Multimedia Đọc Báo in

Nguy cơ bùng phát dịch bệnh truyền nhiễm trong năm 2014

17:09, 31/12/2014

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) quan ngại về nguy cơ bùng phát trở lại nhiều bệnh truyền nhiễm gây dịch và các bệnh mới xuất hiện nhưng khó xác định, khó điều trị, có thể trở thành đại dịch.

Theo nhận định của Cục Y tế dự phòng, tình hình sốt xuất huyết và tay chân miệng ở nước ta tuy số mắc giảm so với cùng kỳ năm 2012 và các năm trước đây, nhưng theo chu kỳ dịch bệnh, năm 2014 dịch bệnh có thể tăng lên nếu không tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống. Đặc biệt, các bệnh này luôn lưu hành tại các địa phương trên phạm vi cả nước và chưa có vắc xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và dịch có thể bùng phát bất cứ lúc nào.

Bên cạnh đó, nhiều dịch bệnh mới lại xuất hiện rất khó xác định, khó điều trị, có nguy cơ bùng phát thành đại dịch như cúm A/H5N1, cúm A/H7N9, viêm đường hô hấp cấp Trung Đông (MERS-CoV)... Theo các chuyên gia dịch tễ, mặc dù nước ta chưa ghi nhận trường hợp mắc, nhưng bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do MERS-CoV luôn có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam qua việc nhập cảnh của những người đến từ vùng có dịch bệnh do việc giao lưu thương mại, du lịch giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của các dịch bệnh trên, Cục Y tế Dự phòng đã chỉ đạo các viện vệ sinh dịch tễ, viện Pasteur, sở y tế, trung tâm y tế dự phòng các tỉnh, thành phố trên cả nước tích cực triển khai các biện pháp tuyên truyền cho người dân tăng cường ý thức phòng, chống dịch bệnh ngay từ đầu mùa dịch; chuẩn bị sẵn sàng các đội cơ động chống dịch bệnh; tăng cường các hoạt động giám sát, kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu để ngăn chặn bệnh dịch, không cho xâm nhập vào nước ta, đặc biệt là cúm A/H7N9.

K.O (nguồn chinhphu.vn)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.