Multimedia Đọc Báo in

Những khám phá độc đáo liên quan đến sức khỏe con người

09:11, 12/05/2013

Tạp chí Khoa học đời sống của Mỹ vừa bình chọn và công bố 10 khám phá mang tính "trái ngược" nhưng lại có lợi cho sức khỏe con người đã được khoa học kiểm chứng.

1. Sôcôla có lợi cho sức khỏe

Từ lâu, khoa học đã tiến hành nhiều nghiên cứu phát hiện thấy sôcôla thực sự có lợi cho sức khỏe con người. Nghiên cứu mới do các chuyên gia Đại học Yale thực hiện ở 1.000 người Mỹ tuổi từ 20-85 ăn sôcôla thường xuyên đã giảm được trọng lượng cơ thể so với những người không ăn và nếu kết hợp luyện tập thì lại càng có tác dụng. Sôcôla có chứa các chất chống ôxy hóa nên có tác dụng tốt trong việc giảm cân, giảm rủi ro mắc bệnh tiểu đường, đột quỵ và bệnh tim mạch. Tuy nhiên, sôcôla là nhóm thực phẩm giàu calo, giàu mỡ và đường, vì vậy nên chọn loại sôcôla thẫm màu vừa có hàm lượng calo thấp lại có lợi cho sức khỏe.

2. Rượu và sức khỏe

Rượu là đồ uống "hai mặt" vừa có lợi lại vừa gây hại. Theo nghiên cứu của Bệnh viện Mayo Clinic (Mỹ) thì rượu vang đỏ được xem là đồ uống tốt nhất, có khả năng cải tiến chất lượng cuộc sống và có lợi cho sức khỏe như: làm tăng cảm giác phấn chấn, giúp ăn ngon miệng, làm giảm nhiều rủi ro cho sức khỏe, kể cả bệnh thấp khớp và ung thư vú. Đầu tháng 1-2013, các nhà khoa học Anh đã công bố nghiên cứu dùng rượu để điều trị bệnh nhịp tim nhanh. Đây là nghiên cứu của Dr. Tom Johnson nhưng không phải uống mà là tiêm một lượng nhỏ rượu vào động mạch vành, kết quả cho thấy có hiệu quả tốt hơn cả các loại thuốc truyền thống như canxi và beta. Để rượu mang lại lợi ích cao nhất, mọi người nên uống điều độ, đàn ông 2 chén nhỏ và phụ nữ 1 chén nhỏ/ngày.

3. Luyện tập 30 phút tốt hơn 60 phút

Đó là phát hiện mới nhất do các chuyên gia của Đại học Copenhagen (Đan Mạch) thực hiện vào mùa hè năm 2012. Kết luận được dựa vào nghiên cứu ở 60 người đàn ông thừa cân người Đan Mạch. Tất cả đều cam kết tham gia chương trình thể thao kéo dài trong 3 tháng để giảm cân, như đi xe đạp, đua thuyền với thời gian 30-60 phút/ngày. Kết quả, những người luyện tập 30 phút/ngày giảm được trung bình 8 pound trọng lượng (3,6 kg); người luyện tập 60 phút chỉ giảm được 6 pound (2,7 kg). Lý do người luyện tập nhiều tiêu hao năng lớn nên lại càng ăn ngon miệng hơn. Thậm chí nếu bận rộn, luyện tập 20 phút cũng có tác dụng rất tích cực.

4. Giấc ngủ ban ngày tiết kiệm rất nhiều tiền của cho con người

Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Achieve Jourrnal, mỗi năm bệnh mất ngủ gây ra 274.000 sự cố lớn nhỏ tại nơi làm việc, khi lái xe và gây thiệt hại ước khoảng 31,1 tỷ USD; thậm chí mất ngủ còn gây suy giảm trí nhớ và ảnh hưởng trực tiếp đến việc học hành. Vì vậy giới chuyên môn khuyến cáo nên có khoảng thời gian nghỉ thích hợp ở nơi công sở,  cho phép nhân viên có giấc ngủ ngắn trong ngày để phục hồi sức khỏe. Giấc ngủ này không quá 30 phút và được ví là "tách cà phê" giải cứu tốt cho sức khỏe, nâng cao hiệu suất lao động, giảm những lỗi tai nạn nghề nghiệp.

5. Làm việc giúp thông minh hơn

Làm việc tốt cho sức khỏe trí não là phát hiện mới của các chuyên gia Đại học Copenhagen công bố cuối năm 2012. Làm việc cũng giống như luyện tập thể thao, có thể giúp giảm cân, giảm stress, giảm nguy cơ mắc các loại bệnh nan y; ngoài ra còn làm cho trí nhớ con người được củng cố, làm chậm quá trình suy giảm trí nhớ.

6. Du lịch cũng là một phương thức chữa bệnh

Các chuyên gia Đại học McGill ở Montreal vừa kết thúc nghiên cứu mang tên “Du lịch không phải là món hàng xa xỉ”. Kết quả cho thấy du lịch không chỉ để giải trí mà có tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe con người. Du lịch làm tăng mối liên kết cộng đồng, bảo vệ sức khỏe tim mạch, thông qua cơ chế giảm stress và sau khi trở lại là việc giúp con người minh mẫn. Ngoài ra, du lịch còn có tác dụng tốt cho tâm lý, giúp phấn chấn, yêu đời hơn.

7. Một chút căng thẳng sẽ có lợi cho sức khỏe

Cuộc sống căng thẳng, bức bách, tức giận quá mức sẽ gây bất lợi cho cơ thể, phát sinh nhiều bệnh nan y. Tuy nhiên nghiên cứu mới đây do các chuyên gia Đại học California (Mỹ) thực hiện cho thấy, nếu duy trì mức stress vừa phải sẽ có tác dụng tích cực, nó là chất xúc tác làm "đối trọng" giúp đẩy lùi bệnh tật. Ví dụ như căng thẳng trong luyện tập thi đấu thể thao sẽ giúp cho các vận động viên cố gắng để vượt lên đối phương giành chiến thắng thông qua cơ chế phản ứng tích cực. Khi cơ thể tác động bởi stress, hệ thống thần kinh giao cảm và vùng dưới đồi não, tuyến yên và tuyến thượng thận sẽ bơm hormone stress adrenaline và cortisol vào máu. Stress sẽ giúp cho cơ thể thích nghi với môi trường mới, động mạnh giãn ra, máu lưu thông tới não nhanh hơn, cơ bắp nở nang, giúp cho vận động viên có thêm sức mạnh để đạt tới mục tiêu đã định.

8. Ăn càng nhiều càng giảm cân

Thông thường, để giảm cân người ta phải cắt giảm calo như ăn ít hơn hoặc tăng cường luyện tập, nhưng lại khuyên không nên nhịn ăn để giảm béo bởi nó "lợi bất cập hại". Mới đây các chuyên gia ở Viện Nghiên cứu Y học dự phòng và Đại học California cùng phối hợp thực hiện nhiều nghiên cứu và phát hiện thấy không phải tất cả các loại calo nào cũng giống nhau, trong đó có loại thực phẩm ăn nhiều mà vẫn có thể giảm béo vì chúng có hàm lượng calo thấp. Những thực phẩm có hàm lượng calo thấp (đặc biệt là thực đơn có hàm lượng cholesterol dưới 150mg/ngày) là rau xanh, thực phẩm dạng hạt nguyên chất.

9. Cuộc sống hôn nhân hạnh phúc có lợi cho sức khỏe

Theo một nghiên cứu trong năm 2012 của các chuyên gia ở Đại học Washington (Mỹ) thực hiện và kiểm chứng, những cử chỉ âu yếm, việc lập gia đình, sinh hoạt tình dục, sinh con... (nhất là ở những cặp vợ chồng hạnh phúc) đều mang đến cho con người niềm vui lẫn lợi ích thiết thực. Đơn cử, âu yếm có thể làm giảm stress hoặc hôn thường xuyên có tác dụng đốt cháy calo, giảm viêm nhiễm răng lợi; hoặc sinh hoạt tình dục sẽ giúp con người giảm được trầm cảm, buồn chán, giúp những vết thương chóng lành, ổn định nhịp tim, giảm huyết áp, giảm thiểu nguy cơ mắc các loại bệnh nan y như ung thư tim mạch, tiểu đường...

10. Cười là liều thuốc bổ

Đây chỉ là khẳng định lại những điều mà khoa học đã phát hiện từ lâu và khuyến cáo mọi người nên duy trì cuộc sống lạc quan, yêu đời và cười nhiều. Theo nghiên cứu của Đại học Vanderbt (Mỹ), cười đốt cháy nhiều calo, tăng lượng máu đến tim, giúp tim hoạt động ổn định, giảm lượng đường trong máu. Những người cười nhiều, có cuộc sống vui vẻ, lạc quan thường khỏe mạnh và sống lâu hơn so với những người có cuộc sống đau buồn và căng thẳng.

Khắc Nam

(Theo LS/HP-2-2013)

 


Ý kiến bạn đọc