Tăng cường quản lý chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa ký ban hành Thông tư 19/2013/TT-BYT hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện.
"Lấy người bệnh là trung tâm" là một trong những nguyên tắc tổ chức thực hiện quản lý chất lượng bệnh viện. Ảnh minh họa: K.O |
Thông tư hướng dẫn việc thực hiện các nội dung: triển khai quản lý chất lượng bệnh viện; hệ thống tổ chức quản lý chất lượng bệnh viện và trách nhiệm thực hiện quản lý chất lượng bệnh viện.
Theo đó, về nguyên tắc tổ chức thực hiện quản lý chất lượng, Thông tư nêu rõ: lấy người bệnh làm trung tâm và coi cải tiến chất lượng là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của bệnh viện. Giám đốc bệnh viện chịu trách nhiệm về chất lượng bệnh viện. Tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong bệnh viện có trách nhiệm tham gia hoạt động quản lý chất lượng.
Về nội dung triển khai quản lý chất lượng trong bệnh viện Thông tư yêu cầu các bệnh viện cần xây dựng, ban hành, phổ biến mục tiêu chất lượng bệnh viện để nhân viên y tế, người bệnh và cộng đồng được biết. Bên cạnh đó, các bệnh viện phải duy trì quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bệnh viện; xây dựng chỉ số chất lượng, cơ sở dữ liệu và đo lường chất lượng bệnh viện; tổ chức triển khai các quy định, hướng dẫn chuyên môn trong khám bệnh, chữa bệnh; triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn người bệnh và nhân viên y tế...
Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15-9-2013.
K.O (nguồn website Bộ Y tế)
Ý kiến bạn đọc