiện ca bệnh và cách ly, xử lý triệt để, tránh lây lan ra cộng đồng. Bệnh có biểu hiện sốt trên 38 độ, khó thở và có hội chứng suy thận cấp. Hiện bệnh chưa có thuốc đặc trị, vì vậy chủ yếu là điều trị triệu chứng (hạ sốt, điều trị suy hô hấp, suy thận). Bộ Y tế cũng lưu ý cần phân biệt bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona với cúm A/H1N1, A/H5N1; viêm phổi không điển hình; nhiễm trùng huyết gây suy thận và suy hô hấp; bệnh tay chân miệng thể cấp có biến chứng suy hô hấp và suy thận.

Bộ Y tế khuyến cáo phòng lây nhiễm bằng cách rửa tay bằng xà phòng thường xuyên; đeo khẩu trang khi ra đường, khi đến chỗ đông người...

K.O (nguồn website ĐCSVN)
 


Ý kiến bạn đọc