Multimedia Đọc Báo in

Dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp

19:41, 20/08/2015

Bệnh sốt xuất huyết đang có diễn biến phức tạp và sẽ kéo dài đến hết mùa mưa (tháng 10-2015). Hiện tại, Bộ Y tế đã thành lập 5 đoàn kiểm tra, giám sát tình hình sốt xuất huyết trong cả nước.

Theo đại diện Bộ Y tế, năm nay, bệnh sốt xuất huyết xuất hiện sớm và có khả năng kéo dài đến tháng 10. Tại TP. Hồ Chí Minh, tính đến đầu tháng 8, số ca mắc sốt xuất huyết được ghi nhận là 6.104 trường hợp, tăng 47% so với cùng kỳ năm 2014. Dự báo, sốt xuất huyết có thể tiếp tục tăng nhanh trong tháng 8 và tháng 9 nếu không kịp thời có biện pháp phòng chống. Còn tại Hà Nội, số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn tính đến hết tháng 7 là 693 ca. Riêng tháng 7, ghi nhận là 357 ca, trong khi cả 5 tháng trước đó chỉ có 168 ca. Như vậy, số ca mắc đã tăng trên 200%. Đánh giá của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho thấy, đa phần bệnh nhân nhập viện muộn, trong tình trạng bệnh nặng và phải kéo dài thời gian điều trị. Phần lớn người dân nhầm tưởng bệnh sốt xuất huyết với sốt virus hoặc sốt phát ban…

Trao đổi về dịch bệnh này, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, sốt xuất huyết đang có diễn biến phức tạp và sẽ kéo dài đến hết mùa mưa (tháng 10/2015). Hiện tại, Bộ Y tế đã thành lập 5 đoàn kiểm tra, giám sát tình hình sốt xuất huyết trong cả nước.

Sốt xuất huyết là bệnh do muỗi vằn truyền, bệnh chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu. Ổ bọ gậy - nguồn truyền bệnh sốt xuất huyết tập trung ở những vật dụng chứa nước như: chậu, lọ cắm hoa, cây cảnh, dụng cụ chứa nước trên tất cả các tầng nhà, sân thượng, lan can... của các hộ gia đình. Để phòng chống, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân cần giữ gìn môi trường sống sạch sẽ, bỏ các bụi rậm, đổ nước tù đọng trong các chum vại và những vũng nước quanh nhà, thả cá vào bể nước, vại nước để diệt bọ gậy... Khi làm việc, đi chơi ở các vùng có nhiều muỗi thì nên mặc quần áo dài, bôi thuốc diệt muỗi, nằm ngủ nên mắc màn... Khi bị sốt cao, không nên tự điều trị tại nhà mà hãy đến bệnh viện để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

K.O (nguồn chinhphu.vn)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.