Multimedia Đọc Báo in

Cần thay đổi quan niệm dùng thịt cóc để chữa suy dinh dưỡng

09:35, 30/07/2016

Vừa qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số vụ ngộ độc do ăn thịt cóc để lại những hậu quả thương tâm. Nguyên nhân xảy ra những vụ việc đau lòng trên một phần là do quan niệm thịt cóc là loại “thực phẩm vàng” trong chữa bệnh còi xương, suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ.

Ở Việt Nam, cóc có ở khắp nơi. Chính vì rất dễ tìm, dễ bắt, thịt loài vật này lại chữa được còi xương, suy dinh dưỡng nên ở những vùng nông thôn, các bà mẹ thường truyền nhau kinh nghiệm dùng thịt cóc bồi bổ cho con khi thấy trẻ còi cọc, chậm lớn, chậm phát triển các chức năng vận động (biết bò, biết đi…).  Chị Trần Thị Hoài Thu (phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ kinh nghiệm nuôi con: “Thịt cóc chữa bệnh còi xương là tốt nhất. Cả hai đứa con của mình đứa nào cũng được ăn thịt cóc, có lúc mình thịt một lần mấy chục con cóc, để dành cho con ăn dần”. Chị Phạm Thị Lan (giáo viên một trường THCS tại huyện Ea Kar) cũng thường xuyên nhờ người dân địa phương bắt cả bao cóc mang về làm thịt cho con ăn dần.

Theo các nhà chuyên môn, thịt cóc là một loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, trong đó có nhiều chất có giá trị như sắt, phốt pho, can xi… và thịt cóc được nói nhiều đến ở công dụng chữa bệnh còi xương, chậm lớn, chứng biếng ăn ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, dù chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và chữa được nhiều loại bệnh nhưng trong quá trình chế biến thịt cóc rất dễ bị dính các chất độc từ nhựa, gan, mật… cóc gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng con người. Chất độc của cóc như 5-MeO-DMT, bufagin, bufotaline,  Epinephrine, Norepinephrine và Serotonin chủ yếu tập trung ở nhựa của cóc (tuyến sau tai, tuyến trên mắt và tuyến trên da), trong gan cóc và trong buồng trứng.

Theo bác sĩ Bùi Thị Ngọc Hương, Phó Trưởng Khoa chăm sóc sức khỏe trẻ em và phòng chống suy dinh dưỡng (Trung tâm Chăm sóc sức khỏe tỉnh), không nên mạo hiểm cho trẻ ăn thịt cóc bởi chẳng may trong quá trình chế biến làm nhiễm chất độc từ da, gan, trứng cóc sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. Hiện nay có rất nhiều loại thực phẩm giàu đạm, giàu can-xi như thịt bò, thịt gà, tôm, cua… thậm chí còn có những loại thuốc để bổ sung dinh dưỡng như các loại vitamin tổng hợp, chữa bệnh còi xương như vitamin D, can-xi… Các nhà chuyên môn cũng khẳng định rằng, thịt cóc là một loại thực phẩm tốt nhưng không vì thế mà bỏ qua sự nguy hiểm do chất độc chứa trong da, nội tạng của cóc. Mỗi người hãy tự trang bị cho mình những kiến thức về chăm sóc sức khỏe, không tự  thịt cóc làm đồ ăn hay thuốc chữa bệnh, tuyệt đối không nên mua các loại thịt cóc được bán dạo trên thị trường.

Hồng Vân


Ý kiến bạn đọc