Multimedia Đọc Báo in

5 yếu tố “vàng” cho sức khỏe của bạn

08:41, 17/07/2013

Trong thời đại ngày nay khi mức sống của con người ngày càng được nâng cao, thì lại xuất hiện hàng loạt các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe; trong đó có nhiều căn bệnh phổ biến như: tim mạch, béo phì, ung thư, thiếu máu, suy giảm miễn dịch, stress… Sau đây là 5 yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe, tuổi thọ của con người.

Thể chất: là yếu tố quan trọng hàng đầu; sức khỏe thể chất là nói về trạng thái cơ thể sảng khoái trong quá trình phát triển thể chất. Người có sức khỏe thể chất tốt là người nhanh nhẹn, hoạt bát, dẻo dai trong lao động chân tay, có khả năng chống chọi bệnh tật và những áp lực từ môi trường và xã hội một cách bền bỉ. Muốn có một cơ thể khỏe mạnh thì việc luyện tập thể dục thể thao rất quan trọng. Để có sức khỏe thể chất tốt nên ăn uống cân bằng, khoa học, đủ chất, uống nhiều nước và ăn nhiều rau xanh; hạn chế những chất kích thích có hại cho cơ thể như: thuốc lá, cà phê, rượu bia...

Sức khỏe tinh thần: Được thể hiện ở sự sảng khoái, cảm xúc vui tươi, lạc quan yêu đời, quan điểm sống tích cực và chủ động trong mọi hoàn cảnh. Để có sức khỏe tinh thần tốt cần xây dựng cho mình lối sống tích cực, hòa đồng với mọi người, học cách giải tỏa căng thẳng bằng việc đi dạo, nghe nhạc, đọc sách báo...; sống lạc quan, vui vẻ để đẩy lùi bệnh tật do lối suy nghĩ tiêu cực gây ra và làm cho cuộc sống thêm ý nghĩa.

Trí tuệ hay sức khỏe trí tuệ: là khả năng tư duy, nhận thức kiến thức nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống. Sức khỏe trí tuệ có tác dụng làm tăng tính sáng tạo, giúp con người tạo ra ý tưởng mới. Tính sáng tạo, nhạy bén trong tư duy chính là chìa khóa vàng cho sự thành công của bạn. Những người có cường độ lao động trí óc liên tục cần có một khoảng thời gian thích hợp để nghỉ ngơi, thư giãn đầu óc.

Cảm xúc: Đây là một khái niệm có phần trừu tượng, liên quan rất nhiều tới cuộc sống của bạn. Những triệu chứng có ảnh hưởng không tốt tới cảm xúc như: buồn chán, hoang mang, tuyệt vọng, lo âu... Nếu những triệu chứng này kéo dài sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới sức khỏe. Vì vậy, cần hình thành cho bản thân một lối suy nghĩ tích cực, tìm cách giải tỏa căng thẳng bằng cách tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí; xây dựng mối quan hệ tình cảm tốt đẹp với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp để làm tăng sức khỏe cảm xúc cho bản thân.

Yếu tố xã hội hay sức khỏe xã hội: là nói đến sự hòa nhập của cá nhân với cộng đồng, bởi con người là tổng hòa rất nhiều mối quan hệ. Cá nhân hòa nhập xã hội thông qua các vai trò mà cá nhân đó đảm nhiệm. Mỗi người xây dựng cho mình các mối quan hệ tốt đẹp sẽ có những ảnh hưởng tích cực cho sức khỏe. Ngược lại, nếu các mối quan hệ này không tốt sẽ làm cho cá nhân rơi vào trạng thái căng thẳng, áp lực, thiếu tự tin... và hậu quả làm cho sức khỏe thể chất bị ảnh hưởng. Để nâng cao sức khỏe xã hội cần mở rộng giao lưu với bạn bè, đồng nghiệp; tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng để mở rộng mối quan hệ, học cách lắng nghe và bày tỏ cảm xúc của mình.

Võ Quỳnh


Ý kiến bạn đọc